221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
945782
Áp dụng tiêu chuẩn mới, xăng dầu sẽ đắt hơn
1
Article
null
Áp dụng tiêu chuẩn mới, xăng dầu sẽ đắt hơn
,

(VietNamNet) - Đây là khẳng định của Bộ Thương mại về những tác động từ việc áp dụng các tiêu chuẩn mới đối với xăng dầu từ 1/1/2007.

Liên quan đến việc áp dụng tiêu chuẩn xăng dầu mới, tại cuộc họp báo tổ chức ngày 15/6, Bộ Thương mại và Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cũng đã chính thức có những giải thích trước một số thông tin gần đây cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước trì hoãn triển khai thực hiện tiêu chuẩn xăng dầu mới theo tiêu chuẩn TCVN 6776-2005; dầu diesel áp dụng TCVN 5689-2005; cũng như việc nhập khẩu xăng dầu hiện nay chưa đạt các tiêu chuẩn đã đề ra.

Xăng dầu nhập khẩu đạt chất lượng

Trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Trương Đình Tuyển nhấn mạnh, Việt Nam ngày càng tiệm cận dần với tiêu chuẩn tốt và hoàn toàn không có chuyện Bộ Thương mại thông đồng với DN hạ thấp tiêu chuẩn xăng dầu nhập khẩu vào Việt Nam; không có chuyện Việt Nam nhập khẩu xăng dầu "bẩn" như một số thông tin đã lo ngại. Tháng 1/2007 đến nay, tất cả xăng dầu nhập khẩu thông qua giám định chất lượng đều đảm bảo chất lượng của Chính phủ quy định theo tiêu chuẩn Euro 2.

Xăng dầu nhập khẩu và lưu hành đạt chất lượng theo tiêu chuẩn. (Ảnh: LAD)

Chứng minh vấn đề này, ông Tuyển cho biết, giám định thư của các lô hàng xăng dầu nhập khẩu cho thấy, 45 lô hàng nhập khẩu của Petrolimex và 26 lô của Petec và các DN khác đều có nồng độ lưu huỳnh dưới tiêu chuẩn cho phép là 500mg/kg. Hàm lượng Benzen qua kiểm tra 62 lô nhập khẩu của Petrolime, 21 lô của Petec... cũng không có lô nào vượt các tiêu chuẩn đề ra.

Về vấn đề này, ông Ngô Quý Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lượng chất lượng cũng cho biết, qua kiểm tra, những lô xăng dầu nhập vào Việt Nam từ 1/1/2007 đến nay không có lô nào không đạt tiêu chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 6776-2005.

Bên cạnh đó, ông Việt cũng cho biết, tiêu chuẩn áp dụng của Việt Nam hiện nay không phải là lạc hậu nhất thế giới. Ví dụ, nếu như mức 500mg lưu huỳnh/kg thì tiêu chuẩn chúng ta áp dụng là ngang với Trung Quốc, Ấn Độ… Một số tiêu chuẩn khác chúng ta áp dụng tiến bộ hơn một số nước trên thế giới. Đây là con số được thẩm tra và công bố bởi các tổ chức quốc tế về môi trường có uy tín, không phải do chúng ta tự bịa ra.

Không có chuyện cố tình trì hoãn áp dụng tiêu chuẩn

Về vấn đề vì sao Bộ Thương mại lại có đề xuất hoãn các tiêu chuẩn mới đến ngày 1/1/2007 mà không áp dụng theo lộ trình đã ban hành từ đầu, Bộ trưởng Trương Đình Tuyển cho biết, Bộ Thương mại đề xuất lùi thời hạn áp dụng không phải không muốn áp dụng tiêu chuẩn mới để bảo vệ DN mà lùi thời gian để giải quyết một số vấn đề phát sinh từ thực tiễn.

Những vấn đề phát sinh trong thực tiễn theo ông Tuyển là, Luật Tiêu chuẩn thì tiêu chuẩn là khuyến khích chứ không bắt buộc áp dụng. Các cơ quan Nhà nước phải định rõ trong tiêu chuẩn ấy có những quy chuẩn nào bắt buộc phải áp dụng… Vì vậy, khi Chính phủ ban hành quyết định ban hành danh mục sản phẩm, hàng hóa phải kiểm tra chất lượng, có quy định xăng dầu lưu hành trên thị trường và nhập khẩu phải đáp ứng tiêu chuẩn mới đã nảy sinh một số vấn đề. Thứ nhất là phải nhanh chóng ban hành bộ quy chuẩn kỹ thuật bắt buộc áp dụng đối với doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu. Thứ hai, đó là phải tổ chức lại quy hoạch kho cảng vì trong tiêu chuẩn mới có 2 loại diesel có hàm lượng lưu huỳnh khác nhau. Những vấn đề này cần có thời gian để xử lý.

Cụ thể, bình thường, ở các trạm xăng chỉ có 1 cột bơm diesel, nếu cho phép vận hành 2 cột bơm diesel có hàm lượng lưu huỳnh khác nhau sẽ dễ xảy ra gian lận, chống như thế nào thì hiện nay các cơ quan chức năng chưa có biện pháp. Rồi việc giải quyết xăng dầu tồn kho theo các tiêu chuẩn cũ trong vòng 15 ngày có tiêu thụ hết không, rồi tiêu chuẩn chất lượng cao hơn thì việc tìm đối tác cung cấp cũng sẽ khó hơn.

Tiêu chuẩn mới giá xăng sẽ cao hơn. (Anh: LAD)

Trước tình hình đó thì Bộ Thương mại đã kiến nghị Chính phủ lùi thời hạn áp dụng để xử lý những vấn đề nêu trên theo hướng cung ứng ổn định nguồn xăng dầu và có thời gian để doanh nghiệp xử lý đến ngày 1/1/2007. Nhưng đến ngày 1/1/2007 thì chúng ta vẫn chưa xây dựng xong và ban hành quy chuẩn bắt buộc kiểm tra chất lượng đối với xăng dầu. Tuy vậy, Bộ Thương mại cũng đã họp với các doanh nghiệp và đề nghị không lùi thời hạn áp dụng nữa vì tiêu chuẩn này có lợi đối với môi trường. Bộ Thương mại không hề có ý "bênh" doanh nghiệp.

Xăng dầu sẽ đắt hơn

Theo Bộ trưởng Trương Đình Tuyển, việc áp dụng tiêu chuẩn mới chắc chắn giá sẽ cao hơn. Đơn giản là với tiêu chuẩn mới, các nguồn hàng có thể đáp ứng cũng ít hơn, chi phí sản xuất của họ cũng cao hơn... Dự tính, giá sẽ cao hơn mức hiện nay khoảng 200 đồng/lít. Hiện nay, Bộ Tài chính đã đưa ra bảng giá mới đối với các hàng có hàm lượng lưu huỳnh thấp hơn để DN áp dụng.

Bên cạnh đó, việc Nhà nước cho phép lưu hành 2 loại diesel có hàm lượng khác nhau (một loại không vượt quá 500 mg/kg đối với loại dùng cho phương tiện giao thông cơ giới đường bộ - thấp hơn 5 lần tiêu chuẩn cũ - và không vượt quá 2.500 mg/kg đối với loại dùng cho công nghiệp) thì vấn đề chống gian lận cũng được đặt ra như chúng ta đã từng xử lý với 3 loại xăng A83, A92 và A95.

Bộ Thương mại vừa quyết định là tất cả các cây xăng bán diesel hàm lượng 2.500 mg/kg phải ghi rõ là dành cho phương tiện vận tải ôtô, loại nào chạy tàu và đốt lò để tránh gian lận, dễ kiểm sát.

  • Phước Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,