221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
943978
Thặng dư thương mại Trung Quốc tăng tới 72,3% trong tháng 5
1
Article
null
Thặng dư thương mại Trung Quốc tăng tới 72,3% trong tháng 5
,

Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc (CGAC), nước này đã đạt thặng dư thương mại 22,4 tỷ USD trong tháng 5/2007, tăng tới 72,3% so với cùng kỳ năm 2006.

Có được điều này là nhờ kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh, đặc biệt là các sản phẩm thép, bất chấp các biện pháp hạn chế của chính phủ.

Soạn: HA 979720 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Thặng dư thương mại Trung Quốc lại tăng mạnh. Ảnh WN.

Tính chung cả 5 tháng đầu năm, thặng dư thương mại Trung Quốc đã đạt 85,7 tỷ USD, tăng tới 80% so với 5 tháng đầu năm 2006.

Trung Quốc hiện đang chịu sức ép từ Mỹ về việc giảm thặng dư thương mại và những con số như trên sẽ càng làm cho căng thẳng giữa hai bên trong vấn đề này sẽ tăng nhiệt.

Trung Quốc đã tiến hành một số biện pháp trong những tháng gần đây để giảm thiểu tình trạng thặng dự thương mại, bao gồm giảm hoàn thuế xuất khẩu đối với một số mặt hàng, đặc biệt là các sản phẩm thép.

Trung Quốc cũng nhiều lần cho biết đang cố gắng giảm thặng dư thương mại với Mỹ, nhưng cũng yêu cầu Mỹ phải nới lỏng những hạn chế xuất khẩu thiết bị công nghệ cao sang Trung Quốc.

Tuy vậy, Bộ Thương mại Trung Quốc vẫn cho rằng, việc Mỹ hạn chế xuất khẩu công nghệ cao sang Trung Quốc là lý do chủ yếu dẫn đến thặng dư thương mại của Trung Quốc đối với Mỹ ngày một gia tăng.

  • Nhật Vy (Theo Xinhua, AP, CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,