221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
943476
TT Putin: Cần có cuộc cách mạng trong kinh tế quốc tế
1
Article
null
TT Putin: Cần có cuộc cách mạng trong kinh tế quốc tế
,

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 10/6 đã lên tiếng kêu gọi cần có cuộc cách mạng trong kinh tế quốc tế do cấu trúc cũ đã trở nên "cũ kỹ, thiếu dân chủ và thiếu linh hoạt".

Phát biểu trước đông đảo các nhà lãnh đạo kinh tế và giám đốc các tập đoàn lớn trên thế giới đang tụ họp tại thành phố Saint Petersburg của Nga, ông Putin cho rằng: "Sự nổi lên mạnh mẽ của các nền kinh tế đang phát triển đòi hỏi việc tạo ra một cấu trúc mới đối với các quan hệ kinh tế quốc tế, dựa trên lợi ích các bên và hội nhập sâu rộng".

"Một cấu trúc nơi chỉ một số nhỏ các thành viên được chú trọng và có tiếng nói lớn đã trở nên cũ kỹ, thiếu dân chủ và thiếu linh hoạt. Có thể thấy rõ điều đó trong cơ cấu hiện nay tại WTO", Tổng thống Putin nói.

’Tổng

Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi cần có cuộc cách mạng trong kinh tế quốc tế do cấu trúc cũ đã "cũ kỹ, thiếu dân chủ và thiếu linh hoạt". Ảnh AFP.

Cho đến nay, Nga vẫn là nền kinh tế lớn nhất còn nằm ngoài khối các quốc gia thành viên WTO. Việc trở thành thành viên của WTO sẽ là một nhân tố quan trọng trước khi nước Nga bước vào cuộc bầu cử Tổng thống khi ông Vladimir Putin hết nhiệm kì.

Tổng thống Putin tin tưởng rằng sau việc nước này gia nhập WTO sẽ là biểu tượng rõ ràng nhất của việc nước Nga khôi phục địa vị của mình trên trường quốc tế.

Để minh chứng cho thực lực của các nền kinh tế đang phát triển hiện nay, ông Putin nhấn mạnh thêm: "Nếu như 50 năm trước, các nước G8 tạo ra 60% tổng GDP của cả thế giới thì hiện nay, tình hình đã đảo chiều hẳn: 60% tổng GDP của cả thế giới đang được tạo ra bởi các nền kinh tế đang phát triển".

Đại diện văn phòng Ngân hàng thế giới tại Nga, ông Klaus Rohland, nhận xét: "Thông điệp của Putin có nghĩa rằng, việc chuyển giao quyền lực từ số ít các nước phát triển sang các nền kinh tế đang phát triển là không thể chối cãi được".

  • Nhật Vy (Theo AFP, BBC, CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,