221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
941914
Tạm dừng quy hoạch các dự án xi măng mới
1
Article
null
Tạm dừng quy hoạch các dự án xi măng mới
,

(VietNamNet) -  Thủ tướng Chính phủ vừa có yêu cầu Bộ Xây dựng rà soát, kiểm tra việc triển khai thực hiện các dự án trong quy hoạch phát triển xi măng đã phê duyệt; tạm dừng bổ sung quy hoạch đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà máy xi măng mới.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng kiểm soát, thúc đẩy việc thực hiện các dự án đã có trong quy hoạch, tránh dư thừa công suất nhằm bảo đảm việc thực hiện quy hoạch phát triển xi măng có hiệu quả.

Thận trọng với các dự án đầu tư xi măng lớn để tránh dư thừa. (Ảnh: Vinaconex)

Theo tính toán và dự báo nhu cầu và quy hoạch các dự án phát triển sản xuất xi măng từ nay đến 2010 thì đến 2009 cung - cầu xi măng trong nước sẽ được cân bằng. Bước sang những năm 2010 và 2011, Việt Nam có thể dư thừa xi măng. Cụ thể, với tốc độ gia tăng nhu cầu xi măng giai đoạn 2006 - 2010 là 11%, dự báo đến 2010 nhu cầu sẽ vào khoảng 50 triệu tấn. Trong khi đó, tổng công suất thiết kế các dự án sản xuất xi măng đến 2010 là 60 triệu tấn.

 

Tính đến thời điểm 5/2006, cả nước có tổng công suất thiết kế là 24,7 triệu tấn xi măng. Hiện nay đang có khoảng 30 dự án xi măng triển khai với tổng công suất là 35 triệu tấn. Như vậy, rất có thể, đến 2010 Việt Nam không chỉ cân đối được cung cầu xi măng mà có thể sẽ xuất hiện tình trạng dư thừa ở một chừng mực nào đó. Vì vậy, việc phê duyệt các dự án xi măng mới trong giai đoạn 2006 - 2010 cần cân nhắc thận trọng.

 

Trong báo cáo mới đây về việc rà soát các dự án phát triển xi măng theo quy hoạch, Bộ Xây dựng cũng thừa nhận về thiết kế có thể xảy ra tình trạng dư thừa xi măng. Tuy nhiên, đây mới chỉ xét về thiết kế theo quy hoạch, thực tế việc dư thừa còn phụ thuộc vào tiến độ triển khai các dự án cụ thể. Bởi vì chỉ cần một vài dự án triển khai chậm hay phát huy không hết công suất cũng có thể gây ảnh hưởng đến cân đối cung cầu.

  • Phước Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,