Đề án đầu tư, kinh doanh đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng vừa được hoàn tất. Đáng chú ý, trong 4 nhà đầu tư, có 2 ngân hàng thương mại rót gần 1 tỷ đô la đầu tư vào dự án.
Mô hình phối cảnh đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng |
Đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, dài 105 km, có 6 làn xe cơ giới, bắt đầu từ cầu Thanh Trì ( Hà Nội), điểm cuối tại cầu Đình Vũ ( Hải Phòng). Mặt cắt ngang đường là 70m. Tốc độ tối đa thiết kế của đường cao tốc đạt 120km/giờ. Trên toàn tuyến có 23 nút giao cắt, nhà đầu tư kiến nghị xây dựng 6 nút giao liên thông còn lại là nút giao trực thông.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 14.800 tỷ đồng- 17.500 tỷ đồng (trong đó có trên 1.600 tỷ đồng lãi vay). Bốn nhà đầu tư tham gia thành lập Cty Cổ phần BOT đầu tư kinh doanh đường cao tốc với vốn điều lệ 5.000 tỷ đồng là: Ngân hàng Phát triển VN - VDB (góp 51% vốn điều lệ: 2.550 tỷ đồng); Ngân hàng Ngoại thương VN-VCB (góp 31%: 1.550 tỷ đồng); Bitexco (góp 9%-450 tỷ đồng); Cty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long –BIM (góp 9%- 450 tỷ đồng).
Được biết, trong 4 phương án nhà đầu tư đề xuất, các bên liên quan đã nghiêng về phương án 4 (mức đầu tư khoảng 14.793 tỷ đồng). Phương án này tiết kiệm 15% tổng mức đầu tư được duyệt; Khai thác được quỹ đất (dự kiến sẽ khai thác 2.000 ha đất); thu lãi được 5.145 tỷ đồng trong 10 năm đầu. Thời gian khai thác đường cao tốc kéo dài từ 20 đến 25 năm kể từ thời điểm con đường được khai thác
Giá thu phí giao thông tăng gấp đôi
Đây là dự án BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) nên hiện các nhà đầu tư cũng lên phương án khung cho việc thu phí trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Việc thu phí áp dụng từ khi con đường đưa vào khai thác đến năm 2015 có mức tăng 2,5 lần so với thông tư 90/2004/TT-BTC, những năm sau trung bình tăng 15%/năm.
Theo đó, các mức giá phí giao thông cụ thể sẽ thu khi đi trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng:
Xe tải từ 2 tấn trở xuống, xe chở từ 12 người trở xuống, xe buýt vận tải công cộng có mức phí là 50.000 đồng/lượt qua 1 trạm (phí hiện nay là 20.000 đồng).
Xe tải từ 2 –4 tấn: phí 75.000 đồng (hiện phí 30.000 đồng); Xe từ 4-10 tấn, phí 110.000 đồng ( hiện phí là 44.000 đồng); Xe tải 10-18 tấn; Xe Container 20 Fit, phí 200.000 đồng ( hiện phí 80.000 đồng); Xe tải trên 18 tấn, xe Container 40 Fit, phí 400.000 đồng (phí hiện nay là 160.000 đồng).
Xe chở người từ 12 đến 30 chỗ, phí 75.000 đồng (phí hiện nay là 30.000 đồng). Xe chở người trên 31 chỗ ngồi mức phí sẽ là 110.000 đồng thay vì 44.000 đồng như hiện nay.
Hiện chủ đầu tư đang kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tháo gỡ một số vướng mắc để dự án được khởi công vào tháng 5/2008 và hoàn thành chậm nhất tháng 12/2010.
(Theo Tiền Phong)