221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
937206
Người tiêu dùng mất lòng tin vào nước tương "đen"
1
Article
null
Người tiêu dùng mất lòng tin vào nước tương 'đen'
,

(VietNamNet) - Sở Y tế TP.HCM vừa công bố danh sách hàng loạt doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nước tương vi phạm qui định về tiêu chuẩn hàm lượng 3-MCPD (hợp chất gây ung thư), trong đó có những công ty vi phạm tái đi tái lại và lần sau còn “nặng” hơn lần trước. Có bao nhiêu nhà sản xuất đang đùa với sức khoẻ “thượng đế” và liệu người tiêu dùng có còn lòng tin với các doanh nghiệp (DN) này?

a

Lừa dối khách hàng với những thông tin sai lệnh về chất lượng sản phẩm DN sẽ khó có cơ hội lấy lại được lòng tin từ họ. Ảnh minh hoạ người tiêu dùng đang mua sắm tại siêu thị Co.opMart. Ảnh: Ng.Sa

   3-MCPD cao hơn 4.000 lần cho phép

Theo kết quả kiểm tra mà Sở Y tế TP.HCM ngày 23/5, đã có 10/14 DN, cơ sở sản xuất (CSSX) nước tương trên địa bàn vi phạm qui định về tiêu chuẩn hàm lượng 3-MCPD (3 monochlor-1,2-propanediol): chứa hợp chất 3-MCPD vượt quá qui định cho phép của Bộ Y tế.

Đây không phải là lần đầu tiên Sở Y tế tiến hành thanh tra và công bố thông tin DN có liên quan đến chất 3-MCPD. Trước đó, đầu năm 2005 sở này cũng đã có đợt kiểm tra và kết luận có đến trên 20/30 cơ sở và DN bị phát hiện trong sản phẩm nước tương có hợp chất ung thư hàm lượng cao.

10 cơ sở và DN vi phạm qui định về thàm lượng 3-MCPD: Trường Thành, Đông Phương, Nam Dương, Lợi Ký, Lam Thuận, Thái Đại lợi, Song Mã, Thái Chân Chành, DN  tư nhân Hương Nam Phương và Công ty CP Nosafood.

Tuy vậy, trong lần kiểm tra lại này ngoài những DN và cơ sở vi phạm lần đầu còn có cả những nơi tái phạm lần 2 và tình trạng tái phạm ngày càng trầm trọng hơn. Các DN và cơ sở bị phát hiện vi phạm trong cả hai lần thanh tra của Sở Y tế bao gồm Nam Dương, Đông Phương, Lợi Ký, Hương Nam Phương và Trường Thành...

Xét về mức độ vi phạm, trong lần kiểm tra trước các sản phẩm nước tương có hàm lượng 3-MCPD cao nhất cũng chỉ ở mức 2.215 mg/kg trong khi đó lần này cao nhất là 4.202,90 mg/kg - cao gấp hơn 4.000 lần tiêu chuẩn cho phép của Bộ Y tế (1mg/kg).

Sản phẩm dẫn đầu về hàm lượng 3-MCPD cao trong lần thanh tra này là nước tương của Nosafood: 4.202,90 mg/kg, kế đến là sản phẩm của xí nghiệp nước tương Nam Dương: 2.343,20 mg/kg... thấp nhất là sản phẩm của cơ sở Thái Chân Chành: 1,65mg/kg và Hương Nam Phương: 23,94 mg/kg...

   Nhà sản xuất kêu khó

Sở Y tế TP.HCM cũng đã ra cảnh báo trong ngày 23/5: nước tương có độ đạm càng cao càng có nguy cơ chứa 3-MCPD. Theo đó, 3-MCPD là hợp chất phát sinh trong quá trình sản xuất nước tương và là hợp chất tạo ra mùi vị đặc trưng cho loại nước chấm được rất nhiều người tiêu dùng VN ưa chuộng. Nhiều nhà sản xuất nước tương cố gắng loại bỏ chất 3-MCPD ra khỏi nước tương nhưng họ lại gặp thất bại vì đã thay đổi thói quen của người tiêu dùng.

Được biết, xét về mùi vị thì nước tương có hàm lượng 3-MCPD thấp (nằm trong mức cho phép) sẽ khác với  mùi vị của nước tương có 3-MCPD cao. Theo một số nhà sản xuất nước tương, để thay đổi thói quen, thị hiếu của người tiêu dùng là cả một vấn đề.

Hiện một số DN nằm trong danh sách vi phạm cũng đã tiến hành thu hồi sản phẩm về để tiêu huỷ, đại diện Xí nghiệp nước tương Nam Dương cho biết, đơn vị đang đầu tư công nghệ sản xuất mới để có thể đưa ra thị trường những sản phẩm không có chứa chất gây ung thư trong thời gian sắp tới.

   Người tiêu dùng mất lòng tin

Trước sự kiện trên, ông Nguyễn Chí Nguyện, Tổng Thư ký Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM cho hay, đây là vấn đề liên quan đến sức khỏe của người tiêu dùng nên Hội không đồng tình với bất cứ DN hay cơ sở nào vi phạm qui định tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cũng theo ông Nguyện, Hội sẽ đứng ra kêu gọi các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và nhà sản xuất trong và ngoài nước nghiên cứu hay cung cấp cho thành viên của Hội công nghệ sản xuất nước tương “sạch” (không có chất 3-MCPD) mà vẫn bảo đảm mùi vị, khẩu vị phù hợp với người tiêu dùng VN. Đồng thời sẽ đề nghị DN (thành viên của hội) có vi phạm về hợp chất 3-MCPD ngưng sản xuất sản phẩm này vì đây là tôn chỉ của hội và là đạo đức của nhà kinh doanh. Được biết, trong 10 DN, cơ sở vi phạm lần này có một xí nghiệp đang là thành viên của Hội.

Về phía nhà bán lẻ, sau khi có thông tin trên đại diện Saigon Co.op cho hay từ ngày 24/5 toàn bộ hệ thống siêu thị Co.opMart đã ngưng kinh doanh những sản phẩm của DN và cơ sở vi phạm, trả sản phẩm về cho nhà sản xuất. Đồng thời Saigon Co.op cũng công bố thêm chỉ tiếp tục phân phối nước tương của nhà sản xuất nào cung cấp đầy đủ giấy chứng nhận kiểm nghiệm đạt chuẩn 3-MCPD mới nhất cho từng sản phẩm, kể cả đối với các DN không nằm trong danh sách vi phạm do Sở Y tế TP.HCM công bố.

Tuy vậy hiện tại các điểm có kinh doanh sản phẩm nước tương nhìn chung mặt hàng này vẫn đang bị người tiêu dùng đặt vào tình trạng “báo động đỏ”, sức mua giảm hẳn so với các tháng trước. Ông Nguyện cũng tỏ ra lo lắng rằng các thông tin về 3-MCPD sẽ làm người tiêu dùng bất an, điều này gây ảnh hưởng chung cho cả thị trường.

Quả vậy, trong kinh doanh nếu nhà sản xuất không có chữ tín (dù là một bộ phận nhỏ) thì không chỉ chính bản thân DN đó phải trả giá mà toàn ngành cùng chịu ảnh hưởng. 

  • Nguyễn Sa

 Ý kiến của bạn?

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,