221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
921456
Công đoàn Canada không muốn tỷ phú Kerkorian mua lại Chrysler
1
Article
null
Công đoàn Canada không muốn tỷ phú Kerkorian mua lại Chrysler
,

Người đứng đầu Hiệp hội công nhân ôtô Canada vừa cho biết sẽ cố gắng ngăn cản nỗ lực mua lại tập đoàn xe hơi Mỹ Chrysler của tỷ phú Mỹ Kirk Kerkorian.

Chủ tịch Hiệp hội công nhân ôtô Canada Buzz Hargrove ngày 11/4 đã bày tỏ ý định trên do lo ngại sau khi mua lại tập đoàn xe hơi Mỹ Chrysler, tỷ phú Mỹ Kirk Kerkorian sẽ tiến hành sa thải công nhân để cắt giảm chi phí, trong đó có 11.000 công nhân đang làm việc cho Chrysler chi nhánh Canada.

Trong lúc này, Tỷ phú Kirk Kerkorian, người đã đưa ra đề xuất trị giá 4,5 tỷ USD với Chrysler, đang đưa ra nhiều hứa hẹn hấp dẫn với công nhân của tập đoàn nhằm đảm bảo mua cho bằng được hãng xe hơi Mỹ này.

Tỷ phú Kirk Kerkorian đang đưa ra nhiều hứa hẹn hấp dẫn với công nhân Chrysler nhằm đảm bảo mua cho bằng được hãng xe hơi Mỹ này.

Tỷ phú Kirk Kerkorian đang đưa ra nhiều hứa hẹn hấp dẫn với công nhân Chrysler nhằm đảm bảo mua cho bằng được hãng xe hơi Mỹ này. (Ảnh AP).



Ông cho biết muốn trở thành "một đối tác thực sự của công nhân và công đoàn hãng xe Chrysler. Và, trong quan hệ đối tác đó, việc đầu tiên ông sẽ làm là "tạo ra một số quỹ mới nhằm mở rộng sản xuất tại hãng". Mở rộng sản xuất đồng nghĩa với việc công nhân sẽ có việc làm và thu nhập ổn định hơn thay vì bị cắt giảm như hồi tháng 2/2007.

Động thái trên của nhà tỷ phú 89 tuổi được coi như một chiêu thức đầy kinh nghiệm của nhà đầu tư lão luyện này nhằm đảm bảo quyết tâm mua lại hãng xe ông quan tâm.

Chrysler, một trong 3 "ông lớn" trong ngành công nghiệp ôtô của Mỹ, giữa tháng 2 vừa qua đã phải tuyên bố quyết định cho nghỉ việc khoảng 13.000 công nhân và đóng cửa 2 nhà máy trong nỗ lực tái cơ cấu tổ chức công ty. Số nhân công còn lại bị giảm lương hay nghỉ hưu sớm giống như Ford và GM đã làm trong thời gian qua.

Công ty Tracinda Corp, công cụ đầu tư thường xuyên của Kerkorian, hôm 5/4, đã đưa ra đề nghị trị giá 4,5 tỷ USD hoàn toàn bằng tiền mặt để mua lại Chrysler.

Nếu thành, Kerkorian sẽ thay mặt người Mỹ giành lại tập đoàn xe lừng danh một thời này từ tay người Đức, hãng xe Daimler-Benz, bên đã mua lại Chrysler cách đây 1 thập kỷ.

Cổ phiếu của DaimlerChrysler hôm đó đã ngay lập tức tăng 3,81 USD, tương đương 4,7%, lên mức 84,8 USD trên thị trường chứng khoán New York sau khi có tin này.

  • Nhật Vy (Theo AP, CNNMoney, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,