221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
918692
Chính phủ họp bàn phương án mua điện Trung Quốc
1
Article
null
Chính phủ họp bàn phương án mua điện Trung Quốc
,

(VietNamNet)- Tại phiên họp thường kỳ tháng 3/2007, Chính phủ đã đưa ra các giải pháp nhằm hạn chế tối đa việc cắt điện phổ biến hiện nay. Trong đó có việc mua điện của nước Trung Quốc láng giềng.

matdien4.jpg

Mất điện, các cửa hàng mang máy phát điện ra vỉa hè để chạy. Ảnh: Nguyên Sa.

Theo Phó chủ nhiệm thường trực Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, phía Việt Nam đã bàn với Tỉnh trưởng Vân Nam trong chuyến thăm mới đây của ông này các giải pháp hợp tác để Việt Nam mua điện của Trung Quốc. 

Hạn chế cắt điện tràn lan

Bộ Công nghiệp đã chỉ đạo Tổng công ty Điện lực tháo gỡ các khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy điện và hệ thống truyền tải, bảo đảm cung cấp đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trong những tháng tới. 

Ngoài các nhà máy thủy điện, nhiệt điện, Việt Nam sẽ tính đến phương án xây dựng NM điện nguyên tử, ông Nguyễn Xuân Phúc thông báo kết quả phiên họp thường kỳ Chính phủ.

Trong tình hình hiện nay, một biện pháp khác không kém quan trọng là triệt để tiết kiệm điện, bởi tình trạng lãng phí điện còn ở mức cao. 

Ngoài ra, Chính phủ yêu cầu Tổng công ty điện lực phải có phương án cắt điện khoa học, không tràn lan, để ít ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống.  

Tại phiên họp thường kỳ, Chính phủ thừa nhận, hiện nay, tình hình hạn hán, nguồn nước thiếu càng làm khó khăn thêm khả năng cung cấp đủ điện cho sản xuất và đời sống sinh hoạt của nhân dân. 

Cùng với giá xăng dầu, thép, xi măng, dược phẩm, giá điện cũng đang có xu hướng tăng cao, ảnh hưởng xấu đến sản xuất kinh doanh và đời sống. 

Theo tính toán mà Phó Chủ nhiệm thường trực VPCP đưa ra, nếu mục tiêu tăng trưởng kinh tế của VN là 8,5%/năm thì tăng trưởng về điện năng phải đạt 17%. 

"Việt Nam đã có nhiều cố gắng phát triển hệ thống các nhà máy, nhưng do tốc độ phát triển và nhiều nguyên nhân khách quan: vốn, cơ chế khảo sát, điều tra, quy hoạch, dự báo còn yếu nên việc phát triển nguồn điện không theo kịp với phát triển kinh tế", ông Phúc cho biết.

  • Vân Anh
Tin bài liên quan:
 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,