221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
914204
Đến lượt General Motors từ chối mua lại "bệnh nhân" Chrysler
1
Article
null
Đến lượt General Motors từ chối mua lại 'bệnh nhân' Chrysler
,

Tập đoàn sản xuất ôtô lớn nhất thế giới General Motors Corp sẽ không tham gia đấu giá mua lại hãng xe đồng hương Mỹ Chrysler.

Thông tin trên được tờ báo Times đưa ra sáng ngày 28/3, dẫn lời một nguồn tin thân cận với GM. Theo đó, GM quyết định ngay từ vòng đầu với lý do họ chưa cần phải mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh vào lúc này.

tập đoàn xe hơi đang khốn khó của Mỹ là Chrysler
Tập đoàn xe hơi của Mỹ Chrysler đang khốn khó. Ảnh AFP.

Có vẻ như lời chào mời của tập đoàn mẹ DaimlerChrysler AG trong việc cho mua lại hoặc liên kết với tập đoàn xe hơi đang khốn khó Chrysler không hấp dẫn các đại gia ôtô thế giới.

Hồi đầu năm nay, cả hai hãng xe đang liên minh với nhau là Renault SA của Pháp và Nissan Motor của Nhật cũng đã cho biết không có ý định mua lại hoặc liên kết với tập đoàn xe hơi Chrysler.

Chrysler, cũng như các công ty ôtô khác của Mỹ, hiện đang điên đầu vì hao tiền tốn của cho các hoạt động sản xuất xe ở thị trường Bắc Mỹ và phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong lịch sử của hãng.

Chrysler, một trong 3 ông lớn trong ngành công nghiệp ôtô của Mỹ, giữa tháng 2 vừa qua đã phải tuyên bố quyết định cho nghỉ việc khoảng 13.000 công nhân và đóng cửa 2 nhà máy trong nỗ lực tái cơ cấu tổ chức công ty.

Cùng với sự ra đi của 13.000 người, hai nhà máy sẽ bị đóng cửa, số nhân công còn lại bị giảm lương hay nghỉ hưu sớm giống như Ford và GM đã làm trong thời gian qua.

Theo thống kê của Autodata Inc, kết thúc năm 2006, nhà sản xuất ôtô số 1 Nhật Bản Toyota Motor đã chiếm 15,4% thị trường Mỹ, vượt lên chiếm vị trí số 3 của đối thủ Daimler Chrysler (với 13,3% thị phần) tại thị trường Mỹ.

Rõ ràng, ngành công nghiệp ôtô Mỹ đang gặp khó khăn chồng chất do giá xăng dầu tăng kỷ lục, lượng xe bán ra giảm, chi phí cho sản xuất cao và sức ép cạnh tranh quyết liệt với các hãng ôtô châu Á.

Chính vì thế mà DaimlerChrysler AG cách đây vài tuần đã chính thức ngỏ ý muốn bán lại nhánh Chrysler của hãng tại Mỹ hoặc mời đối tác liên doanh để vực dậy hãng xe này. Giới chuyên gia định giá Chrysler vào tầm từ 3-5 tỷ USD.

Từ đó, đã có nhiều tin đồn về các đối tác có thể liên doanh với Chrysler, thậm chí có cả đối tác Chery tới từ Trung Quốc. Được biết, tháng 12/2006, tập đoàn Daimler Chrysler AG và Chery đã trao đổi thư tín theo đó hai hãng này sẽ liên minh để sản xuất xe hơi cỡ nhỏ tại Trung Quốc và bán ra tại thị trường Bắc Mỹ.

Theo nguồn tin thân cận với Chrysler thì hiện nay chỉ có 3 ứng viên tạm gọi là nặng ký bày tỏ ý định mua lại hoặc liên kết với hãng xe này.

Theo đó, có 3 ứng viên nặng ký nhất hiện nay là Magna International Inc, Cerberus Capital Management LLC và một liên danh mang tên Blackstone Group and Centerbridge Partners LP. Cả 3 ứng viên này đều có cơ sở chính tại New York.

Trong số này, Magna, một hãng sản xuất phụ tùng xe hơi hàng đầu Canada, được biết đã tiến hành xem xét các điều khoản chi tiết trong một thoả thuận mua lại trong tương lai.

Nguồn tin thân cận cũng cho hay ban lãnh đạo của DaimlerChrysler dự kiến sẽ tiếp các đối tác này trong thời gian tới để thương thảo về việc bán lại nhánh xe Chrysler cho họ.

Tuy nhiên, vài tuần trước đây, lãnh đạo công đoàn của tập đoàn xe hơi Đức - Mỹ DaimlerChrysler AG cho biết họ sẽ tiến hành đấu tranh ở cả hai bờ Đại Tây Dương nếu DaimlerChrysler bán Chrysler cho một nhóm các nhà đầu tư tư nhân nói trên.

Dieter Zetsche, Chủ tịch tập đoàn mẹ DaimlerChrysler tại Đức, được biết đã chuẩn bị sẵn mọi phương án đối với "bệnh nhân người Mỹ" Chrysler, trong đó có cả khả năng chấp nhận bán lại hẳn hoặc liên kết.

Song dường như đó chỉ là kế hoạch của riêng, còn các nhà đầu tư chưa chuẩn bị thực sự cho một thương vụ như vậy.

  • Nhật Vy (Theo AFP, CNNMoney, Bloomberg)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,