221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
912838
Giá vàng tuần qua tăng nhiều, chủ yếu nhờ USD giảm
1
Article
null
Giá vàng tuần qua tăng nhiều, chủ yếu nhờ USD giảm
,

Giá vàng mấy ngày của tuần qua đã tăng liên tiếp và nguyên nhân đều là do USD đang mất giá sau khi có tin đồn doán rằng Cục dự trữ liên bang Mỹ có khả năng sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới tính tới sáng 23/3 được giao dịch ở mức phổ biến 663,6 USD/ounce, giảm nhẹ so với phiên liền trước song nhìn chung cả tuần qua tăng khá (xem biểu đồ 1).

Biểu đồ 1. Ảnh ATP.
Biểu đồ 1. Ảnh ATP.

Theo các chuyên gia, giá vàng thế giới tăng là do tác động từ việc USD giảm giá trong khi chứng khoán thăng hoa và nhu cầu đang tăng mạnh ở châu Á.

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định duy trì lãi suất tiền gửi ngắn hạn đồng USD ở mức 5,25% như hiện nay mà không tăng. Đồng USD ngay lập tức giảm giá, do lãi suất không tăng sẽ làm cho đồng tiền này trở nên kém hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu cơ, và nhiều người trong số họ huyển hưởng ưu tiên đầu cơ sang vàng như thứ tài sản thay thế tốt hơn vào lúc này.

Bên cạnh đó, giá vàng tăng là do chứng khoán toàn cầu đã tăng mạnh mẽ trở lại khắp các châu lục. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư không phải bán vàng dự trữ ra để lấy tiền bù đắp khoản lỗ từ các loại cổ phiếu bị xuống giá nữa, qua đó làm giá vàng hồi phục theo.

Ngoài ra, giới phân tích thị trường cũng cho rằng nguồn cung vàng thế giới sẽ không theo kịp cầu bùng nổ. Một số nước có dự trữ ngoại tệ lớn như Nhật Bản, Nga, Trung Quốc đang có xu hướng đẩy mạnh nhập khẩu vàng dự trữ. Động thái này khiến vàng và các kim loại quý khác tăng giá.

Biểu đồ 2. Ảnh ATP.
Biểu đồ 2. Ảnh ATP.

Giá vàng trong nước tính theo vàng SJC bán ra tại Hà Nội vào sáng nay phổ biến ở mức 1.278.000 đồng/chỉ, không biến động so với mức giá của phiên giao dịch cùng giờ ngày liền trước, kết thúc một tuần ít biến động, nhưng nhìn chung cũng theo xu hướng tăng (xem biểu đồ 2).

  • Nhật Vy (Theo Xinhua, AP, CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,