221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
898230
Du lịch: Phải rà soát lại toàn bộ quy hoạch
1
Article
null
Du lịch: Phải rà soát lại toàn bộ quy hoạch
,

(VietNamNet) - Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu ngành du lịch cần rà soát lại toàn bộ quy hoạch, tính toán, phát triển sao cho hợp lý. Ông nhắc các địa phương không nên chia nhỏ diện tích đất hoặc dành quá ít đất cho các khu du lịch, khách sạn, làm phá vỡ cảnh quan chung.

Soạn: HA 1031671 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng: Du lịch Việt Nam có phục vụ tốt thì du khách mới quay lại. (Ảnh Huy Cường).

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động của ngành du lịch năm 2006 và triển khai nhiệm vụ năm 2007, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng chỉ đạo ngành cần sớm quy hoạch lại các khu du lịch nổi tiếng như Đà Lạt, Tam Đảo, Sa Pa... hay các bờ biển ở Quảng Nam, Phan Thiết.

Phó Thủ tướng đã từng lưu ý Quảng Nam không nên cắt nát dẫn tới làm hỏng bờ biển và cho rằng, dự án xây khách sạn nên bố trí quỹ đất rộng ít nhất là 1ha. Hay như ở Tam Đảo, việc quy hoạch lộn xộn, như một mớ bòng bong mà khu Tam Đảo mới sẽ phải rút kinh nghiệm trong quy hoạch thời gian tới.

"Tổng cục Du lịch có cả một Viện Chiến lược để lo việc này. Ngành du lịch và các địa phương cần phối hợp với Viện để rà soát, quy hoạch lại đất đai cho du lịch sao hợp lý. Nếu không làm sớm, các địa phương sẽ lại chia đất ra làm khu công nghiệp hoặc dành cho các mục đích khác", Phó Thủ tướng nhắc.

Ông cho rằng, có quy hoạch, dự án tốt thì  từ đó sẽ có đầu tư tốt. Côn Đảo hiện có những nhà đầu tư nước ngoài sẵn sàng bỏ ra 1-3 tỷ USD đầu tư. Theo Phó Thủ tướng, kêu gọi đầu tư rất dễ, đặc biệt trong việc xây dựng khách sạn. Hiện nước ta đang cần những dự án tăng tốc. Do vậy, đầu tư vào du lịch cần đa dạng, đa sở hữu, không nên trông chờ ngân sách.

Tổng cục Du lịch cho biết, đến nay, mặc dù tất cả các địa phương đã có quy hoạch phát triển du lịch đến 2010, định hướng đến 2020 (trừ Lai Châu, ĐăkLăk chưa có quy hoạch riêng sau khi tách tỉnh). Tuy nhiên, chỉ có 8 tỉnh mà quy hoạch đã được UBND tỉnh, thành phê duyệt. Đến nay, Thủ tướng Chính phủ cũng mới chính thức phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đảo Phú Quốc.

"Nhiều địa phương đã chủ động làm việc với đối tác triển khai những dự án quy hoạch xây dựng các khu du lịch cao cấp, như Khu du lịch Bắc Cam Ranh (Khánh Hoà), du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Vinpearl (Khánh Hoà), du lịch Trường An (Ninh Bình)... Tuy nhiên, chất lượng quy hoạch còn nhiều vấn đề; công tác quy hoạch bất cập", Phó Tổng Cục trưởng Hoàng Tuấn Anh thừa nhận.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, du lịch không chỉ là ngành kinh tế xuất khẩu tại chỗ, mà còn truyền bá văn hoá, giới thiệu hình ảnh con người, lịch sử, đất nước. Du lịch tự thân không phát triển được. Đây là một ngành kinh tế tổng hợp, muốn phát triển đòi hỏi hạ tầng cơ sở cũng phải đáp ứng được. Bên cạnh đó, các yếu tố về lịch sử, văn hoá, thương mại, hàng hoá cũng là yếu tố quan trọng để du lịch phát triển.

Năm 2006, ngành du lịch đón gần 3,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 3% so với năm 2006. Khách du lịch nội địa ước đạt 17,5 triệu lượt. Thu nhập du lịch đạt khoảng 51.000 tỷ đồng, trong đó thu nhập từ du lịch quốc tế đạt 2,8 tỷ USD. Năm nay, ngành phấn đấu đón 4 - 4,4 triệu lượt khách quốc tế, tổng doanh thu đạt 56.000 tỷ đồng.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,