221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
896780
Giao lưu trực tuyến về độc tố trong nước tương
1
Article
null
Giao lưu trực tuyến về độc tố trong nước tương
,

(VietNamNet) - 8h30 sáng nay, VietNamNet đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến về vấn đề độc tố trong nước tương. Đây là một loại gia vị rất quen thuộc và không thể thiếu của người dân Việt Nam, đặc biệt trong dịp tết. Tuy nhiên, khá nhiều người đang lo trong tương có chất gây ung thư. Những vấn đề đang được quan tâm hiện nay về nước tương, nước chấm và độc tố 3-MCPD đã đoợc các chuyên gia của Masan trả lời và giải thích cặn kẽ.

Hai đại diện công ty là ông Phạm Hồng Sơn, Tổng giám đốc công ty liên doanh chế biến thực phẩm Vitecfood, đơn vị sản xuất nước tương Chin-su; và bà Lê Thị Nga, Giám đốc Trung tâm phát triển công nghệ thực phẩm Masan. Hai đơn vị này thuộc tập đoàn Masan Group.

Ông Phạm Hồng Sơn và Bà Lê Thị Nga. Ảnh: Đ.V

Nước tương là món gia vị ngày càng được nhiều người sử dụng, không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình Việt Nam. Nhưng nếu không có quy trình sản xuất khoa học, thì chất độc tố 3-MCPD sẽ sản sinh, gây hại cho sức khỏe.

Sản xuất ra sản phẩm nước tương an toàn là công nghệ đặc biệt tinh vi. Chính vì khó đạt được công nghệ này, rất nhiều cơ sở đã bằng những cách làm thủ công, sản xuất ra hàng loạt và đem đi tiêu thụ. Sản phẩm sản xuất ra từ những cách làm thủ công này không thể kiểm soát, không thể khống chế được chất 3-MCPD.

 
Cam kết của Chinsu trên nhãn chai nước tương.

Ông Phạm Hồng Sơn, tốt nghiệp Đại học Bách Khoa năm 1987 tại thành phố Kharcop, thuộc Liên Xô cũ. Sau đó hoàn thành luận án tiến sĩ khoa học tại Nhật. 6 năm làm việc tại Nhật, tiến sĩ Phạm Hồng Sơn đã lĩnh hội được lối sống, phong cách công nghiệp và những quy chuẩn của người Nhật trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm, trong công tác quản lý sản xuất và máy móc thiết bị..., và đã áp dụng thành công tại Vitecfoood.

Bà Lê Thị Nga, tốt nghiệp Khoa công nghệ lên men trường Đại học Công nghệ thực phẩm tại Matxcơva, năm 1989. Từ đó đến nay liên tục làm việc trong các doanh nghiệp, nhà máy chế biến thực phẩm, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất gia vị. Với 17 năm kinh nghiệm, bà đã vận dụng được những tinh hoa của công nghệ chế biến thực phẩm châu Âu, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ lên men, vào trong những sản phẩm mang nhãn hiệu Chin-su.

Hai đại biểu của Ma San Group sẽ tham gia trên báo điện tử VietNamNet để giải thích với bạn đọc những thắc mắc về 3-MCPD, về cơ sở khoa học để sản xuất ra nước tương an toàn. Đại biểu cũng sẽ tư vấn cho bạn đọc cách chọn lựa được chai nước tương không có hại cho sức khỏe, trao đổi về việc Masan Trading corporation sẽ chuyển giao miễn phí công nghệ sản xuất tương an toàn cho doanh nghiệp.

Dưới đây là các câu hỏi và trả lời:

Phan Nhat Minh,  Nam, 37 tuổi
Thưa ông/bà, có phải nuớc tuơng có độ đạm càng cao thì luợng độc tố 3mcpd càng cao không?
 Bà Lê Thị Nga:  Với những công nghệ sản xuất mà bản chất sản sinh ra chất 3MCPD thì điều này là đúng, độ đạm càng cao thì hàm lượng này càng cao. Với những công nghệ không sản sinh ra chất 3MCPD trong quá trình sản xuất thì điều này là không liên quan.

 

Phạm Văn Truờng , Nam , 50 tuổi  - Khu 4 Ngọc Châu  TP Hải Dương tỉnh Hải Dương
Thưa các anh chi qua theo dõi trên các phuơng tiện thông tin đại chúng, tôi rất hoang mang không biết chọn cho mình một lại nuớc tuơng nào để dùng. Theo ông, trên thị truờng Việt Nam mình hãng nuớc tuơng nào là an toàn, đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm của Việt
Nam?. Xin cám ơn ông.
 Ông Phạm Hồng Sơn: Xin cảm ơn câu hỏi của bạn. Chúng tôi có theo dõi các sản phẩm nước tương đang bán tại thị trường VN trong suốt 4 năm qua để phục vụ cho công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Rất tiếc là chúng tôi không có chức năng công bố thông tin này một cách chính thức. Lời khuyên của chúng tôi đối với người tiêu dùng, hãy chọn nhãn hiệu nước tương có công bố an toàn về 3MCPD trên bao bì theo yêu cầu của Bộ Y tế. Nước tương Chinsu là một trong số các sản phẩm nước tương có công bố không có 3MCPD trên bao bì sản phẩm.

 

 

Trần Gia Độ  - Nam, 25 tuổi
 Xin cho tôi hỏi. Những sản phẩm nuớc tuơng nào không có chất gây ung thư. Gia đình tôi hay dùng thuơng hiệu M., loại tốt nhất, và cũng xin cho biết sản phẩm M. có độc tố đó không?. Xin cảm ơn rất nhiều

Bà Lê Thị Nga:  Chúng tôi rất tiếc là không thể trả lời cụ thể câu hỏi của bạn. Lời khuyên của chúng tôi với tư cách là nhà sản xuất, người tiêu dùng hãy lựa chọn chai nước tương có công bố trên bao bì không có 3MCPD hoặc an toàn về 3MCPD theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

 

La Hồng Hào  - Nữ 41 tuổi  Sài gòn
 Xin cho biết, theo hiểu biết riêng của Ông, Bà, những nhãn hiệu nước tương nào không có độc tố gây ung thư?
 
Ông Phạm Hồng Sơn: Chúng tôi không thể trả lời cụ thể câu hỏi này. Theo chúng tôi được biết những sản phẩm an toàn về sức khoẻ theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế đều có công bố không có 3MCPD trên bao bì sản phẩm.

 

Minh Lê  - Nam 37 tuổi  Quận Tân Bình, TP.HCM
 Làm sao tôi có thể nhận biết đuợc có chất 3MCPD trong chai nuớc tuơng? 3MCPD có thể cảm nhận bằng cách nếm, ngửi,... hay bằng cách kiểm tra đơn giản nào không?
Bà Lê Thị Nga: Chất 3MCPD là một độc tố không màu, không mùi, không vị. Người tiêu dùng không thể nhận biết thông qua việc nếm, ngửi thông thường. Chất này chỉ được phát hiện khi được phân tích tại các trung tâm kiểm nghiệm trên các thiết bị phân tích hiện đại. Nếu nhà sản xuất không công bố cụ thể trên bao bì thì người tiêu dùng rất khó nhận biết.

 

Nguyễn tuyết Nhung  - Nữ 26 tuổi  Vinh, Nghệ An
 Tuơng ớt hay là nước tuơng đậu nành có độc tố ung thư ạ? Nhà em ăn tuơng ớt thì có bị ung thư không?
 
Ông Phạm Hồng Sơn: Tương ớt không chứa độc tố 3MCPD gây ung thư. Nước tương đậu nành có sản sinh ra độc tố gây ung thư hay không còn tùy thuộc vào công nghệ mà mỗi nhà sản xuất sử dụng.

 

Trịnh Thị Yến  - Nữ  28 tuổi  Hà Nội
 Quả là người tiêu dùng chúng tôi rất hoang mang vể thông tin naỳ, xin cho chúng tôi biết có thể nhận biết được độc tố bằng cách nào và biết được thì có thể khắc phục được hậu quả bằng cách naò.Cảm ơn.
Bà Lê Thị Nga:  Chúng tôi đã trả lời câu hỏi của bạn ở phần trên.

 

caingong86@yahoo.com.vn  - Nữ 22 tuổi , Quận Phú Nhuận.TP.HCM
 Đọc xong loạt bài về sản xuất nước tương ở một số cơ sở sản xuuất nước tương kém trách nhiệm của nước ta tôi thật sự thấy hoảng sợ và từ đó đến nay không dám dùng nước tương trong bữa ăn nữa.Tôi muốn hỏi làm thế nào để sản xuất nước tương vệ sinh an toàn và đến khi nào các cơ quan có trách nhiệm mới thực sự làm việc có trách nhiêm trong tuyên truyền giáo dục,kiểm dịch và xử phạt các cơ sở sản xuất nước tương kém chất lượng trên vì súc khỏe của nguời dân như họ vẫn thường noí?!!.
Ông Phạm Hồng Sơn:Theo ý kiến của cá nhân tôi, người tiêu dùng không nên quá hoảng sợ đến mức như vậy. Nước tương là một gia vị thông dụng của thế giới chứ không chỉ ở Việt Nam. Chỉ có khác là từ nay người tiêu dùng cần lưu ý hơn khi lựa chọn loại nước tương không có 3MCPD công bố trên bao bì. Hiện tại các cơ quan chức năng đang khẩn trương, quyết liệt trong việc kiểm tra giám sát các đơn vị sản xuất nhằm đảm bảo quyền lợi an toàn sức khoẻ cho người tiêu dùng.

 

Lê Thành Nam -  Nam , Quận 3, TP.HCM
Vitecfood công bố rằng nước tương của doanh nghiệp là an toàn, không có 3MCPD. Cơ quan nào chứng nhận kết quả này?. .
 
Ông Phạm Hồng Sơn: Tất cả các sản phẩm nước tương của Công ty Vitecfood (bao gồm Chinsu và Tam Thái Tử) đều được kiểm định và luôn có kết quả "không phát hiện 3MCPD" tại Viện Vệ sinh Y tế công cộng thuộc Bộ Y tế và Công ty Kiểm định SGS Việt Nam (Công ty kiểm định toàn cầu của Thụy Sĩ).

 

Trần Thị Yến  - Nữ 26 tuổi  Nghệ An
 Toi duoc biet trong qua trình sản xuất, các nhà sản xuất đa khống chế đuọc chat gay ung thu. Nhung lieu trong qua trinh su dung neu ko duoc bao quan o nhung dieu kien nhat dinh thi co kha nang sinh ra cac chat co hại cho suc khoe hay khong?
 Bà Lê Thị Nga:  Chất 3MCPD chỉ sinh ra trong quá trình sản xuất khi công nghệ không đạt chuẩn. Chất này không sinh ra trong quá trình bảo quản hay sử dụng.

Nghiem Xuan Truong  - Nam 40 tuổi  - Ha noi
Đã có lần tận mắt chứng kiến bà con ta sản xuất tương để bán cho khách hàng, tôi rất lo lắng về vấn đề Vệ sinh an toàn thực phẩm... Tôi vẫn biết, khi đã được sản xuất theo công nghệ hiện đại, vấn đề trên không phải là mối bận tâm hàng đầu nữa. Tuy nhiên, làm thế nào để kiểm soát nghiêm nghặt các chất độc hại có thể sinh ra trong quá trình sản xuất? và nếu để xảy ra vấn đề đó thì trách nhiệm của nhà sản xuất ra sao? quyền lợi của khách hàng thế nào? Mong nhận được ý kiến của ông Sơn và bà Nga.
 Ông Phạm Hồng Sơn:  Trước mắt, Bộ Y tế đã đề ra các quy định rất cụ thể rõ ràng về hàm lượng 3-MCPD được phép có trong nước tương là 1mg/kg sản phẩm. Bộ Y tế đang phối hợp cùng với các cơ quan chức năng giám sát và hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất nước tương đổi mới công nghệ để đạt tiêu chuẩn này. Để đạt được tiêu chuẩn này, theo ý kiến của tôi công nghệ sản xuất nước tương của chúng ta cần phải được nâng cấp theo tiêu chuẩn quốc tế. Hiện nay, theo quy định của Bộ Y tế thì tất cả các loại nước tương đều phải công bố hàm lượng 3-MCPD trong hồ sơ đăng ký chất lượng sản phẩm và trên bao bì sản phẩm. Về nguyên tắc những sản phẩm không đạt tiêu chuẩn, không công bố hàm lượng 3-MCPD trên bao bì thì không được phép lưu hành trên thị trường.

Hứa Mạnh Thái -  Nam 21 tuổi  Tuyên Quang
Tôi là một nguời tiêu dùng, xin anh chị nói rõ thêm về độc tố 3
-mpcd?? cám ơn
 Bà Lê Thị Nga: 3-MCPD là một độc tố có khả năng gây ung thư được hình thành trong quá trình sản xuất nước tương khi dùng công nghệ không đạt chuẩn. Cụ thể là 3-MCPD được hình thành do không kiểm soát được sự kết hợp giữa chất béo với gốc -Clo của acid clohydric ở nhiệt độ cao trong quá trình thuỷ phân. Với những công nghệ sản xuất hiện đại, chất 3-MCPD không hình thành, do đó bạn không phải lo lắng nếu sử dụng những sản phẩm sản xuất theo công nghệ hịên đại.

Trần Thế Thái - Nam 42 tuổi  Hà nam
 Quê tôi ở Hà Nam ông bà và bố mẹ tôi hay làm tương từ cơm để mốc và đỗ tuơng ngâm. Tôi thấy không an toàn về vệ sinh thực phẩm nhưng thực tế ăn rất ngon và ông bà bố mẹ tôi sống thọ trên 80 cả,vậy xin các nhà khoa học cho biết ăn tuơng do gia đình tự làm có tốt và đảm bảo chất luợng không? xin cám ơn!
 Ông Phạm Hồng Sơn: Nước tương được sản xuất từ cơm để mốc và đỗ tương ngâm thì không sản sinh ra độc tố 3-MCPD. Tuy nhiên, việc sản xuất phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để có những bữa cơm ngon miệng và đảm bảo sức khoẻ lâu dài.

Nguyễn tuyết Nhung  - Nữ 26 tuổi  Vinh, Nghệ An
Ăn bao nhiêu tuơng thì bị ảnh huởng? Nhà tôi ăn không thuờng xuyên và ít thì có làm sao không?
 Bà Lê Thị Nga: Nước tương là loại gia vị không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày và bạn có thể dùng bao nhiêu tuỳ ý thích miễn là loại nước tương đó an toàn cho sức khoẻ đặc biệt là không có chất 3-MCPD (hoặc dưới chuẩn cho phép).

Trịnh Thị Yến  - Nữ 28 tuổi  Hà Nội
Có cách nào để khử độc tính này không? Ví dụ như cho một loaị gia vị gì đó vào trong nước tương truớc khi sử dụng để khử độc?
 Bà Lê Thị Nga: Không thể, các loại gia vị khác cho thêm vào không thể làm thay đổi bản chất độc tố 3-MCPD trong chén nước tương bạn đang dùng nếu loại nước tương đó không an toàn. Chúng tôi xin nhắc lại, người tiêu dùng hãy tự bảo vệ mình bằng cách sử dụng loại nước tương có công bố trên bao bì không có chất 3-MCPD (hoặc an toàn về 3-MCPD).

Đặng thanh Lưu - Nam 65 tuổi - TP Vinh, Nghệ An
Dân gian xứ Nghệ có câu: Nhút Thanh Chương - Tương
Nam Đàn. Hiện nay không chỉ có dân Nam Đàn làm tương mà dân ở nhiều địa phương khác trong tỉnh cũng đều làm tương & bày bán khắp nơi. Chẳng biét quy trình thủ công như vậy có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm không?
Bà Lê Thị Nga: Như chúng tôi đã trình bày ở trên, công nghệ này không xảy ra quá trình kết hợp giữa chất béo với gốc -Clo của acid clohydric ở nhiệt độ cao trong quá trình thuỷ phân do đó không sản sinh ra độc tố 3-MCPD. Tuy vậy, việc sản xuất cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm khác.

 

Trần Hải Hà - Nam 53 tuổi
Trong các phương tiện thông tin gần đây có nói rằng các cơ quan y tế, cơ quan chuyên môn khi xét nghiệm đã phát hiện hầu hết các mẫu nước tương đều có chất 3-MCPD với tỷ lệ rất cao. Nhưng cơ quan chức năng lại không đưa ra danh sách sản phẩm của những công ty nào. Trong thời gian này, Vitecfood bị ảnh hưởng doanh số đến mức độ nào?
Ông Phạm Hồng Sơn: Trên thực tế, doanh số của nước  tương Chin-su tăng trưởng hơn 50% so với trước trong thời gian qua, khi các phương tiện thông tin đại chúng đề cập tới "phát hiện hầu hết các mẫu nước tương đều có chất 3-MCPD với tỷ lệ rất cao". Lý do rất đơn giản là nước tương Chin-su công bố từ rất lâu "không có 3-MCPD" trên bao bì sản phẩm.

Hà thanh Hoàng - Nam - TP.HCM
Nếu trong nước mắm có 3-MCPD, thì chất này trong nước mắm được sản sinh ra theo cơ chế nào? Xin được cho biết, nếu có xử lý, thì quy trình công nghệ của Vitecfood như thế nào, khác hay là cùng một quy trình công nghệ như xử lý như nước tương?
 Bà Lê Thị Nga: Trong quá trình sản xuất nước mắm thì không sản sinh ra chất 3-MCPD. Quy trình sản xuất nước mắm Chin-su của Vitecfoood đảm bảo tiêu chuẩn cao về vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm đảm bảo sức khoẻ cho người tiêu dùng. Chúng tôi cũng rất tự hào về công nghệ chế biến nước mắm Chin-su Cá Hồi hiện tại của chúng tôi.

Vân - Nam 35 tuổi - Moscow
Xin cho tôi biết , những nước châu Âu nào trong EU đã cho phép Chin-su lưu hành nước tương.
Ông Phạm Hồng Sơn: Hiện tại Chin-su đang được xuất khẩu sang Cộng hoà Séc, Slovakia, Hunggary, Ba Lan, Nga, Ucraina.
Tiêu chuẩn châu Âu về hàm lượng độc tố 3-MCPD trong nước tương là 0,02mg/kg sản phẩm. Nước tương Chin-su tốt hơn cả tiêu chuẩn này, với công bố chất lượng không có 3-MCPD.

Nguyen lien Huong - Nam
Thưa anh chị, em nãy giờ chưa đọc các câu hỏi của ai cả, vì em thấy có giao lưu nên em mừng quá tham gia, nếu câu hỏi của em có bị trùng thì cho em xin lỗi nhé! Vậy là có phải mình mua nước tương của các hãng mắc tiền là tốt không? Em cám ơn anh chị.
 Ông Phạm Hồng Sơn: Theo quy định, nước tương đảm bảo tiêu chuẩn thì phải công bố hàm lượng 3-MCPD trên bao bì sản phẩm. Chưa hẳn cứ đắt tiền là đảm bảo an toàn. Sắp tới, Chinsufood sẽ cho ra đời sản phẩm nước tương Tam Thái Tử có giá thành hợp lý và hoàn toàn không có 3-MCPD.

Dương Ngọc Khuê - Nam 30 tuổi - Tp. Ho Chi Minh
Nước tương Chin-su có đảm bảo 100% không có chất gây ung thư không?
 Bà Lê Thị Nga: Chúng tôi đảm bảo nước tương Chin-su đang lưu hành trên thị trường hoàn toàn không có độc tố 3-MCPD.

Huỳnh thị Minh Phuơng - Nữ 37 tuổi - Gò Dầu,
Thưa bà Nga! Masan nói rằng chuyển giao công nghệ sản xuất ra nước tương an toàn, không có 3-MCPD cho các doanh nghiệp. Đây quả thật là tin vui lớn cho người tiêu dùng, và đó cũng là cơ hội ngàn năm có một của các cơ sở sản xuất đang khát khao làm ra nước tương tốt, an toàn để cạnh tranh. Thế nhưng từ đó đến nay chưa thấy ai được chuyển giao cả. Xin bà lý giải, vì sao các cơ sở sản xuất không mặn mà với quy trình công nghệ của Masan?
 Bà Lê Thị Nga: Ngày 5/5/2006, chúng tôi đã gởi công văn đến Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM với nội dung "Nước tương Chin-su chuyển giao miễn phí công nghệ sản xuất nước tương không có 3-MCPD cho các doanh nghiệp sản xuất nước tương tại Việt Nam". Tiếp đó ngày 4/8/2006, chúng tôi gởi đến Sở công văn đề nghị thành lập hội đồng khoa học để thẩm định công nghệ sản xuất nước tương không có 3-MCPD. Đầu tháng 10 năm 2006, chúng tôi đã có buổi trình bày về công nghệ trước hội đồng khoa học do Sở tổ chức để được phê duyệt trước khi phổ biến rộng rãi. Hiện nay, chúng tôi đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục theo yêu cầu chuẩn để việc chuyển giao công nghệ được thực hiện sớm nhất.

Chúng tôi rất mong muốn công nghệ sản xuất nước tương cốt không có 3-MCPD này nhanh chóng được phổ biến rộng rãi tới các doanh nghiệp sản xuất nước tương cùng ngành trong Quý II năm 2007.

Hoàng Trung - Nam - Giám đốc một DN trong KCN Tân Tạo
 Trong nhiều yếu tố tạo nên lợi thế cạnh tranh, có yếu tố tối quan trọng là bí quyết công nghệ. Thế nhưng Masan chuyển giao quy trình công nghệ sản xuất ra sản phẩm mà chính Masan đang sản xuất. Vậy quý vị không sợ bị cạnh tranh chia sẻ thị phần? Nếu đã nói chuyển giao công nghệ thì phải chuyển giao toàn bộ, chứ không thể chỉ với cái công thức chung chung. Masan có thể khẳng định là không giữ lại bí mật cuối cùng của công nghệ để làm vũ khí lợi thế cạnh tranh?
 Ông Phạm Hồng Sơn: Quá trình sản xuất nước tương được phân chia thành 2 giai đoạn bao gồm sản xuất nước tương cốt và chế biến thành phẩm. Chúng tôi công bố chuyển giao miễn phí công nghệ sản xuất nước tương cốt và giữ lại bí quyết chế biến thành phẩm. Chúng tôi tin rằng việc phổ biến rộng rãi công nghệ sản xuất nước tương cốt không có 3-MCPD sẽ giúp đảm bảo sức khoẻ cho người tiêu dùng và do đó giúp phát triển ngành nước tương của VN, là một nhãn hiệu đứng đầu thị trường tôi tin rằng Chin-su cũng được hưởng lợi từ sự phát triển chung này.

Hiện tại, Trung tâm công nghệ Masan đang làm việc với Sở KHCN và Môi trường để chuyển giao công nghệ sản xuất nước tương cốt không có 3-MCPD trong quý I/2007.

Huyền Trang - Nam - Thủ Dầu Một, Bình Dương
 Xin hỏi bà Nga: Quy trình công nghệ sản xuất ra nước tương an toàn là của quý vị tự mày mò nghiên cứu thành công, hay là mua lại công nghệ từ nơi khác?
 Bà Lê Thị Nga: Công nghệ này là kết quả của Trung tâm phát triển công nghệ thực phẩm Masan đã dày công nghiên cứu từ năm 2002 đến năm 2004. Các nghiên cứu này còn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các Viện nghiên cứu và Chế biến thực phẩm của nước ngoài. Chúng tôi rất tự hào vì đã áp dụng thành công công nghệ này trên thị trường cho sản phẩm nước tương Chin-su và sắp tới đây là nước tương Tam Thái Tử.

Văn Nhân - Nam - Khu phố 3, Bình Hưng Hoà, Bình Tân
Nếu quy trình công nghệ do Masan tự nghiên cứu thành công, thì công trình kể xiết mấy mươi, còn nếu mua lại thì tiền bạc cũng… xiết mấy mươi. Vậy vì sao Masan lại quyết định chuyển giao hoàn toàn miễn phí?
 Ông Phạm Hồng Sơn:  Chúng tôi tin rằng việc chuyển giao này sẽ làm lợi cho cả ngành nước tương vì công nghệ này đảm bảo sức khoẻ cho người tiêu dùng và do đó chúng tôi cũng sẽ được hưởng lợi từ sự phát triển chung của ngành hàng. Hơn nữa, chúng tôi giữ lại các bí quyết để tạo nên hương vị thơm ngon của nước tương Chin-su, đây là bí quyết cạnh tranh của chúng tôi trên thị trường nước tương của VN.

Nguyen Phuong Lan - Nữ - Q2, HCM
Tôi vừa thấy ông trả lời có nước tương Tam Thái Tử, sao tôi chưa thấy bán trên thị trường? Muốn dùng thử thì mua ở đâu?
Ông Phạm Hồng Sơn: Nước tương Tam Thái Tử của Chin-su Foods là sản phẩm hoàn toàn không có 3-MCPD và hợp khẩu vị với người tiêu dùng của VN với giá thành hợp lý. Hiện tại, loại nước tương này chưa được bán rộng rãi trên thị trường do công suất nhà máy chưa kịp đáp ứng. Chúng tôi hy vọng trong quý III/2007, sản phẩm này sẽ được bán rộng rãi trên thị trường. Bạn có thể cho địa chỉ liên lạc để chúng tôi có thể gửi tặng bạn sản phẩm này để bạn dùng thử.

Tran trong Van - Nam 47 tuổi - 2 ham nghi quian 1 tp hcm
Thưa Ông Bà, Việc công bố nuớc tuơng không có chất 3-MCPD trên bao bì là việc của nhà Sản xuất, điều này nguời tiêu dùng rất khó kiểm soát, vì lợi nhuận rất có thể các nhà sản xuất không ngần ngại in dòng chữ không có vhất 3-MCPD trên sản phẩm của mình. Theo ông bà thì cần có giải pháp nào khắc phục điều naỳ, chẳng hạn qui định phải dán tem đã đuợc kiểm định trên sản phẩm hoặc cơ quan chức năng cần công bố thuờng xuyên trên các phuơng tiện thông tin những loại nuớc tuơng đã đuợc kiểm định chất 3-MCPD cho nguời tiêu dùng biết. Xin cám ơn Ông Bà
 Ông Phạm Hồng Sơn:  Chúng tôi tin là các nhà sản xuất sẽ làm đúng cam kết của mình một khi đã công bố tiêu chuẩn này trên bao bì sản phẩm.

Nguyễn Ngọc Bình - Nam - quận Thủ Đức, TP.HCM
Công nghệ (gồm có kỹ thuật công nghệ và dây chuyền máy móc) mà Masan dự định chuyển giao cho doanh nghiệp đã được cơ quan quản lý, cơ quan có chức năng chuyên môn nào kết luận công nhận là đảm bảo yêu cầu sản xuất ra nước tương an toàn hay chưa? Bởi lẽ, hiện tại Masan chỉ chứng minh được nước tương do Vitecfood sản xuất ra là an toàn, bằng những kết quả kiểm định sản phẩm; chứ Masan chưa công bố giấy chứng nhận Quy trình công nghệ và dây chuyền công nghệ sản xuất nước ra tương an toàn do cơ quan chuyên môn và cơ quan quản lý cấp?
 Bà Lê Thị Nga: Như chúng tôi đã trình bày ở trên, hiện nay chúng tôi đang làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM theo đúng các yêu cầu thủ tục về chuyển giao công nghệ mà Nhà nước quy định. Chúng tôi rất mong muốn thúc đẩy nhanh quá trình này.

Nguyen Phuong Lan - Nữ - Q2, HCM
Xin được hỏi ông Phạm Hồng Sơn: Nhà tôi 1 tháng ăn hết khoảng 5 chai nước tương Chin-su, ở trên thị trường tôi thấy trên nhãn hiệu này có ghi an toàn 3 MPCD?
Gia đình chúng tôi vẫn tiếp tục sử dụng? Sau sự kiện độc tố trên báo tôi cũng thấy hơi băn khoăn nhưng vẫn tin tưởng? Xin ông tư vấn 1 tháng dùng bao nhiêu chai nước tương Chin-su là an toàn.
Ông Phạm Hồng Sơn: Nước tương Chin-su công bố không có 3-MCPD trên bao bì từ năm 2004 (vị trí phía dưới hình tượng ông đầu bếp Chin-su). Bạn hoàn toàn yên tâm về sức khoẻ cả gia đình khi sử dụng nước tương Chin-su, không hạn chế về số lượng. Chúc gia đình bạn luôn ngon miệng và hạnh phúc với nước tương Chin-su.

Quách văn Việt - Nam 51 tuổi - quận 11, TP.HCM
Tôi cũng có một số thông tin về tập đoàn
Masan. Được biết những người trong đội ngũ Masan hầu hết là những du học sinh châu Âu về. Đây là lớp người trẻ, có kiến thức, năng động, sống có triết lý, và khát khao chiến thắng. Tôi muốn học hỏi kinh nghiệm để xây dựng văn hóa cho công ty tôi: Điều gì đã tạo nên văn hóa Masan, mà được toàn thể cán bộ công nhân viên đồng lòng, chung một ý chí như vậy?
Ông Phạm Hồng Sơn:  Chúng tôi là một công ty của những suy nghĩ trẻ, khát khao và muốn đưa lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng. Khẩu hiệu của chúng tôi là "Masan là nơi hội tụ khát vọng và tài năng nhằm đưa tới cho người tiêu dùng những sản phẩm có giá trị vượt trội". Khẩu hiệu này được thấm nhuần cho tất cả các nhân viên ngay từ ngày đầu tiên vào làm việc, chúng tôi tin đây là bí quyết thành công của đội ngũ chúng tôi.
 

Công Trương-Nam 34 tuổi-Tân Phú-TP.HCM
Cảm giác rằng Chin-su là nhãn hiệu có quan tâm đến sức khoẻ người tiêu dùng. Xin anh chị cho biết điều này có phải là chủ đích của công ty không? Và cho thêm dẫn chứng cụ thể.
Bà Lê Thị Nga: Cảm ơn sự quan sát rất tinh tế của bạn. Chin-su là nhãn hiệu rất quan tâm đến sức khoẻ của người sử dụng, đây là yêu cầu bắt buộc của tất cả các sản phẩm của Chin-su khi đi ra thị trường. Cụ thể hơn, nước tương Chin-su chúng tôi sử dụng công nghệ chế biến không có độc tố 3-MCPD; nước mắm Chin-su với công nghệ chế biến loại trừ đạm đen (đạm amoniac) và công nghệ rút bớt muối giúp làm giảm mặn để phòng chống các bệnh tim mạch; sản phẩm tương ớt Chin-su hoàn toàn không có độc tố Sudan gây ung thư (chất này có trong màu công nghiệp); hạt gia vị Chin-su bào ngư hoàn toàn không bột ngọt rất thích hợp với người nhạy cảm với bột ngọt và trẻ em. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển để cho ra đời trên thị trường các sản phẩm quan tâm tới việc chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng.

Nguyễn thị Nhơn - Bạc Liêu
Quá tự hào về một nhãn hiệu như Chin-su, nhưng nước tương của quý công ty giá cao quá. Có cách nào để những người tiêu dùng bình dân như chúng tôi có thể sử dụng nước tương Chin-su được không?
Ông Phạm Hồng Sơn - Do được sản xuất và chế biến từ công nghệ có kỹ thuật cao, nên nước tương Chin-su có giá thành cao hơn các loại nước tương khác trên thị trường. Tôi tin rằng, vì sức khoẻ, người tiêu dùng sẽ lựa chọn sản phẩm nào thích hợp với gia đình mình.

Sắp tới, chúng tôi sẽ ứng dụng công nghệ này cho sản phẩm mang tên Tam Thái Tử hoàn toàn không có 3-MCPD, có giá thành phù hợp với đại đa số người tiêu dùng. Chúng tôi hy vọng bạn sẽ tiếp tục ủng hộ Chin-su và Tam Thái Tử.

Rất cảm ơn sự quan tâm, trao đổi của quý độc giả trong buổi sáng hôm nay. Chúng tôi rất mong nhận được sự ưu ái, đóng góp ý kiến của tất cả các quý vị độc giả. Rất mong nhận được thông tin góp ý của quý độc giả qua địa chỉ email: bankinhte@vasc.com.vn. Những câu hỏi chưa kịp trả lời, chúng tôi sẽ chuyển nhà sản xuất để giải đáp riêng cùng quí vị.

Xin chân thành cảm ơn, chúc qúy độc giả năm mới An khang, Thịnh vượng và rất mong được gặp lại.

  • VietNamNet

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,