221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
891954
Thị trường ô tô cuối năm "cháy hàng"
1
Article
null
Thị trường ô tô cuối năm 'cháy hàng'
,

(VietNamNet) - Các doanh nghiệp ô tô đang vui mừng vì thị trường ô tô dịp cuối năm sôi động khác thường, nhiều mẫu xe luôn trong tình trạng "cháy hàng".

"Cháy hàng" mạnh nhất là mẫu xe Camry 2007 do Công ty  Toyota Việt Nam lắp ráp. Tin từ Toyota Việt Nam cho biết, vào thời điểm hiện nay không còn một chiếc Camry 2007 (cả 2 bản 2.4G và 3.5Q) tại nhà máy cũng như tại các đại lý. Cứ ra chiếc xe nào là khách hàng lấy ngay chiếc đó. Năng lực sản xuất hiện nay đối với 2 loại xe này của Toyota Việt Nam chỉ ở mức cao nhất là 150 xe/tháng, nhưng đến cuối tháng 12/2006 số lượng đơn đặt hàng đã lên đến 600 xe và đến nay con số này khoảng 800 xe. Trong đó nhiều hợp đồng có thời hạn giao xe kéo dài đến hết tháng 3/2007.

Đây là 2 mẫu xe mới có giá bán khá cao (loại 2.4G có giá 50.900 USD/chiếc và 3.5Q có giá 65.600 USD/chiếc), từ khi đưa ra thị trường (cuối tháng 11/2006) không hề có khuyến mãi, nhưng bán rất mạnh.

Soạn: HA 1018911 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Camry 3.5Q có giá bán 65.600 USD/chiếc, nhưng luôn thiếu xe để giao cho khách hàng. (Ảnh: Trần Thuỷ)

Công ty Ford Việt Nam cũng cho biết, 3 mẫu xe của họ gồm Transit, Ranger và Everest cũng đang trong tình trạng tương tự. Hiện sản xuất không đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng và nhiều đơn hàng sẽ phải giao vào sau Tết Nguyên đán. Nếu như tháng 12/2006 loại xe Everest (cả 2 mẫu 4x4 và 4x2) bán được 224 xe, Transit là 45 xe và Ranger là 73 xe thì nay đơn đặt hàng tăng vọt lên trên 400 xe, vượt quá kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp.

2 mẫu xe nhập khẩu là Hyundai Santa Fe và Gezt do Công ty Hyundai Motor Việt Nam nhập khẩu đến nay cũng không còn hàng để bán. Mỗi lô hàng nhập khoảng vài chục xe, nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu trong dịp này, nhất là loại xe Gezt có giá bán 21.500 USD. Bây giờ khách hàng mới đăng ký mua xe phải sau 1 tháng nữa mới có xe để giao.

Một nhân viên bán hành tại Đại lý Vidamco trên đường Thái Hà (Hà Nội) khẳng định, lượng khách đến đặt mua xe Chevrolet Captiva của Vidamco trong tháng này tăng mạnh, hiện họ không đủ xe để cung cấp.

Honda Việt Nam tuy không bị "cháy hàng", nhưng lượng xe Civic tiêu thụ tăng mạnh so với những tháng trước. Hết tháng 12/2006 lượng xe Civic bán ra đạt 1.100 xe, nay số xe tiêu thụ đã vượt 1.500 xe.

Lượng ô tô tăng mạnh được các doanh nghiệp nhận định là do nhu cầu mua xe dịp cuối năm tăng cao, tâm lý chờ đợi Việt Nam gia nhập WTO, giá xe sẽ giảm không còn nữa và có một lượng lớn người mới phất lên từ việc buôn cổ phiếu.

Một số đại lý bán xe cho biết, rất nhiều người đã trúng hàng tỷ đồng nhờ cổ phiếu thời gian qua đang đổ tiền ra mua ô tô. Những người trúng lớn thường tìm xe hạng sang và họ không quan tâm nhiều đến giá cả, mà chỉ muốn có xe ngay. Có không ít khách hàng sẵn sàng trả giá cao hơn giá bán của công ty để không phải đợi đến ngoài Tết mới lấy được xe. 

Theo Toyota Việt Nam, mẫu xe  Camry 3.5Q của công ty này hiện còn bán chạy hơn so với Camry 2.4 dù đắt hơn những 15.300 USD. Trước đây Toyota Việt Nam lên kế hoạch cứ bán 10 xe Camry 2.4 thì mới có một xe Camry 3.5Q. Thế nhưng nay Camry 3.5Q lại hết hàng trước.

  • Trần Thuỷ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,