(VietNamNet) - Thứ trưởng bộ Thương mại Phan Thế Ruệ vui mừng nói khi bắt đầu cuộc họp báo giảm giá xăng: Đây như một "món quà xuân" cho người tiêu dùng. Hơn thế, việc giảm giá này có ý nghĩa lớn đối với việc bình ổn giá trong những ngày giáp Tết và cả quý 1/2007. Việc giảm giá là phù hợp với thị trường và đảm bảo được quyền lợi của cả ba bên Nhà nước - Doanh nghiệp - Người tiêu dùng.
Thứ trưởng Phan Thế Ruệ. (Ảnh: Phước Hà) |
Tuy nhiên, ông Ruệ vẫn lưu ý, giá dầu thế giới vẫn luôn diễn biến phức tạp. Vì vậy, việc theo dõi và điều hành giá phải hết sức thận trọng. Hiện nay, giá xăng dầu chủ yếu vẫn là giá nhà nước. Việc điều hành rất cẩn trọng và có sự bàn bạc giữa các bộ ngành nên vận động còn chậm. Theo chủ trương của Thủ tướng từ 2005 - 2006 giá xăng sẽ không còn bù lỗ; tiến tới cho tiếp cận giá thế giới và giao cho DN như vậy sẽ nhanh hơn. Tuy nhiên, khi giao cho DN chúng ta phải làm quen với việc giá biến động nhanh hơn, hôm nay và ngay mai đã khác nhau, tuần này tăng nhưng tuần sau có thể giảm. Giá có thể sẽ không thống nhất trên cả nước vì tuỳ vào điều kiện kinh doanh mỗi vùng, mỗi DN.
Sau khi có quyết định giảm giá xăng, trên thị trường vẫn không có nhiều biều hiện khác thường. Các cây xăng trên địa bàn Hà Nội vẫn hoạt động bình thường. Cây xăng Nam Đồng: rất nhiều khách hàng tỏ ra bất ngờ khi được biết mức giảm 400 đồng. Tuy mọi người đều tỏ ra vui vẻ khi tiếp nhận thông tin giảm giá nhưng đối với đa số cá nhân sử dụng xe máy thì điều này không gây tác động nhiều. Việc giảm 400 đồng/lít thì người đi nhiều mỗi tháng chỉ giảm được 4 - 5 ngàn đồng tiền xăng. Nhân viên bán hàng ở đây cho biết, xăng chủ yếu bán cho người đi xe máy và chạy taxi. Mọi người mua hàng thường tính theo lượng tiền 20 hoặc 30 ngàn cho xe máy; 200 - 400 ngàn cho ô tô nhỏ nên dường như không quan tâm lắm đến giảm giá. Điều này cũng có lợi cho người bán hàng vì không phải lo tiền lẻ để phụ. Một DN kinh doanh taxi cho biết, lần giảm giá trước hầu hết các DN kinh doanh đều không giảm giá theo mà giữ nguyên mức giá từ đợt tăng giá trước đó, chỉ điều chỉnh phần ăn chia, bồi dưỡng cho lái xe mà thôi. Với mức giảm giá lần này đã có khoảng cách để giảm giá taxi. Tuy nhiên, giảm giá hay không các hãng đều phải nhìn nhau như một thoả thuận ngầm. Chúng tôi còn phải tính toán. Đối với nhiều DN kinh doanh vận tải đường dài, hàng hoá và sản xuất thì điều họ mong đợi nhất là giảm giá dầu. Tuy nhiên giá dầu vẫn chưa được giảm. Các bộ quản lý giải thích vào các thời điểm tăng giá cao nhất, giá dầu trong nước được bù lỗ rất lớn, nay giá thế giới giảm cũng mới ở mức hoà hoặc có lãi ít nên chưa thể giảm. |
Bộ Thương mại đang soạn thảo Nghị định mới để thay thế Nghị đinh 187 về điều hành thị trường xăng dầu. Xin Thứ trưởng cho biết nội dung chính và bao giờ Nghị định được ban hành?
- Hiện nay, dự thảo thay thế Nghị định 187 đang được hoàn thiện và đang trình lên Thủ tướng xem xét ban hành. Cá nhân tôi rất hy vọng văn bản này được ban hành càng sớm càng tốt. Vì theo cơ chế điều hành mới sẽ giúp hoạch toán đầu vào thực chất hơn, DN chủ động hơn và sòng phẳng hơn với người tiêu dùng.
Nội dung cơ bản của dự thảo Nghị định mới là phải để kinh doanh xăng dầu tiến sát với giá thị trường thế giới; đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; đồng thời đảm bảo các điều kiện về kinh doanh xăng dầu như chất lượng, hệ thống phân phối...
Việc điều chỉnh giá xăng dầu hiện nay luôn đi kèm với điều chỉnh mức thuế nhập khẩu. Mỗi khi giá dầu thô thế giới giảm thì thường tăng thuế rồi mới giảm giá. Trong cơ chế điều hành mới, thuế xăng dầu sẽ được điều chỉnh như thế nào?
- Thuế là một trong 2 công cụ để điều chỉnh giá trong nước. Hiện nay chúng ta điều chỉnh thuế nhiều khi không phải theo tháng mà có khi từng tuần, theo biến động giá thế giới. Việc điều chỉnh này khiến DN rất bị động và người tiêu dùng cũng bị ảnh hưởng.
Thời gian tới, nếu giá xăng dầu tiếp cận với giá thế giới thì thuế nhập khẩu ít nhất cũng phải công bố và cố định trong vòng 1 năm. Giá cả được tính toán trên cơ sở các chi phí kinh doanh khác nữa... Nếu cố định thuế đầu vào thì giá đầu ra sẽ tính toán sát với thị trường dễ dàng hơn.
-
Phước Hà