221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
882452
DN đang xem xét tác động của tăng giá điện
1
Article
null
DN đang xem xét tác động của tăng giá điện
,
(VietNamNet) - Giá điện đã bắt đầu tăng từ 1/1/2007, các doanh nghiệp sử dụng nhiều điện như Thép,  Xi măng, Hoá chất... đang xem xét tác động của tăng giá điện tới lĩnh vực sản xuất của họ.

Ông Phạm Chí Cường - Chủ tịch Hiệp hội Thép cho biết, giá điện dành cho sản xuất tăng 20% vào giờ cao điểm, có tác động nhiều đến sản xuất phôi thép. Không giống như nhiều ngành sản xuất khác, phôi thép phải nấu liên tục, không thể chỉ làm vào giờ thấp điểm và ngừng vào giờ cao điểm. Vì vậy khi giá điện tăng thì chi phí cho giá thành phôi cũng tăng theo. Bên cạnh đó, trước đây sản xuất phôi thép được hưởng giá điện ưu đãi, nay không còn nữa.

Theo tính toán của Hiệp hội Thép, các doanh nghiệp đang tiêu thụ bình quân 700Kwh điện cho 1 tấn phôi. Như vậy với giá mới, chi phí cho điện trong giá thành 1 tấn phôi sẽ tăng khoảng 100.000 đồng. Năm 2007 các doanh nghiệp dự kiến sản xuất 1,8 triệu tấn phôi, như vậy chi phí cho tiền điện sẽ tăng thêm khoảng 180 tỷ đồng. Ngoài ra  ở khâu cán thép, chi phí cho  giá điện cũng tăng thêm 10.000 đồng/tấn. Năm 2007 ngành thép cũng dự kiến cán 4 triệu tấn thép, chi phí về điện sẽ tăng thêm 40 tỷ đồng. Tổng cộng, ngành thép sẽ phải chi thêm 220 tỷ đồng cho tiền điện.

Soạn: HA 999079 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Chi phí về điện sẽ tăng thêm 100.000đồng/tấn phôi. ( Ảnh sản xuất thép tại Công ty Gang thép Thái Nguyên- Websize Công ty Gang thép Thái Nguyên)

Đối với sản xuất xi măng, chi phí về điện cũng rất lớn. Theo tính toán của Tổng công ty xi măng, để sản xuất 1 tấn xi măng phải tiêu hao hết 120 Kwh. Với sản lượng toàn tổng công ty hiện là 14 triệu tấn/năm, ngành xi măng sẽ tăng chi phí sản xuất lên trên 100 tỉ đồng.

Tổng công ty Hoá chất đã họp bàn về tác động của giá điện lên sản xuất. Một số sản phẩm của ngành này như sản xuất xút - clo, photpho vàng, đất đèn, ắcquy, phân bón .v.v. tiêu thụ rất nhiều điện và tỷ trọng giá điện trong tổng chi phí đầu vào rất cao. Do đó chỉ cần thay đổi một chút về giá điện, sản xuất đã có thể từ lãi thành lỗ.

Một cán bộ Ban Kế hoạch - Kinh doanh Tổng công ty Hoá chất cho biết, cũng giống như ngành thép, phần lớn những sản phẩm hoá chất khi đã sản xuất thì phải liên tục kể cả  giờ cao điểm cũng không thể ngừng lại. Khi giá điện tăng thì các nhà cung cấp nguyên liệu, bán thành phẩm cho ngành hóa chất cũng tăng giá bán. Các doanh nghiệp sản xuất bị tăng chi phí đầu vào, quá trình sản xuất cũng phải chịu giá điện tăng. Như vậy là nhiều lần tăng chứ không phải một. Điều này chắc chắn làm cho giá các sản phẩm hoá chất sẽ tăng trong thời gian tới. Chẳng hạn, giá điện tăng làm tăng đầu vào sản xuất phân bón khoảng 10%. Do vậy, việc tăng giá sản phẩm này là khó tránh khỏi.

Tổng công ty Hoá chất đang xem xét những ảnh hưởng của các yếu tố tăng giá điện đến sản xuất của các đơn vị, tìm cách tháo gỡ khó khăn và kiến nghị với các cơ quan chức năng của Nhà nước về mức và lộ trình tăng để giúp cho doanh nghiệp phát triển trong điều kiện hội nhập kinh tế.

Ông Trần Đình Thể - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Thuỷ tinh và Gốm xây dựng cho biết, năm 2006, Tổng công ty này đã sử dụng hết 128,9 triệu Kwh điện với giá bình quân 881 đồng/Kwh. Tổng chi phí cho điện hết 114 tỷ đồng, chiếm khoảng 5% chi phí sản xuất. Năm 2007 dự kiến Tổng công ty sẽ sử dụng hết 140 triệu Kwh điện. Với mức tăng giá điện vào giờ cao điểm là 20%, chi phí cho giá điện năm 2007 của Tổng công ty sẽ tăng thêm 3% so với 2005.

Mặc dù vậy, các doanh nghiệp đều cho biết đến thời điểm hiện nay chưa quyết định tăng giá các sản phẩm. Việc xem xét tăng giá phải dựa trên nhiều yếu tố và có thể xảy ra  sau 1 tháng nữa.

Ông Phạm Chí Cường cho biết hiện các doanh nghiệp chưa  tăng giá phôi thép. Việc tăng giá đang được xem xét, vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giá phôi thép nhập khẩu và sự chấp nhận cửa thị trường.

Trao đổi với VietNamNet, ông Vũ Trọng Hiệp - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Xi măng Việt Nam cho biết: "Hiện giá xi măng vẫn chưa tăng. Khoảng  2 tuần nữa, chúng tôi sẽ họp để xem xét tác động của tăng giá điện tới giá xi măng. Nếu đã áp dụng tất cả các biện pháp tiết kiệm mà vẫn không chịu đựng được sẽ tăng giá bán".

Ông Nguyễn Văn Việt - Tổng giám đốc Tổng công ty Rượu bia và Nước giải khát Hà Nội cũng khẳng định: "Nếu không chịu được thì sẽ tăng giá bia, nhưng từ nay đến Tết Nguyên đán Đinh Hợi, giá bia bán ra của Tổng công ty vẫn giữ nguyên, không tăng. Có tăng  phải đợi sau Tết".

Theo ông Phạm Đình Đoàn - Tổng giám đốc Tập đoàn bán lẻ Phú Thái, những sản phẩm của các doanh nghiệp phân phối qua kênh của Tập đoàn này đến nay hầu hết vẫn chưa tăng giá.

Tổ Dự báo thị trường trong nước cho biết do giá điện tăng, bên cạnh  đó lại là thời điểm giáp Tết nên chỉ số giá tiêu dùng được dự báo sẽ tăng khoảng 1% trong tháng 1/2007. Còn theo ông Nguyễn Tiến Thoả - Phó Cục trưởng Cục vật giá Bộ Tài chính, giá điện tăng sẽ chiếm khoảng 0,2% trong chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2007.

  • Trần Thuỷ

Ý kiến bạn đọc:

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,