221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
875952
Báo cáo vụ PMU 18 trước các nhà tài trợ
1
Article
null
Báo cáo vụ PMU 18 trước các nhà tài trợ
,

(VietNamNet) - Vụ PMU 18 của Bộ Giao thông vận tải tại Hội nghị CG là báo cáo duy nhất nói về một vụ việc riêng lẻ nhưng đã gây được sự chú ý của nhiều nhà tài trợ. Công khai vụ PMU 18 là điều các nhà tài trợ chờ đợi từ lâu. Kết quả xử lý vụ việc này là hành động thực tế thể hiện cam kết của Việt Nam về việc quản lý chặt chẽ và sử dụng hiệu quả ODA.

Đã kỷ luật 40 người, bồi hoàn hơn 4 tỷ đồng sai phạm

Vụ PMU 18 thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà tài trợ. Ảnh: Cand.com

Báo cáo trước các nhà tài trợ về PMU 18, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Hồ Nghĩa Dũng cho biết, vụ án đánh bạc (cá độ bóng đá), chạy án và tham nhũng của một số cá nhân trong đó có lãnh đạo PMU 18 hiện đang được cơ quan điều tra khởi tố nhưng chưa có kết luận cuối cùng.

Tuy nhiên, với chủ trương kiểm điểm nghiêm túc để ổn định tình hình và chấn chỉnh công tác quản lý các dự án và vốn ODA theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành đã tiến hành xử lý trách nhiệm các tổ chức và cá nhân liên quan. Đến nay đã có 17 tổ chức và 40 cá nhân nhận các hình thức kỷ luật khác nhau.

Về vấn đề quản lý và sử dụng xe ô tô, sau khi xem xét xác định các sai phạm, các bộ đã đề nghị lấy vốn Ngân sách Nhà nước để hoàn trả vốn vay ODA cho việc PMU 18 mua 4 xe sai chủng loại. Số tiền hoàn trả này lên đến 4,126 tỷ đồng.

Sẽ thay đổi cơ chế quản lý BQL dự án

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng:

Mô hình ban quản lý (BQL) dự án là phù hợp nhưng cần phải thay đổi một số cơ chế hoạt động cho chặt chẽ hơn trong quản lý và thực hiện các dự án.

Thông thường, chủ đầu tư là người quản lý dự án nhưng ở nước ta các cơ quan tư vấn dự án còn rất ít. Các cơ quan quản lý phải thành lập ra các BQL dự án để quản lý quá trình thực hiện dự án. Tuy nhiên, vấn đề là quyền của nó đến đâu, trách nhiệm của nó thế nào để phù hợp với luật.

Vấn đề bây giờ chủ đầu tư phải giao mức thế nào. Nếu như giao như mức vừa rồi thì có thể không kiểm soát được. Phải siết chặt lại, giao đúng mức và thực hiện công tác kiểm soát tốt hơn.

Về lâu dài Bộ cũng sẽ không làm chủ đầu tư dự án nữa. Vốn ODA Chính phủ sẽ quyết định, và giao cho các đơn vị có trách nhiệm làm chủ quản dự án, ví dụ như giao cho các bộ. Các bộ sẽ giao lại cho những đối tượng sử dụng và quản lý lâu dài công trình làm chủ đầu tư.

Tất nhiên, các xe mua sử dụng sai chủng loại sẽ phải bán thanh lý để thu hồi tiền cho ngân sách. Những cá nhân sai phạm cũng phải bồi thường, nhưng chắc chắn không tránh khỏi những thất thoát về tiền bạc.

Sau những sai phạm về sử dụng ô tô ở PMU 18, Bộ Giao thông vận tải đã tìm cách quản lý tốt hơn phương tiện trong các dự án. Cụ thể, đối với ô tô, trước mắt chỉ cho áp dụng hình thức thuê xe trong các dự án. Về lâu dài sẽ bàn bạc với các nhà tài trợ để mua hay thuê xe, sao cho hiệu quả nhất. Việc quản lý phương tiện cũng sẽ là một nội dung bắt buộc trong báo cáo thường xuyên và định kỳ của các dự án.

Dự án đường 18: cơ bản đảm bảo chất lượng 

Sau khi xảy ra vụ PMU 18, phía nhà tài trợ mà cụ thể là JBIC đã cử chuyên gia trực tiếp khảo sát hiện trường và làm việc với các cơ quan quản lý về chất lượng xây dựng Quốc lộ 18. Bộ Giao thông vận tải cũng đã tiến hành phúc tra các gói thầu xây dựng tuyến đường này.

Báo cáo tại Hội nghị CG, Bộ Giao thông vận tải khẳng định chất lượng về cơ bản là đáp ứng yêu cầu theo thiết kế được phê duyệt. Riêng cầu Phả Lại, qua kết quả giám định độc lập và kiểm tra của JBIC đều đảm bảo về chất lượng và không có nghi ngại về an toàn khai thác.

Một số điểm được phát hiện như: chiều dày của áo đường không đảm bảo, một số tồn tại khác được xác định là do lỗi nhà thầu, hoặc do xảy ra trong quá trình khai thác và quản lý chưa chặt chẽ, duy tu bão dưỡng chưa thường xuyên.

Vì vậy, việc quyết toán các gói thầu vẫn đang được tiếp tục.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,