221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
870450
Giá ôtô sẽ giảm
1
Article
null
Giá ôtô sẽ giảm
,

(VietNamNet) - Một quan chức của Bộ Tài chính cho biết thời gian tới, cơ quan này sẽ xem xét về thuế đối với ôtô và linh kiện ôtô nhập khẩu.

Thứ nhất là xem xét lại thuế suất thuế nhập khẩu với xe mới nguyên chiếc. Khi gia nhập WTO, Việt Nam đã cam kết giảm thuế nhập khẩu với ôtô. Vì vậy có thể mức giảm thuế sẽ được thực hiện ngay từ năm 2007.

Thứ hai là xem xét về thuế tuyệt đối với ôtô cũ nhập khẩu loại xe có dung tích xi lanh từ 1.5 đến 2.0 L. Hiện thuế tuyệt đối với loại xe này là 10.000 USD. Mức giảm có thể sẽ ở trong khoảng 20% trở lại (mức mà Bộ Tài chính được phép điều chỉnh, không cần quyết định của Chính phủ).

Quan chức này cho biết, đây là một động thái nhằm tạo thế cạnh tranh đối với xe sản xuất trong nước. Thực tế, giá xe sản xuất trong nước hiện vẫn khá cao và các doanh nghiệp vẫn còn lãi rất nhiều.  
 

Soạn: HA 970947 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Lắp ráp ôtô tại công ty Honda Việt Nam. ( Ảnh: Trần Thủy)

Tiếp theo là bàn đến thuế đối với linh kiện ôtô nhập khẩu. Khi gia nhập WTO, Việt Nam phải bãi bỏ việc tính thuế linh kiện nhập khẩu theo tỷ lệ nội địa hóa, thay vào đó là tính thuế theo linh kiện. Nhằm khuyến khích sản xuất trong nước, chính sách thuế sẽ được xây dựng theo hướng doanh nghiệp nào nhập khẩu linh kiện có độ rời rạc càng cao (tức là có sản xuất và mua linh kiện sản xuất trong nước) sẽ có mức thuế thấp và ngược lại doanh nghiệp nào nhập khẩu linh kiện có độ rời rạc thấp (tức là chỉ nhập khẩu linh kiện về lắp ráp) sẽ có mức thuế cao. 

Theo ông Hà Minh Tuấn, giám đốc Công ty Hyundai Motor Việt Nam, nếu thuế nhập khẩu với xe mới giảm 20% thì giá xe nhập khẩu sẽ giảm được khoảng 10%. Các nhà nhập khẩu có điều kiện đẩy mạnh nhập khẩu các loại xe về đến Việt Nam có giá khoảng 20.000USD, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong nước.

"Hiện công ty Hyundai Motor Việt Nam đã tiến hành nhập khẩu xe Hyundai GETZ. Loại xe này có động cơ 1.4L,  gồm cả số tự động và số tay, cả dùng xăng và dầu Diesel. Giá dự kiến từ 18.000 - 2.000 USD tùy loại. Nếu thuế nhập khẩu giảm được 20% thì giá xe của chúng tôi giảm được 10% và như vậy những chiếc xe này sẽ có giá từ 16.000 - 20.000 USD, chắc chắn cạnh tranh tốt hơn với xe sản xuất trong nước" - ông Tuấn cho biết.

Bên cạnh đó xe Trung Quốc đã bắt đầu thâm nhập thị trường Việt Nam. Ngoài xe LiFan 502 ( động cơ 1.6L) đang được bán với giá 15.500USD/xe, mới đây một doanh nghiệp ôtô tại Nam Định đã nhập thử xe Trung Quốc có kiểu dáng gần giống xe Daewoo Matiz, động cơ 1.0L của Mitsubishi về Việt Nam. Giá bán loại xe này đã có thuế là 9.000USD/chiếc. Hiện rất nhiều khách hàng là các hãng taxi tại thành phố Hồ Chí Minh đã đặt hàng loại xe này. Xe Trung Quốc với giá rẻ thâm nhập thị trường nhiều, sẽ là yếu tố góp phần làm cho giá xe trong nước giảm.

Ông Trần Bá Dương, Tổng giám đốc công ty ôtô Trường Hải cho biết, do thời gian qua, lượng xe tiêu thụ chậm. Một số liên doanh ôtô là thành viên của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam) đang có ý định sẽ giảm giá xe trong thời gian tới do lượng tồn kho nhiều.

  • Trần Thủy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,