221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
869472
Đường sắt xuyên Á nối liền vào năm 2015
1
Article
null
Đường sắt xuyên Á nối liền vào năm 2015
,

Ngày 27/11, Bộ trưởng giao thông Malaysia Chan Kong Choy tuyên bố tuyến đường sắt xuyên Á sẽ hoàn thành vào năm 2015. Tuyên bố này được đưa ra tại Hội nghị Tổng giám đốc các công ty đường sắt ASEAN, tổ chức tại Malaysia.

Soạn: HA 968637 gửi đến 996 để nhận ảnh này

ảnh: www.unescap.org

Tuyến đường, còn có tên là đường sắt Singapore-Côn Minh, sẽ chạy từ Singapore, qua Malaysia, Miến Điện, Thái Lan, Lào, Campuchia, và Việt Nam, trước khi kết thúc tại Côn Minh (Trung Quốc).

Đoạn đường còn chưa có từ Poipet đến Sísophon (thuộc Campuchia) sẽ được khởi công đầu năm tới, với đường ray do Malaysia tài trợ và chi phí xây dựng do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ.

Việc hoàn thành đoạn đường này sẽ cho phép nối liền Singapore với thủ đô Phnom Penh của Campochia. ADB cũng tài trợ để khôi phục và nâng cấp các đoạn đường còn lại trên lãnh thổ Campuchia.

Tổng giám đốc Công ty Đường sắt Campuchia, ông Sokhom Pheakavanmony cho biết đoạn đường Poipet - Sisophon dự kiến sẽ hoàn tất cuối năm 2007 hoặc đầu năm 2008.

Ông Pheakavanmony cũng cho biết dự án nghiên cứu xây dựng đoạn đường 225 km nối liền Phnom Penh với Lộc Ninh ở sát biên giới Việt Nam - Campuchia đã được phía Trung Quốc tài trợ và thực hiện xong. Tuyến đường này dự kiến khởi công đầu năm sau và sẽ hoàn thành vào năm 2010.

Tại Hội nghị, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, ông Nguyễn Đạt Tường cho biết Việt Nam và Campuchia đang thảo luận về điểm giao tiếp đường sắt gần Lộc Ninh.

Ông Tường cũng cho biết, ngay khi hai bên thống nhất về điểm giao tiếp, Việt Nam sẽ tiến hành ngay việc xây dựng tuyến đường dài 145 km nối từ Lộc Ninh đến TP. Hồ Chí Minh.

Hội nghị kéo dài 3 ngày, với khoảng 200 đại biểu, chủ yếu là lãnh đạo cao cấp ngành đường sắt từ 7 nước trong khối ASEAN.

  • Bùi Văn (theo Xinhua) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,