221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
868046
Tăng giá điện theo cơ chế thị trường
1
Article
null
Tăng giá điện theo cơ chế thị trường
,

(VietNamnet) - Bộ Tài chính đã đồng ý với phương án tăng giá điện do Bộ Công nghiệp đệ trình. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng cho rằng, nên tăng giá từ 1/12/2006 chứ không phải 1/1/2007 như dự kiến ban đầu.

Trả lời về dự định tăng giá điện lần này, ông Vũ Văn Ninh, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, khi Việt Nam gia nhập WTO thì một trong những yêu cầu quan trọng là điều hành giá cả theo cơ chế thị trường. Hiện tại, để bảo đảm sản xuất và đời sống người dân một số mặt hàng Nhà nước vẫn quản lý giá và có sự hỗ trợ nhất định. Nhưng thời gian tới, việc điều chỉnh giá này không phải nhằm mục đích tăng thu ngân sách mà để hạch toán đầy đủ, để các ngành phản ánh thực hơn hiệu quả sản xuất kinh doanh, chủ động hội nhập. Bên cạnh đó, hiện nay, ngành điện đang có nhu cầu đầu tư rất lớn. Đáp ứng yêu cầu này, Nhà nước đã có một lộ trình điều chỉnh giá điện vừa bảo đảm sản xuất kinh doanh của ngành điện vừa bảo đảm cho ngành điện có đủ nguồn lực đầu tư vừa yêu cầu ngành điện.

Soạn: HA 965205 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bộ truởng Bộ Tài chính: Vũ Văn Ninh.

- Thưa Bộ trưởng, tại sao lại dự kiến tăng giá vào 1/12/2006? Đây thời điểm giáp Tết, nhiều mặt hàng sẽ đồng loạt tăng giá. Việc tăng giá một số mặt hàng quan trọng như điện, than... liệu có tạo nên làn sóng tăng giá?

- Theo những thống kê mới nhất thì tốc độ tăng giá năm 2006 sẽ giữ được chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Chọn thời điểm 1/12/2006 tăng giá vì năm nay Tết của chúng ta diễn ra vào tháng 2. Bên cạnh đó, hiện giá than cũng chưa có quyết định chính thức tăng giá. Chính phủ hiện đang cân nhắc nếu điều chỉnh giá điện thì việc điều chỉnh giá than có thể lùi lại. Hơn nữa, nếu tăng giá than cũng chỉ mới tăng một bước thôi.

- Có nhiều cách để huy động vốn đầu tư cho EVN thay vì phải tăng giá điện. Hơn nữa, hiện nay giá điện nước ta vẫn cao so với nhiều nước trong khu vực, việc tăng giá điện để lấy vốn đầu tư liệu có hợp lý?

- Lộ trình tăng giá điện đã được đặt ra từ lâu, so với dự kiến ban đầu chúng ta thực hiện hơi chậm. Thực tế, so với một số nước trong khu vực giá điện vẫn cao hơn. Nhưng nếu chúng ta không đầu tư để phát triển nguồn điện, thiếu điện sẽ phải nhập khẩu điện giá cao. Điều này buộc chúng ta phải cân đối giá điện trong nước sao cho phù hợp khu vực và thế giới.

Tất nhiên, để đầu tư ngành điện có nhiều nguồn như phát hành trái phiếu điện lực, Chính phủ hỗ trợ... Tăng giá không phải là giải pháp duy nhất để bảo đảm huy động vốn đầu tư cho ngành điện.

- Trước đây đã có yêu cầu kiểm toán đầu tư của EVN, đến nay, việc kiểm toán được thực hiện như thế nào và Bộ Tài chính có những thông tin gì về tình hình và hiệu quả đầu tư của EVN không?

- Việc kiểm toán đã được các cơ quan của Chính phủ tiến hành. Những kết quả kiểm toán đó đã được các ngành rà soát rất kỹ trên cơ sở đó mới xác định phương án tăng giá điện. Bộ Tài chính đã chủ động phối hợp các ngành thẩm định hiệu quả sản xuất kinh doanh của EVN và hiện nay đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Tăng giá điện chỉ là hỗ trợ ngành điện có nguồn để tăng đầu tư, nếu không chúng ta sẽ thiếu điện. Sau khi thẩm định Bộ Tài chính đã đồng ý và trình lên Chính phủ phương án tăng giá điện, đề nghị Chính phủ cho phép điều chỉnh giá điện.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nhận thức rằng, việc tăng giá điện còn xuất phát từ yêu cầu hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới của Việt Nam. Trong đó có đòi hỏi điều hành giá cả theo cơ chế thị trường. Chính phủ đã chủ trương tới đây là không bao cấp cho các ngành sản xuất các ngành phải chủ động hạch toán để đạt được hiệu quả thực sự. Bên cạnh đó,  bản thân ngành điện cũng cần phải tiết kiệm tiêu hao, cắt giảm chi phí để hạ giá.

- Thưa Bộ trưởng, việc tăng giá lần này tập trung vào khu vực điện sinh hoạt, điều này ảnh hưởng như thế nào đến người dân khi mà nhiều mặt hàng đã tăng giá trong thời gian qua?

- Tất nhiên Nhà nước sẽ phải thực hiện chính sách để bảo đảm thu nhập, đời sống của người dân; có sự điều hành để giá cả không tăng đột biến. Về giá điện, năm 2006 chúng ta sẽ tăng giá điện một bước, năm 2007 sẽ tiếp tục tăng. Chính sách của Nhà nước là tăng giá có mức độ để cho nền kinh tế và người dân có thể chịu đựng được. Trong khi đó, lộ trình điều chỉnh tăng lương chúng ta đã thực hiện sớm hơn hai năm. Theo kế hoạch cuối năm nay lương tối thiểu mới là 400 nghìn đồng thế nhưng hiện nay lương tối thiểu đã ở mức 450 nghìn đồng. 

Đây là nỗ lực lớn của Chính phủ làm thế nào để nền kinh tế hạch toán đầy đủ đồng thời đảm bảo đời sống của người dân.

- Xin cảm ơn Bộ trưởng!

  • Ngọc Sơn
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,