221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
853574
Quảng cáo trực tuyến: 9 năm nhưng mới chỉ bắt đầu…
1
Article
null
Quảng cáo trực tuyến: 9 năm nhưng mới chỉ bắt đầu…
,
(VietNamNet) - Sau gần 9 năm xuất hiện tại Việt Nam (11/1997 – 10/2006), Internet đã có được những bước phát triển nhất định. Trong 3 năm liên tiếp (1997 – 2000) hàng năm tốc độ tăng trưởng thuê bao Internet ở Việt Nam bình quân đạt 260%, cao hơn rất nhiều lần so với con số 38% của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Năm 2003, triển khai dịch vụ internet băng thông rộng ADSL và internet không dây WiFi đã tạo ra chuyển biến lớn. Từ con số chỉ có 449.863 số lượng thuê bao quy đổi tháng 5/2003 với số lượng người sử dụng là 1.709.478 người (tương đương tỷ lệ 2,14%) đến nay con số này đã thay đổi rất nhiều.

Theo thống kê của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Việt Nam có khoảng 83 triệu dân, tính cho đến tháng 8/2006, trong đó số người sử dụng là 13.701.761 người, chiếm tỷ lệ 16,48% trên tổng số dân, tăng 1,7 lần so với cùng kỳ tháng 8/2005.

Tính cho đến hết tháng 8/2006, tổng số địa chỉ IP đã cấp là 798464 tăng 33.792 địa chỉ so với tháng 7/2006. Ngoài ra, tổng thuê bao băng thông rộng đạt con số 365.569 (tăng 25.835 thuê bao so với tháng 7/2006).

Tổng số tên miền .vn tính hết tháng 8/2006 đạt con số 28.040 tăng 6.559 tên miền chỉ trong vòng một tháng, tăng hơn 10 lần so với tháng 5/2003 (2746 tên miền) và tăng 2,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Nếu cách đây 3 năm, tỷ lệ người dùng internet ở Việt Nam còn thấp so với các nước trong khu vực (tỷ lệ 2,23% ở Việt Nam so với 54,43% của Singapore), thì 6 tháng cuối năm 2005, con số này tại các nước khu vực Đông Nam Á đều giảm so với 6 tháng đầu năm 2005 thì riêng Việt Nam lại tăng tới 1,43 lần.

Với tốc độ này, Việt Nam đã cải thiện được vị trí của mình trong bảng xếp hạng về tỷ lệ người sử dụng Internet so với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Nếu như 6 tháng cuối năm 2005, Việt Nam đang còn đứng thứ 4 với tỷ lệ 12,89% thì đến 6 tháng đầu năm 2006, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 3 với tỷ lệ 15,76% vượt qua đất nước giàu có Brunei (14,22%) và vượt xa nước láng giềng Thái Lan (12,65%).

Soạn: HA 927293 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Tỉ lệ tăng trưởng internet của các nước trong khu vực ASEAN

Với sự phát triển mạnh mẽ như hiện nay, internet đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp có được một hình thức quảng cáo mới, một kênh truyền thông mới để có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả hơn, ấn tượng hơn. Và website là một môi trường mà ngành công nghiệp quảng cáo đang tìm cách khai thác triệt để hiệu quả của nó. Với sức mạnh của công nghệ, thị trường này sẽ còn tiếp tục tăng trưởng hết sức mạnh mẽ. Theo bà Đỗ Thị Xuân Liên - Trưởng phòng kinh doanh của công ty Cổ phần quảng cáo trực tuyến 24H dự đoán, hết năm 2006, giá trị thị trường của ngành quảng cáo trực tuyến việt Nam sẽ đạt xấp xỉ 70 tỷ đồng – tăng hơn 2 lần so với năm 2005.

Ngày nay, truyền hình đã không còn giữ vị trí “độc bá” của mình trong lĩnh vực cung cấp thông tin như những gì mà nó đã có cách đây 10 năm. Sẽ đến lúc các doanh nghiệp không thể tận dụng sự kiên trì của người xem truyền hình để xen vào giữa các bộ phim vài đoạn quảng cáo.

Thống kê số liệu người sử dụng Internet tại khu vực Đông Nam Á 6 tháng cuối năm 2005

Tên quốc gia

Dân số (người)

Số người sử dụng

Tỷ lệ (%)

Malaysia

27392442

10040000

36.65

Singapore

4300000

2421000

56.30

Brunei

393568

56000

14.22

Thái Lan

66527571

8420000

12.65

Philippines

85712221

7820000

9.12

Việt Nam

83000000

10700000

12.89

Indonesia

221900701

18000000

8.11

Lào

5719497

20900

0.36

Cambodia

15017110

41000

0.27

Myanmar

54021571

63700

0.11

Khu vực Asean

563984681

57582600

10.20

Những lợi thế về công nghệ hiện đại đã khiến việc truyền bá thông tin trên Internet ngày càng phổ biến với hình thức rất đa dạng. Quảng cáo trực tuyến cho phép các doanh nghiệp loại bỏ giới hạn về thời gian, không gian và nhất là dung lượng. Internet đồng nghĩa với “toàn cầu”, vì thế mà những gì nó truyền tải sẽ đến mọi hang cùng ngõ hẻm trên thế giới và vào bất kỳ thời điểm nào.

So với các kênh truyền thông đại chúng khác như báo giấy, đài phát thanh, truyền hình... thì lượng thông tin quảng cáo trên mạng là không có giới hạn. Trong khi truyền hình giới hạn 30 giây/clip quảng cáo, hoặc với báo giấy nhiều nhất là 1 trang với tần suất 1 lần xuất hiện/số thì website có thể “tặng” bạn không gian chứa đựng thông tin bất tận theo ý muốn.

Quảng cáo trực tuyến có khả năng đưa thông tin đến với khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng nhất và chi tiết nhất. Khách hàng có thể tìm hiểu bất kỳ thông tin gì liên quan đến doanh nghiệp chỉ bằng một cú kích chuột 24/24.

Thống kê số liệu người sử dụng Internet tại khu vực Đông Nam Á 6 tháng đầu năm 2006

Tên quốc gia

Dân số (người)

Số người sử dụng

Tỷ lệ (%)

Malaysia

27392442

10040000

36.65

Singapore

4300000

2421000

56.30

Brunei

393568

56000

14.22

Thái Lan

66527571

8420000

12.65

Philippines

85712221

7820000

9.12

Việt Nam

83120000

13100000

15.76

Indonesia

221900701

18000000

8.11

Lào

5719497

20900

0.36

Cambodia

15017110

41000

0.27

Myanmar

54021571

63700

0.11

Khu vực Asean

563984681

57582600

10.20

Không thể không nhắc đến một thế mạnh khác của quảng cáo trực tuyến là chi phí rẻ. Một doanh nghiệp dù có tiềm lực kinh tế mạnh cũng rất ít kéo dài chương trình quảng bá thương hiệu trên báo giấy hoặc truyền hình liên tục trong suốt một thời gian dài. Nhìn chung, quảng cáo trên mạng thường đem lại hiệu quả lớn gấp 5 – 7 lần so với những hình thức quảng cáo khác trong khi chi phí lại thấp hơn nhiều.

Theo ông Henry Nguyễn - Tổng giám đốc quỹ đầu tư IDG Ventures Vietnam thì “Doanh nghiệp có nhiều hình thức để quảng cáo cho mình cũng như sản phẩm của mình với khách hàng. Tuy nhiên trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay thì internet là cách thức tiếp cận khách hàng nhanh, hiệu quả & tiết kiệm chi phí, không phụ thuộc vào thời gian và địa điểm của đối tượng tiếp nhận quảng cáo. Đặc biệt tại Việt Nam trong điều kiện internet phát triển nhanh (15% dân số sử dụng internet), quảng cáo trực tuyến là hình thức mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.”

Công nghệ thông tin sẽ thay đổi thế giới và bất kỳ doanh nghiệp nào nếu biết nắm bắt, tận dụng lợi thế của công nghệ trong vấn đề phân phối thông tin, dịch vụ và sản phẩm sẽ có được thành công.

  • VNN
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,