221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
851842
Vụ nói đùa có bom trên máy bay: Công an vào cuộc
1
Article
null
Vụ nói đùa có bom trên máy bay: Công an vào cuộc
,

(VietNamNet) - Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) chiều nay (12/10) đã chính thức đề nghị Công an TP. Hà Nội điều tra để đưa vụ nói đùa có bom trên máy bay thứ hai (hành khách Nguyễn Thái Sơn) ra pháp luật. 

>Không thể khoan nhượng với trò đùa an ninh hàng không
>Đùa với an ninh hàng không: xử lý chưa nghiêm
>Máy bay của Vietnam Airlines lại bị dọa có bom

Soạn: HA 922569 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Những vị khách nói đùa có bom trên máy bay rất có thể sẽ phải hầu toà.

Sau buổi làm việc với cơ quan Công an Hà Nội sáng nay, Phó Tổng Giám đốc Phụ trách Đào tạo - An toàn - An ninh của Vietnam Airlines, ông Nguyễn Thành Trung, đã ký văn bản đề nghị tổ trọng án Công an TP. Hà Nội điều tra, xử lý vụ hành khách Nguyễn Thái Sơn (trú tại Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội) nói có bom trên chuyến bay VN 267 Hà Nội - Nha Trang hôm 18/8. 

Thống kê sơ bộ, những thiệt hại ban đầu có thể tính được do hoang tin có bom trên máy bay là hơn 100 triệu đồng. Đó là chưa kể những thiệt hại về thương hiệu, uy tín hay thiệt hại của hành khách... thì không thể quy hết bằng tiền. 

Việc xét xử hành khách Nguyễn Thái Sơn có hiệu quả có thể coi là "điểm" để xét xử các vụ hành khách tiếp tục nói đùa có bom sau này, trong đó có vụ ông Lâm Tấn Ngạn (ngụ tại 287/2/A2, phường Thới An, quận 12, TP.HCM) đùa có lựu đạn trong hành lý trên chuyến bay VN 783 ngày 8/10 vừa qua. Kết quả xét xử sẽ là bài học răn đe những trường hợp khác.

Như vậy, từ ngày mai (13/10), Công an Hà Nội sẽ bắt đầu tiến hành điều tra.

Trước đó, do thấy sự chậm trễ của Vietnam Airlines trong việc xử lý vụ việc này, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về việc xử lý hành khách có hành vi tung tin đùa bom trên máy bay. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng tung tin có bom trên máy bay của Vietnam Airlines trong thời gian qua.

Trao đổi với PV.VietNamNet, ông Đinh Việt Sơn cho biết, hiện Cục Hàng không Việt Nam đang thống kê toàn bộ số vụ khách nói đùa có bom trên máy bay kể từ năm 2000 lại đây. Số liệu này sẽ chuyển cho Bộ Công an để thấy rõ sự nghiêm trọng của vụ việc. 

Theo trí nhớ của ông Đinh Việt Sơn, năm 2003 đã từng có trường hợp khách nói đùa có bom trên chuyến bay Hà Nội - Đà Nẵng. Hai vị khách đã nói đùa với nhau, và cố tình nói to để tiếp viên hàng không nghe thấy, rằng nếu có nổ máy bay thì mỗi người sẽ được bồi thường 20.000 USD. Ngay lập tức, chuyến bay này của Vietnam Airlines bị hoãn lại. Hai vị khách được yêu cầu viết tường trình sự việc, nhưng họ đã chối bay chối biến.

Trong chuyến bay đó, cũng không có hành khách nào đứng ra làm chứng nên lực lượng an ninh không đủ cơ sở để bắt giữ người.

Song, trong văn bản gửi lên Bộ GTVT, những trường hợp như thế này sẽ được đưa vào báo cáo.

Ông Sơn cũng cho biết, chỉ một vài ngày tới, những bản thông báo bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh cảnh báo trường hợp khách nói đùa có bom trên máy bay sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 217 Bộ Luật Hình sự năm 1999. 

"Tất nhiên, việc dán khuyến cáo cảnh báo như vậy là trường hợp hi hữu ở Việt Nam, ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến tâm lý người nước ngoài khi sang Việt Nam du lịch", ông Sơn lo ngại. Ông cũng cho biết, tờ rơi in các quy định về an toàn an ninh hàng không phát tới khách hàng đang được Cục Hàng không Việt Nam gấp rút phối hợp với Đoàn Thanh niên của Vietnam Airlines thực hiện. 

Ngoài ra, Cục Hàng không cũng đang có kiến nghị đưa nội dung an toàn an ninh hàng không vào cuộc thi Tìm hiểu An toàn giao thông, hiện đang phát trên VTV1. Nếu được, đây sẽ là một trong những kênh tuyên truyền sâu rộng, đầy đủ hơn đến người dân.

  • Hà Yên

Ý kiến của bạn?

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,