221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
832758
Một thẻ ATM rút tiền được ở tất cả các loại máy
1
Article
null
Một thẻ ATM rút tiền được ở tất cả các loại máy
,

(VietNamNet) - Ngân hàng Nhà nước đã có chủ trương kết nối 4 liên minh thẻ ATM thành một hệ thống.

 

Trong tương lai thẻ ATM sẽ giao dịch được ở tất cả các máy, vừa thuận lợi, tiết kiệm, vừa giảm giao dịch tiền mặt. Ảnh: Đ.V

Hiện nay có hơn 20 ngân hàng phát hành 3,5 triệu thẻ ATM với hơn 50 loại thẻ bao gồm thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng nội địa và quốc tế. Các ngân hàng thương mại đã có một mạng lưới 2.200 máy ATM và 14.000 điểm thanh toán trực tiếp (máy POS). Tuy nhiên hiện nay có một thực trạng là việc phát hành thẻ các ngân hàng mạnh ai nấy làm. Bên cạnh một số lý do như chưa đảm bảo về hạ tầng kỹ thuật, trong đó có cả lý do vì những quyền lợi cục bộ nên các ngân hàng chưa có sự liên kết với nhau thành một hệ thống kết nối các máy ATM.

 

Theo ông Trần Phương Bình, Tổng Giám đốc ngân hàng Đông Á EAB, sở dĩ các ngân hàng khó liên kết với nhau còn có lý do các ngân hàng lớn đã có thị phần đông đảo, không muốn liên kết với ngân hàng có thị phần nhỏ. Trong khi đó, các ngân hàng nhỏ cũng cho rằng, việc liên kết lại giao cho một ngân hàng như có lần có ý định chọn Vietcombank làm đầu mối là không phù hợp, bởi lẽ thông tin khách hàng sẽ không đảm bảo, và có thể sẽ không khách quan trong việc kinh doanh, bởi chính ngân hàng làm đầu mối cũng là một đơn vị kinh doanh.

 

Tuy nhiên chính các ngân hàng cũng nhìn thấy việc liên kết này là cần thiết, nên một số ngân hàng đã tự liên kết với nhau thành từng nhóm liên minh thẻ. Hiện có 4 liên minh thẻ là BankNet do Ngân hàng Nhà nước chỉ định Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn làm trung tâm kết nối; liên minh VNBC do Ngân hàng Đông Á tập hợp gồm 4 ngân hàng thương mại; liên minh thẻ giữa Ngân hàng Vietcombank cới 17 ngân hàng khác; liên minh ANZ và Sacombank.

 

Mặc dù đã có những nhóm liên minh, song dù sao vẫn còn là sự rời rạc bởi người sử dụng thẻ vẫn còn bị bất tiện bởi vẫn phải tìm đúng máy ATM trong nhóm liên minh mới sử dụng được. Tình trạng này dẫn đến ở TP.HCM có nhiều nhà hàng khách sạn, trung tâm thương mại, siêu thị có khi đặt tới 2-3 máy ATM hoặc máy POS của các ngân hàng khác nhau. Điều này gây nên sự lãng phí không đáng có.

 

Việc xây dựng trung tâm chuyển mạch thẻ thống nhất thành một hệ thống tạo thuận lợi trong việc tiết kiệm được khoản đầu tư lớn cho việc trang bị máy. Quan trọng hơn, khi khách hàng thuận lợi trong việc sử dụng thẻ ATM khi rút và thành toán được ở tất cả các máy, lượng người sử dụng thẻ ATM sẽ tăng lên.

 

Theo nhận định về tiềm năng, Việt Nam đang trên đà kinh tế phát triển, dân số trẻ chiếm tỷ lệ cao và sắp tới đây mở rộng quan hệ giao thương với nước ngoài… là những điều kiện thuận lợi để phát triển dịch vụ ngân hàng, trong đó có dịch vụ thẻ. Theo tính toán và nhận định của các chuyên gia thẻ thanh toán và tín dụng, Việt Nam có thể phát triển lên con số khoảng 20 triệu thẻ. Vì vậy, so với 3,5 triệu thẻ hiện tại, thị trường vẫn còn là cơ hội rộng lớn.

 

Theo dự kiến của Ngân hàng Nhà nước, việc chuyển mạch thống nhất các máy ATM sẽ song hành với việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip điện tử.

  • Đ.V
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,