221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
807926
Sắp công bố toàn bộ cam kết đàm phán WTO
1
Article
null
Sắp công bố toàn bộ cam kết đàm phán WTO
,

(VietNamNet) - Tại diễn đàn Quốc hội ngày 15/6, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển cho biết, trong một vào tuần tới sẽ công bố toàn bộ cam kết song phương gia nhập WTO.

Theo ông Tuyển, hiện nay dư luận đang yêu cầu công bố nội dung cam kết, trong khi Hoa Kỳ đã công bố rồi. Nhưng thực ra Hoa Kỳ cũng chỉ mới công bố mức rất tổng thể. Ngày hôm kia họ đề nghị chúng ta đồng ý để họ công bố chi tiết.

Soạn: AM 807877 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Chặng đường gia nhập WTO đã rất gần.

Hoa Kỳ làm việc này dễ hơn Việt Nam vì đây là kết quả đàm phán song phương giữa ta và Hoa Kỳ, Họ có kết quả cuối cùng ngay sau khi kết thúc đàm phán. Còn chúng ta nếu công bố đàm phán với Hoa Kỳ không là chưa đủ vì có những lĩnh vực Hoa Kỳ yêu cầu không cao, chúng ta cam kết không cao. Nhưng với đối tác khác chúng ta lại cam kết cao hơn. Như vậy, bản công bố của chúng ta cần phân tích tất cả 28 đối tác và cần thời gian nhiều hơn.

Bộ Thương mại đã báo cáo Chính phủ và có thể trong một vài tuần tới đây sẽ công bố toàn bộ cam kết 

Về tiến trình gia nhập WTO, hiện nay chúng ta đang phối hợp với Ban Thư ký WTO để hoàn tất tài liệu cho phiên đàm phán đa phương vào tháng 7 tới tại Geneva. Hai bên sẽ rà soát kỹ các nội dung để hy vọng sẽ đây là phiên cuối cùng mở đường cho việc gia nhập, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10 năm nay.

Trong phiên đa phương tới, Việt Nam sẽ báo cáo với Ban công tác của WTO về chương trình hành động lập pháp của mình, trình bày những luật mới mà Quốc hội đã ban hành hay sẽ ban hành ngay trong năm nay. Đồng thời, Việt Nam sẽ trả lời những câu hỏi của các thành viên WTO liên quan đến cam kết và thực hiện cam kết.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,