221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
803267
Các nhà tài trợ bàn về PMU 18 và chống tham nhũng
1
Article
null
Các nhà tài trợ bàn về PMU 18 và chống tham nhũng
,

(VietNamNet) - Hội nghị giữa kỳ nhóm các nhà tài trợ cho Việt Nam sẽ chính thức họp phiên giữa kỳ vào hai ngày 9-10/6 tới đây tại Nha Trang. Trong đó, vụ việc PMU 18 sẽ được đưa ra thảo luận. 

Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam bao gồm các thành viên Chính phủ Việt Nam và đại diện của các nhà tài trợ song phương và đa phương cho Việt Nam. Hai đồng Chủ tịch của nhóm tư vấn là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc và Giám đốc của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, ông Klaus Rohland.

Trao đổi trong cuộc họp báo sáng nay, ông Klaus Rohland cho biết, tại hội nghị lần này sẽ tập trung vào các nội dung cập nhật tình hình phát triển kinh tế xã hội trong 6 tháng vừa qua và kế hoạch cho 6 tháng cuối năm; Nhiệm vụ và các giải pháp thực hiện kế hoạch giai đoạn 2006-2010.

Một chủ đề quan trọng được các nhà tài trợ quan tâm là hiệu quả thực hiện vốn ODA, các thủ tục quản lý sử dụng, trong đó bao gồm cả vụ PMU 18, vấn đề tham nhũng và các biện pháp loại trừ tham nhũng.

Hội thảo sẽ đánh giá tình hình thực hiện Cam kết Hà Nội, hiệu quả và phương cách hoạt động của các nhóm đối tác ODA. Đồng thời, hội nghị sẽ xem xét lại khung pháp luật nhằm hỗ trợ thực hiện ODA, đưa ra những kiến nghị về phát triển và cải cách tư pháp, cải cách hành chính công.

"Cam kết Hà Nội" được nhất trí giữa Chính phủ Việt Nam và các nhà tài trợ trong Hội nghị tư vấn tháng 6/2005 tại thành phố Cần Thơ, trong đó bao gồm các nội dung cam kết về hiệu quả viện trợ, tinh thần làm chủ, hài hoà quy trình và thủ tục, sự tuân thủ hệ thống quốc gia và định hướng vào kết quả phát triển.

Tăng cường giám sát các dự án

Soạn: AM 795295 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Ông Klaus Rohland. (Ảnh NP)

Ông Klaus Rohland cho biết, trong tuần sau WB sẽ cử một nhóm công tác sang Việt Nam để thanh tra các dự án của WB tại Việt Nam, để tìm hiểu có dấu hiệu vi phạm trong các dự án . Nhóm này bao gồm các kỹ sư xây dựng, chuyên gia tài chính, chuyên gia quản lý kinh tế. Các kỹ sư sẽ khảo sát thực tế và lấy mẫu ngẫu nhiên để xem xét chất lượng những con đường do WB tài trợ. Bên cạnh đó, các chuyên gia tài chính và kinh tế sẽ tìm hiểu sâu các tài khoản dự án, quá trình đấu thầu và những hợp đồng. Dự kiến sẽ có kết quả điều tra sau khoảng 4-6 tuần làm việc. sẽ có kết quả điều tra.

Hiện nay, WB chỉ có hai dự án đường bộ là Dự án đường nông thôn và Dự án bảo dưỡng mạng lưới đường bộ. Cho đến nay chưa phát hiện sai phạm nào trong các dự án này.

Mặc dù không phỏng đoán trước về kết quả thanh tra, nhưng ông Klaus Rohland cho biết nếu phát hiện có vi phạm thì WB sẽ có những phản ứng mạnh mẽ. Trong đó, bao gồm việc đưa các công ty vi phạm hay đã từng vi phạm vào "danh sách đen" để không bao giờ được tham gia vào bất cứ hợp đồng nào trong các dự án của WB nữa, thậm chí WB cũng có thể xóa khoản vay.

Tuy nhiên, khi được hỏi qua vụ việc PMU 18 liệu có thể làm ảnh hưởng đến đánh giá của WB về sử dụng ODA của Việt Nam, ông Rohland tỏ ra tin tưởng vào những đánh giá tốt đẹp về hiệu quả sử dụng ODA của Việt Nam. "Tín dụng của chúng tôi được đánh giá bởi một cơ quan độc lập, thông thường WB thường xuyên giám sát các dự án với tần suất 2 lần/năm. Xét về tổng thể, chúng tôi vẫn tin vào hệ thống đánh giá của mình và so sánh trên bình diện toàn cầu thì đó là một sự đánh giá công bằng."

Ông Rohland cũng nhận định, trong vụ PMU 18, Chính phủ Việt Nam đã có thái độ rất nghiêm túc trong điều tra xử lý, cũng như đang xem xét thay đổi cơ cấu PMU nhằm tăng trách nhiệm và tính minh bạch. Đây là cơ hội để Chính phủ Việt Nam thể hiện với các nhà tài trợ cũng như với nhân dân về quyết tâm xử lý tham nhũng.

Ông nói, "Nếu Chính phủ điều tra và xử lý thấu đáo những vấn đề mang tính hệ thống trong các PMU, thì tôi cho rằng lòng tin của các nhà tài trợ sẽ không có nhiều thay đổi".

Soạn: AM 795299 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Xây dựng hạ tầng giao thông, một lĩnh vực nhiều thất thoát, tham nhũng.

Cần chú trọng chất lượng đầu tư

Liên quan đến kế hoạch phát triển 2006 - 2010, WB nhận định Việt Nam đang có một kết hoạch đầy tham vọng là trở thành nước thu nhập trung bình, bằng việc đưa thu nhập bình quân đầu người từ hơn 600 USD hiện nay lên 1.000 USD. WB cũng mong muốn trong 5 năm tới Việt Nam sẽ tiếp tục chú trọng vào vấn đề giảm nghèo và đem lại sự phát triển đồng đều hơn cho người dân. 

Tuy nhiên, các mục tiêu cần phải phù hợp với thực tế và nguồn nhân lực. Ông Klaus Rohland cho biết, các nhà tài trợ sẽ khuyến cáo Chính phủ Việt Nam cần chú trọng vào chất lượng đầu tư. Hiện nay, tỉ trọng vốn đầu tư trên GDP của Việt Nam đã đạt gần 40%, một tỉ lệ thuộc loại cao nhất trên thế giới. Điều quan trọng hiện nay không phải là đẩy cao số lượng, mà phải quan tâm tới chất lượng và hiệu quả đầu tư. 

Việt Nam cũng cần chú ý hơn nữa vào việc duy trì và phát huy những năng lực hiện có, để tránh lãng phí do thiếu cân đối giữa xây mới và bảo dưỡng.

Cũng trong dịp này, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam 2006 sẽ khai mạc vào ngày 5/6 tại Hà Nội, với chủ đề "Nâng cao khả năng cạnh tranh của Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới".

  • Đông Hiếu - Đặng Vỹ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,