221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
801748
Tịch thu 59 ôtô nhập khẩu trái quy định
1
Article
null
Tịch thu 59 ôtô nhập khẩu trái quy định
,

(VietNamNet) - Ngày 23/1/2006, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, ông Trần Văn Hiếu đã ký Quyết định số 160 QĐ/CT tịch thu sung ngân sách thành phố 59 chiếc xe ôtô nhập khẩu trái quy định.

Theo nguồn tin VietNamNet, 59 chiếc xe này là của 21 doanh nghiệp trong nước nhập khẩu về đến cảng Hải Phòng vào thời điểm cuối tháng 4/2002. Tất cả 59 xe đều thuộc dạng xe tải mui kín có kiểu dáng xe du lịch, xuất xứ chủ yếu từ Hàn Quốc với các nhãn hiệu như Korando Daewoo, Korando Ssangyong, Hyundai Starex...

Soạn: AM 791579 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Korando là xe tải mui kín có kiểu dáng xe du lịch đã được nhập khẩu vào Việt Nam.(Ảnh minh hoạ)

Lý do UBND thành phố Hải Phòng tịch thu xe nêu trong quyết định, đây là xe nhập khẩu trái quy định. Theo Thông tư 34/2004TT-BTC ngày 19/4/2004 của Bộ Tài chính hướng dẫn truy thu thuế, xử phạt và thu phụ thu đối với xe ôtô nhập khẩu trái quy định thì: Các loại xe ôtô tải mui kín có kiểu dáng xe du lịch nhập khẩu trong thời gian từ 1/5/2001 đến 26/4/2002 và cả sau này chưa làm thủ tục thông quan thì không thuộc đối tượng hướng dẫn truy thu thuế mà bị xử lý tịch thu.

Những chiếc xe này đã nhập khẩu về cảng Hải Phòng trong thời gian kể trên và chưa làm thủ tục thông quan. Sau cuộc họp Hội nghị giao ban lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng ngày 22/12/2005 và đề nghị của Cục Hải quan, Công an thành phố Hải Phòng, UBND thành phố Hải Phòng đã ra quyết định tịch thu xe.

Tuy nhiên theo phản ánh của Công ty Đầu tư và Phát triển Tây Hồ (Hà Nội) - doanh nghiệp có 1 trong số 59 chiếc xe bị tịch thu thì Quyết định của UBND thành phố Hải Phòng có nhiều vấn đề. Cụ thể trong Quyết định gửi cho Công ty Đầu tư và Phát triển Tây Hồ, xét về thể thức văn bản, chỉ trong 2 dòng (khoảng 30 chữ) đã tồn tại ít nhất tới 2 lỗi chính tả: “Xét Tờ trình 4389/HQHP ngày 05/9/200 của cục Hải quan và Công an thành phố Hải Phòng đề nghị xử lý tịch thu một 59 (năm chín) xe ôtô của 21 doanh nghiệp do nhập khẩu trái quy định” - (trích nguyên văn QĐ). Đây thực sự là một điều khó hiểu với một văn bản được chính thức ban hành! 

Quan trọng hơn, theo phản ánh của Công ty Đầu tư và Phát triển Tây Hồ  thì Quyết định tịch thu xe của UBND thành phố Hải Phòng là không đúng với quy định. Quyết định có nội dung: “Tịch thu 1 xe ôtô Hyundai Starex, số khung: KMFWVH&HP2U 426112, số máy: D4BB2 293967, cũ đã qua sử dụng”. Trên thực tế chiếc xe này là xe mới 100% nhập khẩu, chứ không phải xe cũ đã qua sử dụng. 

Bên cạnh đó, chiếc xe bị tịch thu nói trên đã được mở tờ khai hải quan số 3470 NKD ngày 22/4/2002, chứ không thuộc dạng chưa làm thủ tục Hải quan. Ngày 22/4/2002 là thời điểm các cơ quan chức năng chưa có văn bản ngừng nhập khẩu các loại xe nói trên, nên không thuộc diện nhập trái phép. (Ngày 26/4/2002 Tổng cục Hải quan mới có công văn 1863 TCHQ-GSQL hướng dẫn tạm ngừng làm thủ tục nhập khẩu các loại ôtô tải mui kín có kiểu dáng ôtô du lịch). Việc nhập khẩu chiếc xe này thuộc đối tượng truy thu thuế nhập, thuế TTĐB… theo Thông tư 34/TT-BTC ngày 19/4/2004 của Bộ Tài chính (Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng công báo). 

Công ty Đầu tư và Phát triển Tây Hồ cho rằng UBND thành phố Hải Phòng ra quyết định tịch thu chiếc xe nói trên không đúng với quy định.

Theo ông Trương Văn Đức Giám đốc Công ty đầu tư và Phát triển Tây Hồ, suốt từ tháng 2/2006 đến tháng 5/2006 công ty đã gửi 2 văn bản tới UBND thành phố Hải Phòng và Tổng cục Hải quan đề nghị xem xét lại quyết định nêu trên với riêng trường hợp của công ty, nhưng các cơ quan chức năng đã không có công văn nào trả lời.

  • Trần Thuỷ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,