221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
800564
Lùi thời hạn trình Dự thảo Luật thuế thu nhập cá nhân
1
Article
null
Lùi thời hạn trình Dự thảo Luật thuế thu nhập cá nhân
,
Ba triệu đồng mới chỉ đủ cho người lao động trang trải cuộc sống, không thể nói là cao.

(VietNamNet) - Văn phòng Chính phủ vừa có công văn 2710/VPCP-XDPL đồng ý đề nghị của Bộ Tài chính, cho phép lùi thời hạn trình Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2006.

Tuy nhiên, Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn tất hồ sơ Dự thảo Luật thuế TNCN trình Chính phủ để kịp trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến và trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 10 vào cuối năm 2006 theo đúng Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội.

Được biết, việc soạn thảo Luật thuế TNCN đang vào giai đoạn gấp rút. Trong tuần này, Bộ Tài chính đã liên tục có các cuộc họp với Ban soạn thảo dự án Luật thuế TNCN.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung cho biết, hiện tại Dự thảo Luật đang được soạn thảo và chưa có bản hoàn chỉnh nhất. Khi có bản dự thảo chính thức, Bộ Tài chính sẽ tổ chức các hội nghị khoa học lấy ý kiến rộng rãi của các chuyên gia, nhà quản lý, sau đó sẽ lấy ý kiến các Bộ, ngành trước khi  trình lên Chính phủ.

Ông Trung cũng cho biết, Luật thuế TNCN lần này là một luật hoàn toàn mới và hướng đến nhiều mục tiêu. Điểm đáng chú ý của Luật thuế TNCN mới là không quy định mức khởi điểm nộp thuế mà tất cả những ai có thu nhập đều thuộc đối tượng chịu thuế nhưng có phải nộp thuế hay không và được khấu trừ như thế nào sẽ được tính toán hợp lý.

Đặc biệt, theo Luật thuế TNCN mới, tất cả các hộ kinh doanh cá thể hiện nay sẽ chỉ phải chịu thuế TNCN thay cho nhiều hình thức thuế khác nhau như hiện nay và có thể những đối tượng này sẽ được giảm nhẹ về nghĩa vụ thuế.
 
Ông Trung nhấn mạnh, thuế TNCN là một loại thuế trực thu được đánh giá là loại thuế "vua" về mặt thu hút sự quan tâm của xã hội (khó khăn trong khả năng thực hiện) nhưng lại là thuế "vua" trong kiểm soát thu nhập xã hội và hiệu quả thu thuế.

Dự thảo Luật thuế TNCN đang xây dựng hướng đến một mô hình thu thuế cá nhân hiện đại, đảm bảo nhiều mục tiêu: thu ngân sách, kiểm soát thu nhập và đảm bảo công bằng xã hội. 
Tuy nhiên, ông Trung cũng khẳng định, Luật thuế TNCN sẽ có sự tính toán khấu trừ hợp lý để những người thu nhập thấp không phải nộp thuế như mọi người vẫn lo ngại.
  • Đông Hiếu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,