221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
799850
Giao dịch tiết kiệm không cần đến ngân hàng
1
Article
null
Giao dịch tiết kiệm không cần đến ngân hàng
,

(VietNamNet) - Ngân hàng Đông Á (EAB) vừa công bố đã chế tạo ra chiếc máy thực hiện được nhiều dịch vụ, gọi là ngân hàng tự động. Với chiếc máy này, mọi giao dịch của khách hàng, kể cả mở tài khoản tiết kiệm, sẽ không cần đến nhân viên.

Khách hàng giao dịch thử nghiệm với chiếc máy - ngân hàng tự động - đầu tiên tại VN. Ảnh: Đặng Vỹ

Hiện nay các chi nhánh ngân hàng thực hiện cung cấp nhiều dịch vụ, nhưng hạn chế là thời gian làm việc chỉ 8 giờ trong ngày. Trong khi đó máy ATM phục vụ 24 giờ trong ngày nhưng chỉ cung ứng một dịch vụ duy nhất là rút tiền và thanh toán tiền điện nước.

Đó là gợi ý để ông Đỗ Đức Cường, chuyên gia tư vấn cho Ngân hàng Đông Á đưa ra giải pháp tích hợp và tăng thời gian thực hiện tất cả các loại dịch vụ. Giải pháp đó là chiếc máy do ông nghiên cứu sáng chế và Ngân hàng Đông Á cùng chế tạo.

Cấu tạo của chiếc máy là sử dụng một máy ATM cùng các phụ kiện khác có sẵn trên thị trường như máy chữ ký điện tử, máy in, máy scan… cùng với các phần mềm viết cho từng loại dịch vụ.

Ngoài những tính năng đơn giản nhất là rút tiền, thanh toán dịch vụ sinh hoạt, “Ngân hàng tự động” còn có nhiều tính năng khác, như thu đổi ngoại tệ, chuyển tiền nhanh, mở thẻ đa năng, dịch vụ giao dịch tài khoản tiết kiệm, tư vấn tài chính, tra cứu thông tin, giao dịch thương mại điện tử, làm đại lý vé máy bay, dịch vụ trọn gói…

Khi khách hàng có thể tự đến mở tài khoản tiết kiệm, chiếc máy sẽ cũng cấp một sổ tiết kiệm ghi mã số khách hàng có thẻ từ. Tiền gửi tiết kiệm được gửi vào máy và chữ ký được ghi nhận qua màn hình cảm ứng điện từ. Khi giao dịch gửi và rút tiền, sổ tiết kiệm được sử dụng như một thẻ ATM.

Với những khoản tiền nhỏ, khách hàng ngại đến ngân hàng vì nhiều lý do, sẽ thuận tiện khi gửi vào máy này. Ông Cường dự báo khả năng huy động vốn sẽ cao hơn nhờ giải quyết được yếu tố tâm lý trên của khách hàng và nhờ đặc điểm tiện lợi về mặt thời gian.

Thẻ đa năng Đông Á. Đ.V

Hiện tại, Ngân hàng Đông Á đang đặt sản xuất 400 chiếc máy, chưa hẹn thời gian đưa vào sử dụng.

Sáng 24/05 ông Trần Phương Bình, Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á đã công bố, từ 01/07 sẽ chính thức đưa vào thị trường thẻ đa năng do Đông Á nghiên cứu. Thẻ đa năng là thẻ tích hợp hai loại thẻ là thẻ từ và thẻ chip.

Hiện tại trên thế giới khoảng 80% số thẻ đang sử dụng là thẻ từ, 20% là thẻ chip. Thẻ chip tuy đã chứng minh được tính ưu việt hơn thẻ từ về nhiều tính năng và chế độ bảo mật, song hiện tại người ta vẫn chưa thể thay thế thẻ từ bởi thói quen sử dụng và đầu tư lớn về trang thiết bị. Thẻ từ tuy rẻ hơn rất nhiều so với thẻ chip, song thiết bị đọc thẻ từ lại đắt hơn gấp nhiều lần thẻ chip.

Thẻ đa năng của Ngân hàng Đông Á tích hợp hai tính năng trên và đọc được trên cả hai loại thiết bị. Chiếc thẻ đa năng này được xem như là một ví điện tử, chuyển được tài khoản từ thẻ từ sang chip để sử dụng.

Thẻ đa năng này đồng thời như một một máy vi tính hay văn phòng, lưu trữ toàn bộ thông tin của cá nhân của chủ thẻ. Ông Cường cho biết nếu phát huy tính năng này, có thể sử dụng thẻ để thay thế nhiều giấy tờ và dịch vụ khác, chẳng hạn đó cũng chính là thẻ chứng minh nhân dân, thẻ nhân viên cơ quan, bảo hiểm xã hội, khám chữa bệnh, bằng lái xe…

Hai sản phẩm, máy “Ngân hàng tự động” và thẻ đa năng đều kết nối được với hệ thống mạng toàn cầu, trước mắt là Visa. Khách hàng có thể sử dụng thẻ của các ngân hàng trên thế giới có cùng hệ thống nối mạng để sử dụng máy tự động, cũng như thẻ đa năng EAB giao dịch tại tất cả các máy ATM trong hệ thống các ngân hàng cùng nối mạng.

Ngân hàng Đông Á đã làm việc với Petrolimex để trong thời gian tới thực hiện thanh toán tiền xăng bằng thẻ. Các trụ bơm của Petrolimex sẽ được thiết kế để khách hàng có thể tự bơm xăng và tự giao dịch tài khoản.

  • Đặng Vỹ

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,