Dự án hoàn thiện và mở rộng đường Láng - Hoà Lạc giai đoạn II, dự án trọng điểm quốc gia có tổng vốn đầu tư lên tới 5.379 tỷ đồng, mặc dù đã được khởi công xây dựng cách đây hơn 3 tháng (từ ngày 20/3/2005), nhưng hiện vẫn chưa triển khai thi công được.
Thi công nằm chờ
Theo tiến độ đề ra, tuyến đường huyết mạch này sẽ hoàn thành sau 30 tháng thi công, riêng đoạn đường cao tốc thuộc địa phận Hà Nội sẽ phải hoàn thành đồng bộ với hạ tầng của Trung tâm Hội nghị quốc gia vào đầu tháng 10/2006.
Dự án đường Láng - Hoà Lạc mở rộng vẫn phải nằm chờ |
Nhưng chắc chắn việc hoàn thành và đưa đường Láng - Hoà Lạc mở rộng vào sử dụng sẽ bị lùi lại do không có mặt bằng cho các đơn vị thi công thực hiện dự án.
Trên đoạn đường tại xã Đồng Trúc, Thạch Thất, Hà Tây, nơi diễn ra lễ khởi công xây dựng dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hoà Lạc giai đoạn II cách đây hơn 3 tháng, phương tiện xe máy thi công mặc dù được điều về kín bãi, nhưng tịnh không thấy không khí sôi động của một công trường xây dựng. Công nhân "nằm dài" chờ việc và xe máy, thiết bị cứ tha hồ "dầm mưa, dãi nắng".
Theo đại diện của Vinaconex tại công trường, trước thời điểm khởi công dự án, do tỉnh Hà Tây chưa có chính sách đền bù thống nhất, nên Vinaconex đã tạm ứng tiền đền bù gần 10 tỷ đồng cho người dân để giải phóng mặt bằng và nhận bàn giao 1km làm nơi khởi công dự án, sau đó sẽ thực hiện thi công theo hình thức "cuốn chiếu" để đảm bảo tiến độ dự án theo quy định.
Nhưng ngay khi Vinaconex tiến hành thi công, thì đã bị người dân Đồng Trúc (Thạch Thất) kéo ra ngăn cản không thi công được.
Lại chuyện giải phóng mặt bằng ở Hà Tây
Vướng mắc lớn nhất liên quan tới chậm giải phóng mặt bằng ở huyện Hoài Đức là do địa điểm tái định cư cho các hộ dân. Tại huyện Hoài Đức (Hà Tây), hiện 7 km cần phải được bàn giao cho bên thi công vẫn chưa được thực hiện, trừ phần đường gom bên phải, trước cụm công nghiệp vừa và nhỏ An Khánh, nguyên nhân chính do huyện này nằm giáp ranh với huyện Từ Liêm (Hà Nội), nên chưa thống nhất được mức tiền bồi thường của vùng giáp ranh với người dân (Hoài Đức - Hà Tây là 54.000 đồng/m2; từ Liêm - Hà Nội: 86.000 đồng/m2), khiến chính quyền xã và huyện rất lúng túng trong việc tiến hành chi trả đền bù cho dân.
Tại huyện Quốc Oai, tuyến đường dài 9 km đi qua thị trấn Quốc Oai, xã Yên Sơn, xã Ngọc Liệp và thị trấn Ngọc Mỹ, còn có khoảng trên 3.000 m2 đất cũng nằm trong dự án trước đấy đã được giao cho doanh nghiệp tại xã Phú Cát, với tổng diện tích đất phải giải phóng mặt bằng và thu hồi là 155 ha.
Đến hết tháng 5/2005, huyện Quốc Oai đã hoàn thành đền bù chi trả và hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho 599 hộ dân ở thị trấn Quốc Oai với giá trị đền bù trên 12 tỷ đồng; 447 hộ tại xã Yên Sơn với trên 10 tỷ đồng, hiện mặt bằng đang được hoàn tất để bàn giao cho đơn vị thi công.
Tính tới nay, huyện Quốc Oai đã giải phóng mặt bằng được hơn 5km của tuyến đường đi qua, hiện hội đồng giải phóng mặt bằng huyện đang tích cực chỉ đạo xã Ngọc Mỹ và Ngọc Liệp áp giá, niêm yết công khai giá chi trả đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân trong diện bị thu hồi đất còn lại và sẽ hoàn thành trong 2 tháng 7 và 8/2005.
Tuy nhiên, theo UBND xã Ngọc Mỹ, xã này hiện vẫn còn vướng mắc, tồn tại khoản đền bù từ giai đoạn I của dự án tuyến đường Láng - Hoà Lạc là 447 triệu đồng, buộc phải hoàn tất việc chi trả xong giai đoạn này mới có thể thực hiện tiếp việc chi trả tiền đền bù của GĐ II, đây cũng là nguyên nhân lớn khiến cho việc giải phóng mặt bằng ở xã này bị chậm lại.
Tuyến đường chạy qua huyện Thạch Thất có chiều dài 6,4 km, đi qua 3 xã: Hạ Bằng, Thạch Hoà, Đồng Trúc. Tính đến thời điểm này, hội đồng giải phóng mặt bằng huyện đã hoàn thành triển khai kiểm đếm đền bù, hỗ trợ tại 2 xã Đồng Trúc và Hạ Bằng. Xã Đồng Trúc thu hồi xong 26,5 ha đất nông nghiệp của 839 hộ dân, 357 m2 đất thổ cư của 3 hộ dân và 700 ngôi mộ; xã Đồng Trúc thu hồi được 7,1 ha đất nông nghiệp của 193 hộ dân.
Người dân trở mặt
Hiện đã tạm chi trả cho bà con thuộc xã Đồng Trúc hơn 9 tỷ đồng - (nơi khởi công xây dựng dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hoà Lạc giai đoạn II), xã này cũng được nhà thầu chọn là nơi tiến hành thi công đầu tiên của toàn tuyến đường.
Chính vì vậy, đại diện Tổng công ty Vinaconex và hội đồng giải phóng mặt bằng của huyện Thạch Thất và xã Đồng Trúc đã có cuộc họp với các hộ dân bị thu hồi đất trước lễ khởi công, đã có bản cam kết trả tiền tạm ứng bồi thường để lấy đất thi công dự án. 100% các hộ có đất trong diện giải toả đã thoả thuận bằng văn bản: sau khi nhận tiền tạm ứng phần đất sản xuất nông nghiệp, chủ hộ sẽ bàn giao mặt bằng cho hội đồng giải phóng mặt bằng và cam kết không sử dụng lại phần đất được giải toả với bất kỳ lý do nào, không gây cản trở tiến độ thi công của dự án trọng điểm quốc gia này.
Nhưng trên thực tế, sau lễ khởi công, khi nhà thầu tiến hành thi công thì đã bị số đông bà con kéo ra cản trở và yêu cầu phải bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng xong mới cho máy móc thi công dự án. Chính vì vậy, tại xã Đồng Trúc, máy móc và con người phải nằm chờ đợi thi công tới hơn 3 tháng nay.
Tại địa phận thành phố Hà Nội, việc giải phóng mặt bằng đất thuộc dự án ở huyện Từ Liêm cũng gặp quá nhiều khó khăn, tới tận ngày 20/6 vừa qua, hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Từ Liêm mới bàn giao được cho Ban quản lý đầu tư xây dựng dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hoà Lạc giai đoạn II (Vinaconex) diện tích đường gần bên phải của xã Mễ Trì, trong khi diện tích phải bàn giao là 7 km.
Tất cả cùng chờ
Nguyên nhân chính là do trên địa bàn huyện Từ Liêm có quá nhiều dự án trọng điểm, huyện lại thiếu nhân lực, cộng với sự thiếu sát sao, thiếu kiên quyết của các ngành liên quan. Với tốc độ giải phóng mặt bằng như vậy, chắc chắn tiến độ thi công tuyến đường không thể đảm bảo, đặc biệt là đoạn đường từ vành đai III đến Trung tâm hội nghị quốc gia.
Chắc chắn, dự án nước sạch của Vinaconex lấy từ sông Đà về cấp cho Hà Nội và các vùng phụ cận cũng phải "nằm chờ" vì toàn bộ đường ống dẫn nước của dự án này đều được thi công ngầm dưới tuyến đường cao tốc Láng - Hoà Lạc mở rộng.
Hiện vẫn còn tình trạng các hộ dân có đất canh tác bị thu hồi vẫn canh tác mùa vụ trên diện tích đất nông nghiệp đã được đền bù hoặc đã có thông báo giải phóng mặt bằng, gây trở ngại lớn cho việc giải phóng mặt bằng của dự án.
Theo Thời báo Kinh tế VN