221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
653436
Việt Nam và Trung Quốc hợp tác khai thác tài nguyên
1
Article
null
Việt Nam và Trung Quốc hợp tác khai thác tài nguyên
,

Thủ tướng Ôn Gia Bảo và Thủ tướng Phan Văn Khải hôm qua (4/7) đã thống nhất việc Trung Quốc và VN cùng với Philippines khai thác tài nguyên trên biển Đông.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Phan Văn Khải bên lề Hội nghị thượng đỉnh sáu nước có dòng sông Mêkông chảy qua, diễn ra hai ngày 4-5/7 tại Côn Minh, Trung Quốc, Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho biết ông hy vọng các công ty khai thác dầu của cả ba nước sẽ sớm bắt đầu thăm dò dầu khí trên biển Đông.

Soạn: AM 469936 gửi đến 996 để nhận ảnh này
VN và TQ đồng ý cùng khai thác dầu trên biển Đông.

Về phần mình, Thủ tướng Phan Văn Khải cũng bày tỏ mong muốn VN sẽ làm việc cùng với phía TQ và Philippines nhằm đẩy mạnh khai thác phục vụ phát triển kinh tế mỗi nước.

VN và TQ cũng nhất trí sẽ hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng và khai thác tài nguyên, đặc biệt là tài nguyên khoáng sản và xây dựng thêm các nhà máy phát điện.

Thủ tướng Phan Văn Khải cũng đề nghị TQ đẩy mạnh nhập khẩu hàng hoá của VN để VN hạn chế nhập siêu, phấn đấu đạt kim ngạch hai chiều 10 tỷ USD vào năm 2010. Đáp lại, TQ cho biết sẵn sàng mở rộng thị trường cho hàng hoá của VN và ủng hộ mạnh mẽ Việt Nam gia nhập WTO

Thủ tướng Phan Văn Khải cảm ơn Chính phủ TQ về những kết quả tích cực trong đàm phán song phương trong vấn đề VN gia nhập WTO. Thủ tướng coi đây là sự ủng hộ mạnh mẽ của Trung Quốc và có tác động lớn đến các đối tác khác để VN sớm gia nhập tổ chức này.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo và Thủ tướng Phan Văn Khải đều bày tỏ mong muốn hai nước sớm triển khai các hạng mục hợp tác, qua đó đẩy mạnh hợp tác kinh tế trong tiểu vùng sông Mê Kông.

  • Nhật Vy (Theo THX, ADB)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,