221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
666010
Hội nghị cấp cao tiểu vùng Mêkông cho hợp tác kinh tế
1
Article
null
Hội nghị cấp cao tiểu vùng Mêkông cho hợp tác kinh tế
,

(VietNamNet) - Các nhà lãnh đạo cấp cao và doanh nghiệp sáu nước có dòng sông Mêkông chảy qua sẽ gặp nhau tại Côn Minh, Trung Quốc, vào ngày 4-5/7 trong cuộc họp thượng đỉnh lần thứ 2 nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác kinh tế.

Cán bộ cấp cao của các nước Campuchia, Trung Quốc, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam sẽ gặp mặt trong khuôn khổ chương trình Hợp tác tiểu vùng Mêkông mở rộng (GMS) để đánh giá sự phát triển của quan hệ hợp tác và lập kế hoạch hành động trong tương lai dựa trên những sự phát triển chính trong khu vực.

Soạn: AM 465488 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cuộc họp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân các nước khu vực sông Mêkông.

Cuộc họp thượng đỉnh lần này diễn ra đúng thời điểm Trung Quốc và Ấn Độ nổi lên như là những nền kinh tế gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế chung, còn VN ngày càng chứng tỏ là cầu nối quan trọng cho hợp tác thông thương trong khu vực năng động bậc nhất thế giới về phát triển kinh tế này. Những sự phát triển như vậy sẽ có nhiều tác động mạnh mẽ đến khu vực tiểu vùng Mêkông mở rộng.

Ông Rajat Nag, Tổng vụ trưởng Vụ Mêkông nói: “Cuộc họp thượng đỉnh lần thứ hai này sẽ là một cơ hội quan trọng để tăng cường các mối quan hệ và hợp tác tại thời điểm khi sự hoà nhập của khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang gia tăng”.

Sự liên kết được tăng cường, tính cạnh tranh được cải thiện và ý thức cộng đồng mạnh mẽ hơn (mục tiêu 3C) là những mục tiêu xây dựng của chương trình GMS. Những lĩnh vực trọng tâm chính của chương trình GMS bao gồm kết nối các mạng lưới đường bộ liên vùng, giảm bớt các hoạt động của người và hàng hoá xuyên biên giới, phát triển nguồn năng lượng, tạo điều kiện cho đầu tư và thương mại, bảo vệ môi trường và phát triển nguồn nhân lực.

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh, một Diễn đàn về sự tham gia của doanh nghiệp trong hợp tác tiểu vùng GMS sẽ được tổ chức. Diễn đàn là nơi đại diện của khu vực kinh tế tư nhân và khu vực công sẽ trao đổi ý kiến về việc tăng cường sự hợp tác như thế nào trong các vấn đề phát triển mà khu vực GMS đang phải đương đầu.

Dự kiến khoảng 120 đại diện của các doanh nghiệp sẽ tham dự diễn đàn lần này. Đặc biệt thiết thực đối với doanh nghiệp các nước là các thảo luận sẽ tập trung rõ ràng vào phát triển cơ sở hạ tầng, thương mại và đầu tư, công nghệ thông tin và tuyên truyền.

Đoàn VN do Thủ tướng Phan Văn Khải dẫn đầu sẽ tham gia diễn đàn quan trọng và có ý nghĩa thiết thực này.

  • Nhật Vy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,