221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
667546
Thực hiện thí điểm thông quan điện tử
1
Article
null
Thực hiện thí điểm thông quan điện tử
,

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho thông quan điện tử ở Cục Hải quan TPHCM và Hải Phòng đã sẵn sàng, hiện chỉ chờ lệnh từ cơ quan cấp trên.

Soạn: AM 448853 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thông quan điện tử sẽ giảm chi phí cho các DN khi XNK hàng hoá.

Đây là đợt thông quan điện tử thí điểm, nằm trong dự thảo quy trình thí điểm thủ tục hải quan điện tử được Tổng cục Hải quan xây dựng, lấy ý kiến với các doanh nghiệp, các đơn vị liên quan và hoàn thiện trình Bộ Tài chính.

Riêng tại TPHCM, 77 doanh nghiệp sẽ được thông quan điện tử, đây là những doanh nghiệp lớn, minh bạch về tài chính và chấp hành tốt pháp luật hải quan.

Khi thực hiện thông quan điện tử, doanh nghiệp sẽ khai báo thông tin hàng hóa xuất nhập khẩu đến cơ quan hải quan thông qua hệ thống mạng điện tử. Trung tâm Dữ liệu thông tin Hải quan sẽ tiếp nhận và xử lý dữ liệu đó, sau đó cơ quan hải quan xử lý phân luồng hàng hóa và quyết định hình thức kiểm tra thông quan…

Hồ sơ hải quan điện tử được phân vào 3 luồng, tương ứng với các cấp độ thông quan: luồng xanh (miễn kiểm tra và thông quan ngay), luồng vàng (kiểm tra hồ sơ trước khi thông quan) và luồng đỏ (kiểm tra hàng hóa trước khi thông quan). Sau khi nhận được thông tin phân luồng qua mạng điện tử, hải quan cửa khẩu thực hiện việc kiểm tra hàng hóa và giám sát.

Theo Tổng cục Hải quan, thông quan điện tử sẽ giảm chi phí cho doanh nghiệp, hạn chế tiêu cực và nâng cao hiệu quả lý của cơ quan hải quan, tương thích với hải quan các nước trong khu vực và phù hợp với tiến trình hội nhập. Bên cạnh đó việc quản lý thông tin tập trung sẽ giúp cơ quan hải quan chuyển từ kiểm tra, kiểm soát từng lô hàng sang quản lý toàn bộ thông tin về quá trình hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại, chống thất thu thuế.

(Theo SGGP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,