221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
666886
Chuyển thành khu kinh tế: sức sống mới cho Dung Quất
1
Article
null
Chuyển thành khu kinh tế: sức sống mới cho Dung Quất
,

(VietNamNet) – Ngày 18/6, diễn ra lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ chuyển Dung Quất thành Khu Kinh tế, đánh dấu bước phát triển mới của khu vực này!

 

Soạn: AM 447451 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Tàu vào xuất nhập hàng hoá tại cảng Dung Quất

Chính sách ưu đãi vượt trội

 

Sáng 18/6, tại Khu Dốc Sỏi ở km 1028 QL1A (thuộc huyện Bình Sơn), UBND tỉnh Quảng Ngãi và Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất sẽ tổ chức trọng thể lễ công bố Quyết định 50/TTg (ngày 11/3/2005) của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển KCN Dung Quất (được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập tháng 8/1996) thành Khu Kinh tế (KKT) Dung Quất.

 

Theo đó, KKT Dung Quất được áp dụng cơ chế quản lý tập trung, thông thoáng theo mô hình KKT mở và được hưởng ưu đãi ở mức cao nhất mà pháp luật VN qui định, như:Thuế thu nhập doanh nghiệp áp dụng mức 10% trong vòng 15 năm đầu, miễn 4 năm kể từ khi có thu  nhập chịu thuế, giảm 50% của 9 năm tiếp theo.

 

Riêng các dự án công nghệ cao và dự án có qui mô lớn, có tác động quan trọng về kinh tế - xã hội trong vùng, được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, thì được hưởng ưu đãi đặc biệt về thuế thu nhập doanh nghiệp với thuế suất 10% và áp dụng cho suốt đời dự án; miễn thuế nhập khẩu 5 năm đầu sản xuât đối với vật tư, nguyên liệu, linh kiện, bán thành phẩm mà trong nước sản xuất được hoặc sản xuất chưa đạt tiêu chuẩn chất lượng; miễn 50% thuế thu nhập cá nhân đối  với người có thu nhập cao; miễn tiền thuê đất thô đối với doanh nghiệp đầu tư theo Luật khuyến khích đầu tư trong nước; nhà đầu tư nước ngoài, người nước ngoài thường trú tại VN được đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê…

 

Soạn: AM 447453 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Phát triển cơ sở hạ tầng để thu hút các dự án đầu tư vào Dung Quất

Cơ sở hạ tầng cơ bản hoàn thiện

 

Được biết kể từ năm 1996 đến nay, trong khi dự án xây dựng nhà máy lọc dầu Dung Quất giẫm chân tại chỗ thì việc đầu tư xây dựng KCN Dung Quất và nay là KKT Dung Quất vẫn tiếp tục được đẩy mạnh. Với phương châm “cơ sở hạ tầng đi trước một bước”, Chính phủ đã đầu tư vào Dung Quất trên 2.000 tỉ đồng trong vòng 8 năm qua.

 

Ông Trần Lê Trung, Trưởng Ban quản lý KKT Dung Quất cho hay: “Trong KKT này vừa có đất để phát triển công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp nặng, công nghiệp mũi nhọn của đất nước như lọc hoá dầu, đóng tàu biển lớn..., lại vừa có đô thị Vạn Tường, một TP mới, hiện đại của thế kỷ 21, có cảng Dung Quất, đồng thời nằm cạnh sân bay Chu Lai có thể nói có diện tích lớn nhất nước!...”.

 

Đến nay, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của KKT Dung Quất như đường giao thông, điện, nước, bưu chính viễn thông, cảng biển, bệnh viện, trường học... đã cơ bản hoàn thiện, tạo cho KKT này một lực hút khá hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

 

Ông Trần Lê Trung khẳng định: “Việc chuyển Dung Quất thành KKT sẽ tạo hành lang pháp lý đáp ứng như cầu phát triển. Từ đó mới có những cơ chế, chính sách theo mô hình KKT. Tuy nhiên sự hấp dẫn của KKT Dung Quất không chỉ nằm ở các chính sách ưu đãi đầu tư mà cần phải làm sao để chi phí đầu tư ban đầu của nhà đầu tư tốt hơn, tức là làm sao để chi phí đầu tư của họ thấp!”.

 

Cùng với việc chuyển Dung Quất thành KKT, kỳ họp Quốc hội lần thứ 7 khoá 11 vừa qua đã thông qua Nghị quyết đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy lọc dầu số 1. Đây sẽ là cơ hội thuận lợi cho KKT Dung Quất bước vào thời kỳ phát triển tăng tốc, góp phần tạo ra sức bật mới cho kinh tế tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và miền Trung – Tây Nguyên nói chung trong thời gian tới, cùng cả nước thực hiện thành công mục tiêu đưa nước ta căn bản trở thành nước công nghiệp vào năm 2020.

 

Soạn: AM 447455 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Khởi công xây dựng giai đoạn 2 phân khu công nghiệp Sài Gòn - Dung Quất

Hơn 2,5 tỉ USD đã đăng ký đầu tư

 

Hiện KKT Dung Quất đã thu hút được 53 dự án với tổng số vốn trên 2,5 tỉ USD đăng ký đầu tư. Trong đó, nhiều dự án đã đi vào hoạt động có hiệu quả. Đặc biệt, chỉ trong 5 tháng đầu năm 2005 đã có 66 tàu trong nước và nước ngoài cập cảng Dung Quất để xuất - nhập hàng hoá, đạt 300.000 tấn, tăng 30 – 40% so cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là một trong số các cảng có mức tăng trưởng cao nhất nước.

 

Trong số các tàu đã cập cảng này, có 5 tàu có tải trọng hơn 20.000 DWT, số còn lại có tải trọng trung bình từ 10 – 15.000 DWT. Trong thời gian tới, cảng Dung Quất sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng, nâng cầu cảng lên 2.100m cho tàu có tải trọng hơn 20.000 DWT có thể cập cảng. Đồng thời đầu tư thêm trang thiết bị như xe cẩu, xe nâng, xe tải để phục vụ bốc dỡ hàng hoá, thiết bị xây dựng nhà máy lọc dầu Dung Quất.

 

Một ngày trước khi diễn ra lễ công bố quyết định chuyển Dung Quất thành KKT, sáng 17/6, tại phân khu công nghiệp Sài Gòn – Dung Quất, thuộc xã Bình Thạnh (Bình Sơn, Quảng Ngãi), Công ty Phát triển hạ tầng Dung Quất đã khởi công xây dựng dự án Phân khu công nghiệp Sài Gòn - Dung Quất giai đoạn 2, với diện tích 60 ha, bao gồm: san nền, tuyến đường 5G, tuyến 5E kéo dài; hệ thống cấp nước; nhà xưởng cho thuê…Tổng vốn đầu tư 70 tỉ đồng. Dự kiến, đầu 2006 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác.

 

Cùng ngày, tại lô 4 của phân khu công nghiệp này, Công ty TNHH may mặc xuất khẩu Việt Mỹ cũng tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà máy may xuất khẩu trên diện tích 3ha, tổng vốn đầu tư 64,5 tỉ đồng. Dự kiến, cuối năm 2005, nhà máy may xuất khẩu Việt Mỹ sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động, với công xuất 1,5 nghìn sản phẩm và giải quyết 1.200 lao động.

 

Được biết, tổng dự án Phân khu công nghiệp Sài Gòn – Dung Quất có diện tích 118ha, với tổng vốn đầu tư 128 tỉ đồng. Đến nay đã có 20 dự án được cấp phép hoạt động trong phân khu công nghiệp này với tổng vốn đăng ký 750 tỉ đồng.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,