221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
660446
Trung tâm triển lãm qui mô, nỗi khát khao của TP.HCM
1
Article
null
Trung tâm triển lãm qui mô, nỗi khát khao của TP.HCM
,

(VietNamNet)- Không ai phủ nhận vai trò "đầu tàu" kinh tế của TP.HCM, nhưng để  có được một trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế có thể chứa hàng trăm đến cả ngàn DN cùng lúc lại trở nên khó khăn đối với thành phố này.

Không có được những trung tâm như thế đã làm mất cơ hội thương mại và dịch vụ của TP.HCM từ nhiều năm nay, nhất là trong thời kỳ hội nhập mạnh của nền kinh tế địa phương vào khu vực.

Tổ chức sự kiện lớn cũng không dễ

Nói đến trung tâm hội chợ triển lãm ở TP.HCM, chỉ có thể kể đến duy nhất là Trung tâm Hội chợ Triển lãm TP.HCM (HIECC) trên đường Hoàng Văn Thụ. Trước đây cũng có một trung tâm triển lãm khác ở quận Tân Bình là Kasati nhưng từ nhiều năm nay nó không còn được sử dụng để làm nơi giao thương của các DN. Do đó nếu muốn tìm một nơi nào để tổ chức hội chợ triển lãm, các nhà tổ chức không có lựa chọn nào khác ngoài HIECC, có chăng chỉ có thể là công viên, nhà thi đấu, sân vận động...mà những nơi này chỉ  dành các hội chợ triển lãm trong nước chứ không thích hợp dành cho các sự kiện thương mại quốc tế.

Soạn: AM 436469 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Triển lãm dầu khí và điện ở HIECC, TP.HCM. Ảnh: M.Q

Vietbuild là triển lãm chuyên về vật liệu xây dựng và trang trí nội thất. Có nhiều đơn vị tham gia là điều mong muốn của các nhà tổ chức. Ấy vậy mà Ban tổ chức Vietbuild phải từ chối đăng ký của nhiều DN vì không đủ chỗ, cho dù đã phải "tận dụng" cả phần công viên kế bên HIECC để cố "sắp xếp" cho 500 DN với trên 1.320 gian hàng tham gia. Một vị giám đốc công ty tổ chức sự kiện của Singapore đã thất vọng khi không thể tổ chức triển lãm hàng thực phẩm và khách sạn với qui mô lớn hơn ở TP.HCM dù ông biết rằng đây là cơ hội tốt cho các DN tham gia khi tăng trưởng của lĩnh vực khách sạn và nhà hàng đang cao ở VN. Thay vì có thể lôi kéo thêm các DN khác trong khu vực tham gia với trên 1.000 gian hàng ở HIECC, vị giám đốc này cho biết chỉ có thể tổ chức triển lãm nhỏ hơn "cho vừa" với  Trung tâm triển lãm duy nhất của TP.HCM.

Trong thời kỳ số lượng DN thành lập gia tăng không chỉ nói ở VN mà cả thế giới, một triển lãm tầm cỡ quốc gia hay quốc tế số lượng DN tham gia không dưới 500 là bình thường, thậm chí cả ngàn DN đối với những trung tâm triển lãm ở nước ngoài là chuyện không hiếm. Giao thương thông qua các cuộc triển lãm hội chợ quốc gia và quốc tế là cơ hội kinh doanh và sự phát triển kinh tế của một vùng. Vì vậy HIECC không thể là  nơi TP.HCM trông chờ cho hoạt động xúc tiến thương mại.

Trung tâm triển lãm của khu vực

Một trung tâm triển lãm lớn ngang tầm khu vực mà nhiều DN mong đợi từ lâu cuối cùng cũng đã được lựa chọn. Trung tâm Hội chợ triển lãm và Hội nghị Quốc tế là dự án liên doanh  giữa Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) và công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng thực hiện trong khu đô thị mới Nam Sài Gòn. Dự án sẽ bao gồm bốn hội trường triển lãm mà mỗi khu có diện tích 11.000-12.000m2. So với cả diện tích của HIECC, riêng trung tâm triển lãm của dự án rộng gấp sáu lần, điều này cũng có nghĩa trung tâm có thể là nơi tổ chức triển lãm với từ 1.500-1.800 gian hàng cùng lúc. Ngoài hội trường triển lãm trong nhà, dự án còn khu triển lãm ngoài trời, khu tổ chức hội nghị, một cao ốc văn phòng và một khách sạn đạt tiêu chuẩn 4-5 sao.

Để có được quyết định cuối cùng với địa điểm Phú Mỹ Hưng, dự án đã trải qua nhiều lần điều chỉnh vì thay đổi. Trước đây UBND TP.HCM chọn Công viên Kỳ Hòa làm nơi xây dựng trung tâm triển lãm quốc tế, sau khi công viên này không còn được sử dụng cho mục đích kinh doanh trong lĩnh vực giải trí. Tuy nhiên, trong các cuộc họp với lãnh đạo thành phố nhiều ý kiến cho rằng công viên Kỳ Hòa không thích hợp vì quá nhỏ thay vào đó nên chọn địa điểm ở Thủ Thiêm. Nhưng dự án không thể tiếp tục chờ đợi cho đến khi có cây cầu bắc qua sông và khu đô thị mới hình thành ở khu vực này.

Ông Alpha Chen, Giám đốc Tiếpt thị của Phú Mỹ Hưng cho biết dự án này sẽ có thêm sự tham gia đầu tư của những đối tác khác ngoài Saigontourist và Phú Mỹ Hưng. Liên doanh đang đàm phán với các công ty trong lĩnh vực tổ chức hội nghị, triển lãm để cùng tham gia đầu tư. Dự án có vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 25 triệu USD và sẽ được khởi công xây dựng vào cuối năm nay trên diện tích 11,7ha tại lô C2- Khu A của khu đô thị mới. Đầu năm 2007, Trung tâm Hội chợ Triển lãm và Hội nghị Quốc tế sẽ bắt đầu hoạt động.

Trung tâm triển lãm không chỉ cho thương mại

Trung tâm triển lãm quốc tế thứ hai ở TP.HCM được xây dựng sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội giao thương của DN cũng như cho sự phát triển của thành phố. Tuy nhiên đó không chỉ là cơ hội thương mại mà còn là điều kiện phát triển của ngành du lịch, vốn được xem có đóng góp đáng kể cho tiêu thụ hàng hóa quốc gia.

MICE là loại hình du lịch kết hợp giữa hội nghị, triển lãm và hội chợ mà TP.HCM đang hướng đến. Ông Nguyễn Hữu Thọ, Tổng Giám đốc Saigontourist, cho biết du lịch MICE mang lại giá trị cao hơn gấp 6 lần so với loại hình du lịch thông thường. "Để có thể phát triển được thị trường MICE cần phải có những trung tâm triển lãm hội nghị quốc tế đủ lớn để thu hút các tập đoàn và DN nước ngoài vào Việt Nam", ông Thọ nhận định.

  • Minh Quang

 

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,