221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
660930
Trung Quốc - EU giải quyết xong tranh chấp dệt may
1
Article
null
Trung Quốc - EU giải quyết xong tranh chấp dệt may
,

Sau 10 giờ thương thảo căng thẳng, quan chức thương mại Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) cuối cùng đã đạt được thoả thuận dàn xếp tranh chấp dệt may.

Thoả thuận được ký tại thành phố Thượng Hải giữa Bộ trưởng thương mại Trung Quốc Bạc Tây Lai và Cao uỷ thương mại EU Peter Mandelson vào cuối ngày làm việc. Theo đó, hàng dệt may Trung Quốc sẽ bị hạn chế xuất sang EU trong vòng 3 năm tới để bảo đảm một khung thời gian chuyển giao suôn sẻ trước khi EU mở rộng hoàn toàn thị trường đón hàng dệt may Trung Quốc vào năm 2008.

Soạn: AM 437175 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bộ trưởng thương mại Trung Quốc Bạc Tây Lai và Cao uỷ thương mại EU Peter Mandelson trao nhau chiếc áo tượng trưng.

Sau khi đánh giá nỗ lực của các nhà đàm phán EU, ông Bạc cho biết thoả thuận này sẽ "cung cấp một môi trường phát triển thích hợp cho các dệt may Trung Quốc đồng thời cho phép các nhà sản xuất châu Âu một thời gian cần thiết để thích ứng từ từ với luồng hàng đến từ Trung Quốc".

Về phía mình, EU cũng đánh giá đây là một thoả thuận quan trọng thể hiện Trung Quốc đang tiến vào thị trường toàn cầu như một đối tác có giá trị và trách nhiệm.

"Trung Quốc đang cố gắng tranh thủ các lợi ích từ khung pháp lý WTO và lợi thế cạnh tranh của mình trong khi vẫn cố gắng hội nhập vào kinh tế toàn cầu mà không làm thế giới e ngại", Cao uỷ Mandelson nhận xét, "Tôi nghĩ điều này có lợi cho quan hệ hai bên trong tương lai".

Cả hai bên đạt được thoả thuận sau khi thống nhất rằng, điều quan trọng nhất là phải giải quyết ổn thoả các tranh chấp về thương mại dệt may song phương, tránh hành động đơn phương và làm tổn hại tới quan hệ chung.

"Đây là một lựa chọn sáng suốt của cả hai bên, nhất là trong thời đại mà quan hệ thương mại song phương dễ dàng bị đe doạ bởi những tranh chấp như vậy", một chuyên gia nghiên cứu ở Trung tâm nghiên cứu phát triển quốc gia Bắc Kinh cho biết, "Làm lớn chuyện chỉ vì vấn đề dệt may, vốn chỉ chiếm tỷ trọng khiêm tốn trong thương mại song phương, là điều không ai muốn".

  • Nhật Vy (Theo THX, CNE)

Trung Quốc quyết định tăng thuế xuất khẩu dệt may

Nhằm giảm bớt căng thẳng thương mại với Mỹ và EU, Trung Quốc bất ngờ quyết định tăng thuế xuất khẩu với 74 chủng loại hàng dệt may.


Trung Quốc không giảm xuất khẩu dệt may sang Mỹ và EU

Trung Quốc cho biết sẽ không cắt giảm xuất khẩu dệt may sang Mỹ, châu Âu dù cả Brussels và Washington đều tỏ ý lo ngại vàhạn chế.

EC kêu gọi Trung Quốc đàm phán khẩn cấp về dệt may
EC kêu gọi Trung Quốc thảo luận khẩn cấp về dệt may và cảnh báo khả năng áp dụng hạn ngạch đối với 2 trong số 9 mặt hàng bị điều tra.

 

Dệt may Trung Quốc - "Cơn ác mộng" quay lại
Ngay sau khi Mỹ quyết định áp dụng hạn ngạch dệt may trở lại, các doanh nghiệp Trung Quốc đã cực lực phản đối và rất lo lắng.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,