(VietNamNet) - Phải tạo sự kiện, phát triển du lịch sinh thái và có vai trò chủ đạo của Chính phủ là tư vấn của các chuyên gia Australia cho ngành du lịch Việt Nam.
Làm thế nào để thu hút nhiều khách du lịch luôn là vấn đề trăn trở của các nhà quản lý du lịch Việt Nam. Phát triển du lịch văn hóa, khám phá hay du lịch sinh thái kết hợp với bảo vệ môi trường, du lịch Mice... là những giải pháp được ngành du lịch Việt Nam quan tâm đến. Ba chuyên gia du lịch đến từ Australia lại có cái nhìn khác về phát triển du lịch và họ cũng đưa ra các giải pháp làm thế nào phát triển du lịch ở Việt Nam.
Tăng trưởng 760%
Cũng như nhiều chuyên gia nước ngoài khác, các nhà nghiên cứu du lịch của Australia nhìn nhận rằng du lịch Việt Nam đạt được tốc độ tăng trưởng đáng nể 756% tính từ thời điểm 1990-2000. Nếu so với thế giới, theo giáo sư Ross Dowling của trường đại học Edith Cowan, ngành du lịch Việt Nam đứng ở vị trí thứ 5 về tốc độ tăng trưởng chung. Điều này cho thấy Việt Nam đang được thế giới biết đến như một điểm đến du lịch cùng với khu vực Đông Nam Á, nơi được đánh giá là ngành du lịch đang bùng nổ.
Du lịch sinh thái đang là xu hướng của khách du lịch quốc tế. Ảnh: M.Q |
Giáo sư Dowling cho biết không phải người dân ở một vài nước hay khu vực mà cả thế giới du lịch. Năm 2006 ghi nhận con số 760 triệu khách du lịch toàn cầu và con số này tiếp tục gia tăng trong những năm tới mà theo giáo sư của trường đại học Edith Cowan mức tăng trưởng là 6,2% và sẽ đạt 1,6 tỷ lượt vào 2020. Với lượng lớn khách du lịch toàn cầu như thế mà Việt Nam thu hút được không tới 3 triệu khách du lịch nước ngoài là quá ít. Những nước thu hút nhiều khách du lịch nhất thế giới như Pháp, Tây Ban Nha, Mỹ, Trung Quốc và Hồng Kông mỗi năm cũng đạt con số trên 20 triệu lượt. Riêng khách du lịch tới Pháp hàng năm cũng gần bằng cả dân số của Việt Nam.
Theo các chuyên gia Australia, sở dĩ các nước có thể thu hút nhiều khách du lịch quốc tế như thế là vì ngành du lịch của họ phát triển trọng tâm, tạo ra các sản phẩm du lịch đặc thù... Tuy nhiên đây chưa phải là yếu tố quyết định của sự thành công mà kết hợp nhiều giá trị khác như chất lượng dịch vụ, lưu trú, điểm tham quan, các tiện ích...
Tạo sự kiện, du lịch sinh thái lên ngôi
Bà Shani Wood, Giám đốc công ty tư vấn Tổ chức sự kiện thuộc miền Tây Australia, cho rằng các sự kiện có thể tạo ra những điểm hấp dẫn để thu hút du khách. Những quốc gia không có nhiều cơ hội phát triển du lịch, tạo ra sự kiện sẽ là cách tốt để mọi người biết đến mình. Những sự kiện không giới hạn ở lĩnh vực nào mà có thể phát triển ở nhiều lĩnh vực khác nhau có thể kể đến như văn hóa, thể thao, kinh doanh và thậm chí là những ngày kỷ niệm quốc gia cũng là cơ hội cho ngành du lịch.
Không nhất thiết phải có tầm quốc tế mà các sự kiện mang tính quốc gia, vùng hoặc địa phương cũng được. Một ví dụ mà bà Wood cho rằng có thể tạo ra sự kiện đó là Tết truyền thống. Tết âm lịch hằng năm ở Trung Quốc là cơ hội gia thu hút rất nhiều du khách đến thưởng thức. Hoặc ngày Australia được "tô đậm" thành Major Event được tổ chức hằng năm vào tháng giêng.
Bà Wood có nhiều kinh nghiệm trong việc tạo sự kiện thu hút du khách khi là thành viên của Hiệp hội các nhà tổ chức sự kiện miền Tây Australia. Tổ chức sự kiện không phải là hoạt động tổ chức biểu diễn mà là ngành công nghiệp. Khi nói đến ngành công nghiệp, theo bà Wood, cần phải tạo ra được cung cầu sự kiện mà ở đó sự tham gia của DN không chỉ là duy nhất. Sự tham gia của Chính phủ có vai trò cần thiết, đồng thời cũng là cách "nâng tầm" cho sự kiện. Đây cũng là xu hướng mà các sự kiện được tạo ra không thể thiếu. Tuy nhiên bà Wood cũng nhấn mạnh đến yếu tố sự thỏa mãn cao của sự kiện, bởi lẽ tạo ra sự kiện là để thu hút khách du lịch, nếu như đối tượng chính yếu này không thu nhặt được gì thì ngành công nghiệp sự kiện xem như thất bại. Theo bà Wood có hai loại sự kiện thu hút nhiều sự chú ý nhất là thể thao và kinh doanh.
Các chuyên gia du lịch Úc trong buổi nói chuyện ở TP.HCM hôm 9/6/2005. Ảnh: M.Q |
Trong khi đó, giáo sư Dowling quan tâm đến du lịch sinh thái và cho rằng Việt Nam nên theo hướng phát triển này. Du lịch sinh thái là một loại hình du lịch mà ở đó yếu tố thiên nhiên được xem là trọng tâm trong sự kết hợp với vấn đề môi trường bền vững và giáo dục. Theo giáo sư Dowling, hiện nay trên thế giới có khoảng 20% khách du lịch thích loại hình này, còn tại Australia có đến 45% số người dành sự ưu tiên lựa chọn cho nó. Tham quan các loại thú hiếm, sinh vật biển đang có nguy cơ bị tuyệt chủng... là loại hình du lịch sinh thái phù hợp cho giới trẻ ngoài mục đích thưởng thức còn giáo dục kiến thức và ý thức bảo vệ môi trường.
Chính phủ: vai trò chính của sự phát triển
Năm 2004 Việt Nam thu hút khoảng 2,9 triệu lượt khách quốc tế, tăng 20% so với năm trước. Năm 2005 dự kiến số khách là 3,2 triệu và 6 triệu lượt năm 2010. Hiện nay có khoảng 215 dự án đầu tư có vốn nước ngoài trong lĩnh vực du lịch khách sạn ở Việt Nam. Thị trường chính của Việt Nam là Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Nhật, Pháp, Đức Úc...Thị trường tiềm năng là Đông Âu, Nam Phi và Trung Đông. Ngành du lịch Việt Nam có hai văn phòng đại diện ở Tokyo, Nhật Bản và Paris, Pháp. |
Các chuyên gia Australia đánh giá cao tầm quan trọng của Chính phủ đối với sự phát triển của ngành du lịch quốc gia. Chính phủ phải chủ động hơn trong việc phát triển ngành dịch vụ này. Ông Mark Exeter, Giám đốc các Dự án Chiến lược Du lịch Tây Australia, cho rằng du lịch mang lại rất nhiều lợi ích cho quốc gia như tạo công ăn việc làm cho người lao động, cơ hội thu ngoại tệ, cơ hội kinh doanh của DN vừa và nhỏ, gia tăng thu nhập cho ngân sách...
Cũng như nhận định của bà Wood, vai trò của Chính phủ không chỉ cần thiết trong việc tạo ra sự kiện, mà lớn hơn nữa là cho cả ngành du lịch. Ông Exeter cho rằng Chính phủ phải tạo điều kiện cho các cấp để phát triển du lịch, cung cấp các hỗ trợ tài chính và con người cho ngành du lịch thường xuyên và nhiều hơn. Khi nhắm mục tiêu vào thị trường du lịch nào, Chính phủ phải đứng ra làm khảo sát về nhu cầu cũng như sở thích của du khách ở thị trường đó.
-
Minh Quang