221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
655488
Da giày VN: xuất khẩu nhiều nhưng... ít được biết đến
1
Article
null
Da giày VN: xuất khẩu nhiều nhưng... ít được biết đến
,

(VietNamNet) - Ngành da giày TP.HCM sẽ tổ chức Hội chợ thời trang da giày vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7 tới đây, nhằm mục đích làm cho người Việt hiểu rõ hơn về da giày VN, làm cho thế giới biết rõ hơn về sản phẩm da giày VN.

Xếp thứ 4 thế giới về xuất khẩu giày, nhưng...

Da giày Việt Nam xuất khẩu đứng thứ tư trên thế giới, nhưng ít được biết đến. Ảnh: Đ.V.

Ông Vũ Văn Minh, Tổng Giám đốc Vina-Giày, thành viên Hiệp hội Da giày TP.HCM (SLS), Trưởng ban tổ chức hội chợ, cho biết: Hiện tại, giày Việt Nam xuất khẩu đạt 450 triệu đôi/năm, kim ngạch 2,7 tỷ USD, đứng thứ tư thế giới về xuất khẩu da giày và đứng thứ 3 trong nước về ngành hàng xuất khẩu (sau dầu thô và dệt may). Tuy nhiên, giá trị gia tăng của ngành hàng này vẫn không cao.

Nguyên nhân, theo ông Minh, phần lớn da giày Việt Nam xuất khẩu là gia công lại cho các hãng của ngoài, mang thương hiệu nước ngoài. Lượng giày dép của Việt Nam sản xuất chỉ chiếm khoảng 20% tổng số lượng xuất khẩu.

Giày Việt Nam mẫu mã nghèo nàn, nguyên phụ liệu phải nhập, công tác xúc tiến, quảng bá chưa đạt yêu cầu. Thời gian qua, ngành da giày đã có nhiều nỗ lực trong việc tăng cường giải quyết những vấn đề trên, tuy nhiên, hiệu quả vẫn chưa đạt như ý muốn, đặc biệt là việc xúc tiến, xây dựng thương hiệu vẫn chưa thành công.

Những lý do trên đây là nguyên nhân căn bản khiến giày Việt Nam chưa được thế giới biết đến, không có sức cạnh tranh.

Ngay cả trong nước, giày Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn chiếm lĩnh được thị trường, mà vẫn phải chật vật cạnh tranh với giày ngoại nhập. Trong đó, mỗi năm Trung quốc đưa vào 2 triệu đôi, với giá rẻ, khiến giày Việt Nam cũng phải khó khăn ngay chính trên sân nhà.

Cơ hội mở rộng tại thị trường châu Âu

Hiện tại, ngành da giày các nước Châu Âu không còn phát triển, mà phải nhập giày Châu Á. Đây là cơ hội để ngành giày da Việt Nam mở mang thị trường. Đã có một số nước trước đây có nền công nghệ da giày nổi tiếng, nay đầu tư vào Việt Nam. Trong đó, một tổ chức của Italia sẽ hỗ trợ cho ngành giày 1 triệu USD để xây dựng trung tâm nghiên cứu, thực nghiệm kỹ thuật, thiết kế mẫu mã.

Trong cuộc chạy đua mới này, ngành da giày Việt Nam chọn chất lượng làm yếu tố cạnh tranh. Trong chất lượng bao hàm cả yêu tố thời trang, mẫu mã. Đây là một quyết định đúng, vì da giày Việt Nam không thể cạnh tranh về mặt hàng giá rẻ với đối thủ lớn là Trung Quốc.

“Làm cho người Việt hiểu rõ hơn về da giày VN, làm cho thế giới biết rõ hơn về sản phẩm da giày VN” là phương châm của hội chợ lần này, ông Minh cho biết. Trong thời gian trưng bày sản phẩm, ngành da giày sẽ tổ chức các buổi trao đổi chuyên đề về các lĩnh vực: xúc tiến thương mại, thiết kế, kỹ thuật, sản phảm của các doanh nghiệp...

Hội chợ diễn ra từ 29/6 đến 03/7, tại Nhà thi đấu quân khu 7, đường Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. Dự kiến của SLS, hội chợ sẽ được tổ chức thường niên. Đây sẽ là sân chơi chung cho tất cả các doanh nghiệp trong ngành da giày Việt Nam, cho những người quan tâm đến việc đưa thương hiệu giày Việt Nam đến với người tiêu dùng trong nước và ra bên ngoài.

  • Đặng Vỹ

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,