221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
655050
Giày dép nội đang hút hàng
1
Article
null
Giày dép nội đang hút hàng
,

“Thời buổi này, ít ai đi một đôi giày cho đến khi hỏng mới mua đôi khác. Đã qua lâu rồi thời giày dép chỉ có 2 màu nâu, đen. Không riêng gì lớp trẻ, giới công nhân viên chức ai cũng đều có năm ba đôi giày, thậm chí còn đặt làm giày theo “tông” màu những bộ quần áo mà mình ưa thích”. Suy nghĩ của chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết - người có đến 30 đôi giày -, ngụ ở đường D2 (P25, Q.Bình Thạnh) có lẽ là một trong những nguyên nhân khiến thị trường giày dép tại TPHCM lúc nào cũng nhộn nhịp.

Giày thời trang từ shop ra đến lề đường

Giày dép nội đang được người VN ưa chuộng.

Gần đây, các shop giày thời trang “nở rộ” khắp đường phố TPHCM. Trên các tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu, Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Pasteur, Cách Mạng Tháng Tám, Võ Thị Sáu, Nguyễn Trãi, Trần Quốc Thảo,… có nhiều shop chuyên doanh giày da với quầy kệ được thiết kế bằng kính trong suốt, cách trưng bày bắt mắt. Trên nhiều đoạn đường còn có những điểm bày bán giày dép lề đường.

Theo chị Huỳnh Ngọc Yến, chủ chuỗi cửa hàng Giày Pasteur, mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng (NTD) hiện nay không phải là giá cả mà là chất lượng sản phẩm và đó cũng là mục tiêu của nhà sản xuất - kinh doanh lâu năm trong ngành như chị.

Tại Giày Việt Plaza trên đường Lý Chính Thắng - một siêu thị chuyên doanh giày dép, tại showroom giới thiệu sản phẩm cao cấp của Giày Pasteur ở 266 Pasteur, hay tại cửa hàng bán giày dép một giá “190.000đ/đôi” ở góc đường Đinh Tiên Hoàng- Nguyễn Phi Khanh,... khách không phải trả giá và đã quen chọn mua hàng theo giá đã ghi trên sản phẩm.

Xu hướng thời trang “đồng bộ” đang ngày càng rõ nét: từ quần, áo mũ, túi xách đến mắt kính, giày, dép. Kỹ thuật nhuộm hiện đại đã tạo gần đủ màu cho nguyên liệu da thuộc, giúp các nhà thiết kế phối màu lẫn sáng tác mẫu giày phù hợp. Xu hướng giày dép hè năm nay thiên về những kiểu dáng thanh mảnh, nhẹ nhàng, quai dây pha màu, đế có độ cao vừa phải (3 đến 5 phân) kiểu xăng-đan xỏ ngón, hoặc bít gót có dây cột ôm cổ chân đang được giới trẻ ưa chuộng.

Ngoài guốc đế gỗ, còn có thêm các kiểu guốc đế nhiều tầng bằng cao su trong suốt với quai màu như xanh nước biển, lam, kem, hồng, trắng có kết hoa vải, hạt đá màu, phù hợp với các loại đầm dạ tiệc, được bày bán tại các cửa hàng giày dép trên đường Lê Thánh Tôn, Lưu Văn Lang, Hai Bà Trưng với giá 75.000đ – 90.000đ/đôi,… Giày, đế bằng - kiểu giày đã từng chinh phục giới trẻ cách đây 5-7 năm - nay bắt đầu quay trở lại.

Hướng đi nào cho ngành da giày?

Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu giày dép xấp xỉ 1 tỷ USD/năm, đứng thứ 4 trên thế giới, nên một thời gian khá dài, các công ty da giày Việt Nam gần như bỏ quên thị trường nội địa để cho giày dép các loại của Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Singapore xâm nhập. Với kiểu dáng đa dạng, hợp thời trang, màu sắc phong phú, giá không quá chênh lệch với giày nội địa, các loại giày dép ngoại dễ dàng chinh phục người tiêu dùng (NTD) dễ tính.

Các nhà sản xuất cần lưu ý: tuy chọn giày ngoại cho những buổi dạo phố, dạ tiệc, nhưng để sử dụng hằng ngày, NTD vẫn trung thành với các sản phẩm Việt Nam. Những thương hiệu đi vào “ bộ nhớ” NTD hiện chưa nhiều, hiện chỉ đếm được trên đầu ngón tay: Vina - Giày, Pasteur, T&T, Hồng Thạnh, Hồng Anh, Hạnh Dung, Đông Hải, Long Thành, Kim Thành… Chọn giày Việt, NTD không chỉ an tâm về chất lượng mà còn hưởng được nhiều chế độ hậu mãi: thẻ khách hàng thân thiết, thẻ giảm giá, phiếu quà tặng, phiếu bảo hành.

Trước tình trạng bành trướng của giày dép ngoại tại thị trường nội địa, Hội Da giày TP.HCM đã đối phó bằng cách lên kế hoạch phát triển các sản phẩm giày, dép thủ công chất lượng cao, tiếp tục khẳng định vị thế tại thị trường nội địa cũng như nước ngoài.

Tại Đại hội đại biểu Da giày TP.HCM nhiệm kỳ 3 được tổ chức ngày 26-5 vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết TP.HCM sẵn sàng dành 100 ha đất tại huyện Bình Chánh để hình thành khu công nghiệp chuyên ngành da giày và lập làng nghề da giày tại quận 12 như dự án của hội.

Phó Chủ tịch nhắn nhủ các doanh nghiệp cần phải tạo thêm nhiều sản phẩm không chỉ có chất lượng mà cần hợp thời trang, giá trị cao, vừa phục vụ NTD, mang ngoại tệ về cho đất nước mà còn góp phần tôn vinh một nghề truyền thống đáng quý. 

(Theo SGGP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,