221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
653532
Trung Quốc có thể duy trì tăng trưởng 8%/năm
1
Article
null
Trung Quốc có thể duy trì tăng trưởng 8%/năm
,

Một chuyên gia kinh tế hàng đầu vừa cho biết, nền kinh tế Trung Quốc sẽ không bị quá nóng và vẫn có thể duy trì mức tăng trưởng cao 8%/năm trong tương lai.

Trung tâm giao dịch chứng khoán Thượng Hải.

"Không thể nói nền kinh tế Trung Quốc đang bị quá nóng", Vũ Dũng Đình, Viện trưởng Viện Khoa học xã hội về kinh tế thế giới và chính trị của Trung Quốc, phát biểu tại cuộc hội thảo tổ chức tại Seoul (Hàn Quốc) hôm qua (31/5).

Tốc độ tăng trưởng trung bình của kinh tế Trung Quốc từ cuối những năm 1970 tới nay đạt 9%/năm và đạt 8,4%/năm trong vòng 5 năm qua.

Nền kinh tế Trung Quốc đã nhiều lần bị dự báo là sẽ quá nóng do tăng trưởng đột biến các dòng đầu tư vào một số lĩnh vực như bất động sản, sắt thép và xi măng. Tuy nhiên, Chính phủ nước này đã phòng ngừa bằng cách hạn chế các khoản vay để đầu tư vào các lĩnh vực trên đồng thời nâng lãi suất tiền gửi ngân hàng để giảm bớt tốc độ đầu tư.

Theo Trung tâm thông tin quốc gia Trung Quốc, việc hạn chế đầu tư và sản xuất công nghiệp dự kiến sẽ giảm tốc độ tăng trưởng của năm nay xuống mức 9,1% so với mức 9,5% của năm ngoái. Tuy nhiên, tăng trưởng GDP của quý I năm 2005 đã là 9,4%, cao hơn mức cùng kỳ năm ngoái.

Mức tăng trưởng trung bình của Trung Quốc trong các năm tới, nếu đều đặn đạt khoảng 8% như nhận định trên, sẽ nâng nền kinh tế nước này sang một bước ngoặt mới, vượt xa khuôn khổ các nước đang phát triển.

(Nhật Vy - Theo THX)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,