221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
653010
Máy phát điện giảm giá vì trời mưa
1
Article
null
Máy phát điện giảm giá vì trời mưa
,

Máy phát điện đã giảm giá khoảng 500.000đ/chiếc tại cửa khẩu Tân Thanh ( Lạng Sơn) vì mấy ngày qua trời mưa to.

Nhờ trời mưa, giá máy phát điện đã giảm mạnh.

Máy phát điện là loại hàng mới bày bán tại chợ Tân Thanh nên mỗi nơi chỉ bày một chiếc "làm mẫu". Chiếc máy phát điện đầu tiên mà chúng tôi tiếp cận mang nhãn hiệu Yamaha, công suất 1,8kW. Theo chủ hàng, giá chiếc máy này là 2.800.000đ, trong khi đó cách đây 3 ngày giá bán 3,2 triệu đến 3,3 triệu một chiếc.

Thấy chúng tôi chần chừ, chủ hàng liến thoắng - lấy nhiều giá giảm hơn. Sáng chủ nhật (29.5.2005), cửa khẩu Tân Thanh ít người mua bán hơn, nhưng người hỏi mua máy phát điện không phải là ít.

Nhiều người mua đứng quanh chiếc máy phát điện hiệu SULMW công suất 1,5kW thuộc chủ hàng khác đang phát giá 2,7 triệu đồng mà chưa ai dám trả giá bởi sợ bị hố.  Khi hỏi máy phát điện loại gì, ở đâu sản xuất thì ngay chủ hàng cũng trả lời qua loa, bông đùa: Loại "xoong thủng, chảo thủng" gì đó; toàn chữ "Tàu" ai mà đọc được. Khi hỏi đến nơi sản xuất thì chủ hàng nào cũng chịu, chỉ biết là hàng "bo" qua cánh gà cửa khẩu; tiêu hao nhiên liệu bao nhiêu/giờ cũng chẳng hay. Có nhiều loại máy người bán không biết cả "tên tuổi". Điều đặc biệt ở đây là mỗi chủ hàng chỉ bày bán một chiếc, nhưng khi yêu cầu số lượng thì họ trả lời gọn lỏn "mua bao nhiêu", "về nhà mới có đủ cho anh".

Điều đặc biệt nữa đối với máy phát điện ở Tân Thanh là hầu hết vận chuyển từ trong nội địa vào khu vực Tân Thanh. Ông Vũ Danh Hải - Đội trưởng đội chống buôn lậu thuộc Chi cục cửa khẩu Tân Thanh cho hay: Sau khi thị trường máy phát điện rộ lên, tại Tân Thanh cũng xuất hiện nhiều máy phát điện, nhưng 70 đến 80% hàng máy phát điện vào Tân Thanh lại được vận chuyển từ khu vực thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc đi ngược lên Tân Thanh khoảng 17km. Vì sao? Khu vực Đồng Đăng vốn có nhiều đường mòn nhập lậu, vận chuyển dễ dàng hơn nên máy phát điện nhập lậu vào nhiều. Tuy nhiên, khách du lịch đến Lạng Sơn thường đi lên Khu kinh tế mở Tân Thanh mua hàng vì hàng hoá tại Tân Thanh chưa có thuế nên giá rẻ hơn.  Ông Hải cũng khẳng định, chỉ có khoảng 20 đến 30% máy phát điện đi qua cánh gà cửa khẩu Tân Thanh. Cách đây một tuần, người mua nhiều lắm. Sau khi làm "căng" thì nay đã giảm.

(Theo Lao Động)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,