221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
652830
TQ bỏ thuế XK dệt may để trả đũa Mỹ và EU
1
Article
null
TQ bỏ thuế XK dệt may để trả đũa Mỹ và EU
,

Nhằm bảo vệ việc làm cho hàng ngàn công nhân ngành may, Trung Quốc đã tuyên bố miễn giảm thuế đối với 81 chủng loại hàng, sau khi không đạt được tiến triển nào với phía Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ.

Quyết định này được đưa ra đúng 10 ngày sau khi Bắc Kinh tuyên bố tăng thuế để nhằm xoa dịu căng thẳng với các đối tác nhập khẩu là Mỹ và EU. Cụ thể, Mỹ và EU đã kiên quyết áp dụng các biện pháp hạn chế nhập khẩu hàng dệt may Trung Quốc trong những ngày qua, một hành động Bắc Kinh đánh giá là "thiếu chính xác và không công bằng".

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Bạc Tây Lai.

Trong bài phát biểu hôm qua (30/5), Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Bạc Tây Lai cho biết thuế xuất khẩu của 81 chủng loại hàng dệt may sẽ được dỡ bỏ, trong đó có 74 chủng loại từng bị áp thuế xuất khẩu ở mức 400%.

Theo những điều khoản "mặc cả" trước khi Trung Quốc gia nhập WTO, EU và Mỹ có quyền áp đặt các biện pháp hạn chế nếu hàng dệt may nước này vượt quá mức cho phép, đe doạ tới tình hình sản xuất trong nước của các quốc gia này.

"Chúng tôi buộc phải thay đổi chính sách vì phía Mỹ và EU đã đặt ra hạn chế lớn đối với hàng dệt may", ông Bạc nói, "Chúng tôi phải mang lại công bằng cho các nhà sản xuất trong nước".

Phản ứng trước quyết định này, Phòng Thương mại và Xuất nhập khẩu dệt Trung Quốc cho rằng gánh nặng của các doanh nghiệp trong nước sẽ được giảm bớt, giúp họ vượt qua thời kỳ khó khăn, khi lãi suất chỉ đạt mức tối thiểu như trong thời điểm hiện nay.

Trong khi đó, EU cho biết họ "hoàn toàn ngạc nhiên" trước thay đổi trên và yêu cầu Bắc Kinh tiếp tục đàm phán. Cả EU và Mỹ trước sau đều cho rằng họ đang làm đúng theo những gì đã thoả thuận trước khi Trung Quốc đàm phán gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

(Nhật Vy - Theo AP, THX)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,