221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
650214
Thị trường tiêu dùng quay lại thời thiếu điện?
1
Article
null
Thị trường tiêu dùng quay lại thời thiếu điện?
,

(VietNamNet) - Mất điện, lại là lúc bán chạy của những mặt hàng tưởng như đã bị lãng quên, không còn phù hợp với đời sống hiện đại nữa. 
>> Toàn cảnh thiếu điện 2005

Đèn, nến, nồi gang bán chạy

 

Sau một tuần cắt điện, chị Hương bán hàng tạp phẩm tại khu A tập thể Nghĩa Tân cho biết, mặt hàng bán chạy nhất là nến. Nếu như trước đây chỉ bán rất ít các loại nến nhỏ để dùng thắp hương hay sinh nhật, thì bây giờ là các loại nến to để dùng thắp sáng.

Mất điện, lượng nến tiêu thụ tăng đột ngột.

Chị Hương nói: ai cũng mua rất nhiều nến, có người mua một lúc 20 chục cây loại to, giá 2000 đồng/cây, người mua ít cũng phải 4 cây loại 4000 đồng/cây". Một cây nến 2000 đồng thắp 1 đêm mất điện là hết, nhà đông người thì phải thắp 2 -3 cây một lúc nên với tình hình thông báo mất điện còn dài, chị Hương vẫn quyết định nhập thêm nhiều nến để bán.

Mất điện, nhiều dụng cụ đồ điện không phát huy tác dụng nên nhiều gia đình phải chuyển sang dùng đồ nhôm, để nấu ăn. Chị Hương nói: nhiều người trong khu tập thể đã gửi nhờ chị mua hộ ấm nhôm nấu nước loại to cỡ 3 lít để nấu và trữ nước sôi. Riêng nhà chị còn mua thêm một chiếc nồi gang để nấu cơm những lúc mất điện.

Theo hướng dẫn của chị Hương tôi tìm đến khu bán hàng gia dụng ở phố Gầm Cầu, một loạt cửa hàng bày tràn ra vỉa hè rất nhiều nồi nhôm, gang để bán lẻ cho khách. Hỏi mua một chiếc nồi nấu cơm, chị bán hàng nhiệt tình giới thiệu ngay: nếu đông người em nên dùng nồi gang 2 lít này. Nồi đúc đặc, đáy dày đấy, 55.000 đồng/chiếc.

Theo như lời chị bán hàng thì loại nồi gang rất hợp với nấu cơm bếp gas, không bị khê cơm, lại có cháy ăn rất ngon. Từ hôm mất điện loại nồi này chị bán rất chạy, sáng nay chị vừa bán sỉ cho một người ở Đồng Xa - Mai Dịch 15 cái đấy. Còn nếu nhà ít người, em mua loại nồi nhôm Hà Nội 1,5 lít này, nhưng nồi này mỏng đáy, hay khê cơm. Để nấu được nhớ ghé hàng sắt nhờ họ cắt cho một tấm tôn lót dưới đáy lúc cơm đã cạn nước. Loại tôn thừa ấy, trả cho người ta 1.000 - 2.000 đồng thôi. 

Mất điện, đã làm sinh hoạt của nhiều gia đình bị đảo lộn, những đồ dùng hiện đại mất tác dụng, nhưng lại là lúc bán chạy của những món hàng tưởng như đã không còn phù hợp với đời sống đô thị hiện đại. 

Đồ điện vẫn đắt hàng

Những ngày mất điện, những phố bán đồ điện gia dụng như Nguyễn Công Trứ, Trần Phú không vì thế mà vắng khách. Trái lại các cửa hàng này có vẻ đông hơn với một món hàng rất hợp thời: "Đèn mất điện". Ngay ở ngã ba Trần Phú - Lý Nam Đế, một tấm bìa các tông viết dòng chữ: "Đèn mất điện" được treo lên. Khi tôi hỏi mua một chiếc đèn để bàn hai ống típ, anh thanh niên bán hàng nói  giá 280.000 đồng và không một lời giải thích về cách sử dụng vì đang rất đông người mua.

Cũng chiếc đèn này, nhưng tại các của hàng trên phố Nguyễn Công Trứ giá bán chỉ 250.000 đồng. Chị bán hàng tên Diệp nhiệt tình hướng dẫn, chiếc đèn được nạp bằng điện, lúc nào điện tích đủ thì tín hiệu xanh sẽ báo và đèn sẽ tự ngắt. Nếu nạp điện đầy, dùng cả hai bóng được khoảng 5 tiếng, dùng 1 bóng được 8 tiếng. Chị cho biết: loại đèn này có mặt trên thị trường đã lâu nhưng khó bán, chỉ mấy ngày mất điện thì mới đắt hàng. Mỗi ngày chị cũng bán được trên dưới chục chiếc, mấy hôm đầu giá  cao hơn từ 30.000 - 40.000đồng /chiếc do hiếm hàng, nay thì đồ nhập lậu về nhiều nên có rẻ đi.

Tại cửa hàng chị Diệp còn có nhiều loại "đèn mất điện" loại dài 60 cm để treo trường dành cho các cửa hàng, loại nhỏ bóng tròn để bàn cho phòng nhỏ... giá cả từ 120.000 đến 300.000 đồng/chiếc. Riêng loại đèn pin xạc điện trước chỉ bán về nông thôn nay cũng bán rất chạy ở Hà Nội - chị Diệp cho biết.

Nhiều công sở đã phải bỏ thêm tiền để mua bộ lưu điện cho máy tính.

Một mặt hàng đồ điện được nhiều văn phòng và cá nhân tìm mua là bộ lưu điện dành cho máy tính. Anh Vinh một thợ lắp máy vi tính trên phố Lý Nam Đế cho tôi biết, chỉ trong vòng một tuần cắt điện, rất nhiều khách hàng đã yêu cầu anh đến lắp đặt thêm bộ lưu điện cho máy vi tính. Chủ yếu là những máy tính cá nhân làm đồ hoạ hoặc văn phòng, một số là sinh viên đang làm đồ án tốt nghiệp, một số ít là các cơ quan văn phòng có mạng nội bộ với số máy ít... Trước đây, không mất điện chẳng mấy ai quan tâm, nay nhiều lần bị mất điện bất ngờ, có cậu sinh viên đang làm mất hết cả số liệu phải làm lại từ đầu... nên mới nghĩ đến bộ lưu điện.

Chợ: nhiều mặt hàng đắt khách

 

Mất điện ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân, nhưng dường như không ảnh hưởng nhiều đến lượng mua bán tại các chợ, thậm chí một số mặt hàng như: hoa quả, bún, đậu, rau xanh còn bán chạy hơn ngày thường.

Dưa hấu, cam...đắt hàng vì nhiều gia đình cần giải nhiệt.

Chợ Kim Liên nổi tiếng với nhiều đồ tươi sống và thuỷ sản vẫn nhộn nhịp như thường. Theo những người bán hàng, họ không bị ảnh hưởng bởi mất điện vì đa số hàng thuỷ sản đều ướp đá lạnh không cần điện, các mặt hàng rau xanh thì vẫn được bảo quản theo cách truyền thống là che bì và rắc nước làm mát.

Mặt hàng duy nhất bị ảnh hưởng khi mất điện là tôm đang bơi. Bình thường, tôm phải được sục khí thường xuyên, mất điện đành phải sục nước bằng phương pháp thủ công, nên rất mất công mà tôm lại mệt, không đẹp hàng.Các hàng bán lẻ phải điều chỉnh bằng cách nhập ít hơn ngày thường, bán hết mới nhập về tiếp. Ngược lại rất nhiều mặt hàng như rau xanh, hoa quả nhất là các loại trái cây mát như: dưa, thanh long, cam bán khá chạy cho các gia đình giải nhiệt.

Trong khi các chợ không bị ảnh hưởng nhiều bởi mất điện thì các của hàng bán thuỷ sản, đồ đông lạnh lại gặp nhiều khó khăn. Chị Hiếu, chủ một cửa hàng thuỷ sản và đồ hộp đông lạnh ở chợ Nam Đồng cho biết: mất điện kéo dài, các tủ lạnh, tủ đá bảo quản không hoạt động được. Hàng vẫn bán chạy, nhưng không dám nhập về nhiều, chỉ đăng ký số lượng rồi gửi tại kho lúc nào bán hết mới lấy về dần tránh bị hư hỏng. Cũng may là mất điện từng đợt ngắn nên chưa bị hư hỏng gì nhiều, chỉ tốn công và tiền vận chuyển nhiều hơn - Chị Hiếu nói.

Một mặt hàng đang bán khá chạy cho các gia đình đó là nước tinh khiết, do mất điện liên tục, lại phải đi làm cả ngày nên không biết lúc nào có điện để nấu nước, nên mua nước tinh khiết dùng cho ăn uống đang được nhiều gia đình công chức lựa chọn. Một nhân viên giao hàng của đại lý nước khoáng Thiên An cho biết, nhãn hiệu này vẫn chưa nổi tiếng bằng một số hãng khác, nhưng nhờ mất điện nên cũng bán khá chạy. Chỉ quanh quẩn trong khu Trung Tự, Kim Liên, Nam Đồng mà lượng hàng bán ra cũng tăng lên thêm vài chục bình so với ngày thường.

Mất điện, mỗi gia đình cũng phải lựa chọn cho mình những biện pháp thích nghi từ cơ cấu bữa ăn, đồ dùng, thói quen sinh hoạt, nhưng trong tình hình giá cả ngày mỗi tăng, mất điện lại thêm một dịp tăng giá nên đối với nhiều gia đình chi phí cho những ngày mất điện đã tăng lên đáng kể.

  • Nguyên Phong

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,