(VietNamNet) - Các thị trường Châu Âu gặp khó khăn thì xuất khẩu vào Mỹ lại thuận lợi và Mỹ đã trở thành thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam.
Trong quý I/2005, xuất khẩu dày dép sang thị trường Mỹ đạt được tốc độ tăng trưởng cao trên 30%, cao nhất trong các thị trường trọng điểm xuất khẩu giày dép của Việt Nam, tổng kim ngạch đạt 111,9 triệu USD.
Theo dự báo, xuất khẩu giày dép của nước ta sang Mỹ sẽ tiếp tục tăng do nước này đang thực hiện chính sách hạn chế nhập khẩu từ Trung Quốc. Hơn nữa, một đối thủ cạnh tranh khác là Brazil cũng đang gặp khó khăn trong xuất khẩu vào thị trường Mỹ, do đồng tiền Real mạnh lên so với đồng đô la Mỹ.
Cùng với sự tăng trưởng xuất khẩu vào thị trường Mỹ, xuất khẩu giày dép cũng đã ghi nhận sự phục hồi của thị trường Italia và Tây Ban Nha sau một thời gian dài sụt giảm, tăng trưởng chậm. Thị trường Italia tăng 13% đạt 36,51 triệu USD và xuất sang Tây Ban Nha đã tăng 19%, đạt 19,39 triệu USD trong quý I/2005.
Tuy nhiên, xuất khẩu vào hai thị trường trong điểm Đức và Pháp lại gặp nhiều khó khăn do tốc độ tăng trưởng xuất khẩu và mức giá đều giảm. Tại Đức, xuất khẩu giày dép bị giảm 27,65% so với cùng kỳ năm 2004, kim ngạch đạt gần 71 triệu USD. Mặt hàng chính xuất vào thị trường này vẫn là giày thể thao, tuy nhiên đơn giá xuất khẩu giày thể thao sang thị trường Đức chỉ đạt mức trung bình 5,6 USD/đôi, thấp hơn khá nhiều so với mức giá xuất khẩu trung bình sang các thị trường EU khác.
-
Nguyên Phong