221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
640552
Mỹ cho Trung Quốc 6 tháng để định giá lại đồng NDT
1
Article
null
Mỹ cho Trung Quốc 6 tháng để định giá lại đồng NDT
,

Sức ép từ Mỹ lên Trung Quốc lại tăng, khi Washington đưa ra thời hạn 6 tháng, buộc Bắc Kinh phải có những bước đi cụ thể, trong việc định giá lại đồng nhân dân tệ (NDT), thay vì cứ để trượt giá so với đồng USD như hiện nay.

 Nhân dân tệ trượt giá so với USD làm thương mại Mỹ càng thâm hụt trầm trọng.

Trong bản báo cáo định kỳ giữa năm công bố hôm 17/5, Bộ Tài chính Mỹ chỉ trích Chính phủ Trung Quốc cố tình để đồng NDT trượt giá so với đồng USD, nhằm tăng nhanh xuất khẩu. Bản báo cáo cảnh báo Trung Quốc rằng, nước này phải điều chỉnh chính sách tiền tệ để có tỷ giá phù hợp hơn.

"Chính sách tiền tệ tiêu cực của Trung Quốc hiện nay là quá rõ ràng và đe dọa mang lại rủi ro cho bản thân Trung Quốc, cho các đối tác thương mại của họ và cho nền kinh tế toàn cầu", trích nội dung bản báo cáo.

Bản báo cáo còn cảnh báo rằng, Bắc Kinh sẽ sớm đối mặt với các biện pháp kỹ thuật, nếu không tự điều chỉnh chính sách một cách cơ bản.

Như vậy, bản báo cáo có thể làm những người cứng rắn ở Washington thất vọng, bởi suốt nhiều ngày qua, họ đã vận động liên tục, để đòi chính quyền Bush áp đặt lệnh cấm vận thương mại với Bắc Kinh, vì việc cố tình để giá NDT tăng cao ảnh hưởng tiêu cực tới thương mại Mỹ.

Ông John Snow, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, cho rằng Trung Quốc đã có dấu hiệu áp dụng các biện pháp, để thay đổi giá trị đồng NDT theo hướng tích cực hơn đối với thương mại thế giới và cho rằng họ không có lý do gì phải trì hoãn tiến trình đó.

(Nhật Vy - Theo Kyodo News)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,