221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
633004
Thái Lan muốn hợp tác với VN để tăng giá bán gạo
1
Article
null
Thái Lan muốn hợp tác với VN để tăng giá bán gạo
,

(VietNamNet) -- Thái Lan mong muốn đi đến một thoả thuận về liên kết giá với Việt Nam để đẩy giá gạo xuất khẩu tăng lên. Đây là ý tưởng mới được Bộ Thương mại Thái Lan đề xuất và đang được các nhà xuất khẩu gạo hàng đầu 2 nước xem xét.

Soạn: AM 387855 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Gạo Việt Nam đang đắt khách nhờ giá rẻ hơngạo Thái Lan.

Theo Bộ Thương mại Thái Lan: Việt Nam và Thái Lan là những nước xuất khẩu gạo lớn nhất và nhì thế giới. Vì vậy, có thể thiết lập giá tham khảo với một số loại gạo xuất khẩu. Hai nước sẽ sử dụng những giá tham khảo đó làm cơ sở báo giá xuất khẩu. Và  phía Thái Lan đang mong muốn xúc tiến cuộc gặp gỡ song phương hai bên để bàn về vấn đề này.

Hiện nay, bằng sự can thiệp của Chính phủ, giá thóc gạo trên thị trường nội địa và xuất khẩu của Thái Lan tăng lên mức cao hơn rất nhiều so với Việt Nam. Gạo 5% tấm của Thái Lan hiện chào bán khoảng 293-294 USD/tấn, trong khi gạo cùng loại của Việt Nam giá khoảng 255-260 USD/tấn. Mức chênh lệch giá này đã khiến một số khách hàng như Iran và Philippine chuyển từ gạo Thái Lan sang tìm mua gạo Việt Nam.

Theo nhận định, nếu liên kết giá gạo giữa hai nước được thỏa thuận và đi vào thực tế sẽ rất có lợi. Thái Lan sẽ tăng sức cạnh tranh về giá gạo xuất khẩu trên thị trường thế giới, còn Việt Nam sẽ tăng được thu nhập từ xuất khẩu gạo. Giá gạo xuất khẩu tăng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nông dân sản xuất lúa ở hai nước, nhất là trong tình hình hạn hán, giá vật tư, xăng dầu và vận chuyển ngày càng cao.

  • Nguyên Phong (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,