221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
631478
Giá dầu lại tăng do lo sợ thiếu nguồn cung
1
Article
null
Giá dầu lại tăng do lo sợ thiếu nguồn cung
,

Giá dầu thô đã tăng do các hãng buôn dầu lo ngại OPEC và các nhà sản xuất dầu mỏ không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu đang lên cao của thế giới trong nửa cuối năm 2005, cùng với việc các nước bắc bán cầu tăng dự trữ chuẩn bị đón mùa đông.

Theo Chủ tịch tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) Sheikh Ahmad Fahd al-Sabah, các nước thành viên đang cố gắng tăng sản lượng khai thác tới mức có thể để đáp ứng nhu cầu dự tính sẽ tăng lên tới 86,1 triệu thùng/ngày trong quý IV năm nay, tức là cao hơn khoảng 3,4 triệu thùng so với thời điểm này.

Riêng Ảrập Xêút, nước dẫn đầu trong số các nước xuất khẩu dầu mỏ thế giới hiện nay, đang bơm lên khoảng 10 triệu thùng dầu/ngày, vượt mức kỷ lục của họ trước đây tới 1 triệu thùng.

Giá dầu thô giao trong tháng 6 đã tăng thêm 52 cent lên mức 52,55 USD/thùng tại thị trường NewYork ngày hôm nay (10/5). Như vậy, giá dầu đã tăng lên 6% trong tuần qua và tăng 21% trong mấy tháng vừa qua. Giá dầu đã đạt mức kỷ lục 58,28 USD/thùng hôm 4/4, cao nhất kể từ năm 1983 tới nay.

OPEC đã tăng sản lượng khai thác thêm 500.000 thùng/ngày kể từ hôm 16/3, nâng sản lượng lên tới 27,5 triệu thùng/ngày. Các nước thành viên của tổ chức này dự định sẽ tăng thêm 500.000 thùng/ngày nếu giá tiếp tục ở mức cao và nhu cầu vẫn tăng mạnh.

Giá dầu tăng sẽ tác động lên kinh tế Mỹ, Nhật, EU và dự báo sẽ tiếp tục kìm hãm đà tăng trưởng của các nước này, nhất là Mỹ, trong năm 2005. Tuy nhiên, dự trữ dầu của Mỹ đã tăng đều trong suốt nhiều tháng qua và hiện đạt mức 700 triệu thùng.

Nhiều chuyên gia cho rằng giá dầu sau khi đạt đỉnh sẽ tạm thời giảm mạnh trong mùa thu năm nay. "Trong khoảng thời gian từ 15/7 tới 15/8, thị trường sẽ có khoảng nghỉ", Mark Waggoner, Chủ tịch hãng dầu Excel Futures Inc,  ở California, nhận định."Trước cuối năm nay, sau khi các nước, đặc biệt là Mỹ đã tạm dừng mua dự trữ, giá dầu sẽ giảm và có thể quay về mức 40 USD/thùng", ông nhấn mạnh thêm.

(Nhật Vy - Theo AFP, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,