221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
631006
EU sẽ không trừng phạt dệt may Trung Quốc
1
Article
null
EU sẽ không trừng phạt dệt may Trung Quốc
,

(VietNamNet) - EU và Trung Quốc đã đạt được những thoả thuận quan trọng để tránh xảy ra một "cuộc chiến" thương mại dệt may, sau khi có cuộc gặp gỡ giữa Cao uỷ phụ trách thương mại của Ủy ban châu Âu (EC) với Bộ trưởng thương mại Trung Quốc.

Soạn: AM 384239 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Trung Quốc đã tự áp dụng các biện pháp hạn chế để tránh bị trừng phạt.

Để đạt được thoả thuận quan trọng này, Trung Quốc đã chứng minh việc quản lý tăng trưởng dệt may đã được tiến hành rất chặt chẽ. Trung Quốc đã thông qua 10 biện pháp để giảm tốc độ gia tăng của các mặt hàng dệt may xuất vào châu Âu trong tháng 3 và tháng 4/2005.

Về phía EC, Cao uỷ thương mại EC bước đầu thừa nhận Trung Quốc đã tiến hành một số biện nhằm kiểm soát lưu lượng hàng dệt may xuất khẩu. Vì vậy, EC đã đi đến quyết định: sẽ không để xảy bất kỳ  một "cuộc chiến" thương mại nào giữa châu Âu và Trung Quốc. Vì theo EC, nếu để xảy ra một "cuộc chiến" thương mại dệt may thì về lâu dài sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt đến quan hệ kinh tế, mậu dịch giữa 2 bên.

Tuy bước đầu thừa nhận, Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp hạn chế xuất khẩu dệt may, nhưng EC cho rằng: Những biện pháp này chưa đạt được tác động như mong muốn. Vì thế,  biện pháp hạn chế dệt may Trung Quốc sẽ được áp dụng, nếu xác định được một trong số 9 chủng loại hàng dệt may mà EC đang điều tra có sự tăng trưởng vượt quá giới hạn.

Tháng 4/2005, để đối phó với sự tăng trưởng quá nhanh của dệt may Trung Quốc, EU đã lên một kế hoạch cảnh báo và sau đó đi đến quyết định điều tra đối với 9 nhóm hàng dệt may có tốc độ tăng trưởng quá nhanh để có thể dẫn đến việc áp dụng các hình thức hạn chế tạm thời. Nhưng với sự điều chỉnh kịp thời và thành công trong đàm phán, Trung Quốc bước đầu tránh được những biện pháp trừng phạt.

  • Nguyên Phong (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,