221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
627956
Mỹ đẩy nhanh tiến trình ngăn chặn dệt may Trung Quốc
1
Article
null
Mỹ đẩy nhanh tiến trình ngăn chặn dệt may Trung Quốc
,

(VietNamNet) - Theo thương vụ Việt Nam tại Mỹ,  Toà án Phúc thẩm Liên bang Hoa Kỳ đã bãi bỏ lệnh cấm áp đặt hạn chế nhập khẩu đối với hàng dệt may từ Trung Quốc do Toà án Thương mại quốc tế Hoa Kỳ đưa ra tháng 12/2004.

Soạn: AM 376373 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Nguy cơ bị tái áp dụng hạn ngạch ở thị trường Mỹ của dệt may Trung Quốc là rất cao.

Trước đây, lệnh cấm này có tác dụng ngăn cản Ủy ban thực hiện các Hiệp định dệt may Hoa Kỳ (CITA) xem xét 12 đơn kiện của các nhà sản xuất dệt may Hoa Kỳ nộp cuối năm 2004. Những đơn kiện đã yêu cầu chính quyền áp dụng các biện pháp tự vệ hạn chế nhập khẩu dệt may từ Trung Quốc. Nhưng với quyết định mới này của Tòa Phúc thẩm Liên bang, các doanh nghiệp dệt may Mỹ rất hy vọng Chính quyền Hoa Kỳ có thể nhanh chóng xem xét các vụ kiện, qua đó ngăn chặn được làn sóng mất việc làm.

 

Theo nhận định của các chuyên gia, với động thái này, Mỹ đã đẩy nhanh tiến trình tìm kiếm các chứng cứ và áp dụng các biện pháp hạn chế dệt may Trung Quốc đang có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu quá nhanh. Nếu các vụ kiện  được chấp nhận, Chính quyền Hoa Kỳ có thể giới hạn tốc độ tăng trưởng nhập khẩu dệt may từ Trung Quốc ở mức 7,5% theo sự thoả thuận mà nước này đã cam kết khi đàm phán vào WTO.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất và thương mại Hoa Kỳ (AMTAC), nhập khẩu hàng dệt may từ Trung Quốc trong quý I/2005 đã tăng 63% so với cùng kỳ năm trước. Trong 4 tháng qua kể từ khi có lệnh cấm nói trên, ở Hoa Kỳ đã có hơn 17.000 công nhân trong ngành dệt may bị mất việc làm. Các chủng loại bị kiện gồm có áo sơ mi sợi bông, áo sơ mi sợi tổng hợp, áo sơ mi vải dệt thoi, quần chất liệu bông, chất liệu sợi tổng hợp, đồ lót sợi bông và sợi tổng hợp, sợi bông đã chải.

  • Nguyên Phong
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,