221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
619410
EU tiến hành điều tra về dệt may Trung Quốc
1
Article
null
EU tiến hành điều tra về dệt may Trung Quốc
,

(VietNamNet) - EU đã quyết định sẽ tiến hành một cuộc điều tra về sự gia tăng xuất khẩu quá nhanh của dệt may Trung Quốc vào thị trường này trong thời gian qua.

Soạn: AM 361519 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Dệt may có cơ hội phục hồi xuất khẩu vào EU.

Theo dự định cuộc điều tra sẽ được tiến hành đối với 9 nhóm sản phẩm "nóng" nhất do có tốc độ tăng trưởng quá cao. Thời gian điều tra sẽ kéo dài trong hai tháng để có được những kết luận về sự gia tăng xuất khẩu  hàng dệt may Trung Quốc và mức độ gây hại đối với nền sản xuất của EU, nhằm tìm ra những biện pháp tự vệ phù hợp.

Với tốc độ gia tăng xuất khẩu nhanh chóng của dệt may Trung Quốc sang EU kể từ sau thời điểm xoá bỏ hạn ngạch (1/1/2005). Những tháng đầu năm 2005 dệt may Trung Quốc xuất khẩu sang EU tăng 47%, trong đó có nhiều mặt hàng tăng cao từ 400-500%... Điều này đã thực sự gây lo ngại cho sản xuất dệt may tại chỗ và EU đã có cảnh báo: sẽ theo dõi chặt chẽ khối lượng hàng dệt may Trung Quốc xuất sang các nước EU từ đầu năm 2005 và áp dụng các biện pháp hạn chế cần thiết nếu phát hiện thấy các sản phẩm dệt may nhập từ nước này tăng lên tới "điểm giới hạn nguy hiểm". Với thực tế này, nhiều nhận định cho rằng, khả năng dệt may Trung Quốc sẽ bị áp dụng các biện pháp hạn chế là rất cao.

Như vậy, cả Mỹ và EU  đều đã bắt đầu tìm kiếm những biện pháp để hạn chế dệt may Trung Quốc. Điều này sẽ mang lại một số cơ hội xuất khẩu cho các nước có ngành công nghiệp dệt may phát triển chậm, bị ảnh hưởng do sự tăng trưởng nhanh và mạnh của Trung Quốc. Đối với Việt Nam đây là cơ hội để lấy lại đà tăng trưởng xuất khẩu sau khi kim ngạch xuất khẩu dệt may vào EU đã bị sụt giảm 0,3% trong quý I vừa qua. 

  • Nguyên Phong (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,