221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
616290
Chặn ngay việc xuất lậu dầu qua biên giới
1
Article
null
Chặn ngay việc xuất lậu dầu qua biên giới
,

(VietNamNet) - Chính phủ vừa chỉ thị, cần có biện pháp ngăn chặn kịp thời và xử lý hiệu quả nạn buôn lậu dầu diezel qua biên giới phía Bắc.

Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Lâm vừa ký công văn số 1818/VPCP yêu cầu Bộ Thương mại chủ trì, cùng các cơ quan liên quan và UBND tỉnh Cao Bằng có biện pháp ngăn chặn kịp thời, xử lý có hiệu quả nạn buôn lậu dầu diezel sang Trung Quốc.

Niêm yết giá xăng dầu mới tại các cây xăng.

Chỉ thị này ra đời ngay sau khi có phản ảnh của báo chí về tình trạng xuất lậu xăng dầu đang gia tăng tại các tỉnh biên giới Tây Nam (sang Campuchia) và phía Bắc (sang Trung Quốc). Đặc biệt, nạn buôn lậu xăng dầu trong vài tháng qua đã bùng phát tại khu vực các xã biên giới thuộc huyện Phục Hòa, khu vực cửa khẩu Sóc Giang (huyện Hà Quảng) và Hùng Quốc (huyện Trà Lĩnh), tỉnh Cao Bằng với nhiều diễn biến hết sức phức tạp.

Theo bà Ngô Thị Ngọc Ánh- Phó Cục trưởng Cục Hải quan Long An, trong tháng 3/2005, Cục Hải quan tỉnh này đã bắt giữ tổng cộng 14 vụ buôn lậu và vận chuyển hàng hoá trái phép với trị giá hơn 45 triệu đồng. Trên tuyến biên giới thuộc huyện Mộc Hoá, hoạt động buôn lậu tập trung chủ yếu vẫn ở các xã Bình Hiệp, Bình Tân, Bình Hoà Tây và mặt hàng xuất lậu chủ yếu là xăng dầu. Đối tượng thường sử dụng các loại phương tiện như xuồng máy, xe gắn máy hoặc cõng bộ để vận chuyển. Còn ông Đinh Văn Tươi - Phó Cục trưởng Cục Hải quan An Giang cho biết: Các hình thức vận chuyển xăng dầu ra khỏi Việt Nam vẫn là phương thức thủ đoạn cũ như thuê người canh đường, đeo vác nhỏ lẻ, vận chuyển mang hàng qua biên giới theo các đường sông nước và cánh đồng. Sau đó tập kết vào phương tiện thuỷ có sức chở lớn, hoặc dùng xe gắn máy để đi tiêu thụ.

Đồng thời với công văn trên, Văn phòng Chính phủ cũng yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra làm rõ, báo cáo Thủ tướng về việc giá than bán ở cảng Giang Bình (Quảng Ninh) cho các ông chủ Trung Quốc chỉ ngang với giá than trong nước. Việc kinh doanh than lậu tại Quảng Ninh đang diễn ra công khai mà chưa bị xử lý.

  • Hồng Phúc


 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,