221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
606518
Ôtô bắt tay Nhà băng để "cứu mình"
1
Article
null
Ôtô bắt tay Nhà băng để 'cứu mình'
,

(VietNamNet)- Lại thêm một mối lương duyên nữa được thiết lập giữa hãng sản xuất ôtô và nhà băng để bán hàng ở Việt Nam nhằm khắc phục tình trạng "eo sèo" của thị trường xe bốn bánh.

Cả 3 cùng lợi

Sáng nay (31/3) hãng sản xuất ôtô Mercedes-Benz Việt Nam đã ký kết một "hôn ước" tín dụng với ngân hàng HSBC. Theo đó, nhà băng nước ngoài thành công nhất Việt Nam này sẽ tài trợ cho khách hàng mua sản phẩm mang nhãn hiệu Mercedes-Benz với mức cho vay tối đa là 75% giá trị chiếc xe ôtô trong thời gian 4 năm. Tài sản thế chấp cho nhà băng chính là chiếc xe mà khách hàng muốn mua.

Ông Thomas K. Rapp, Tổng Giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam (trái) "bắt tay" với Tổng Giám đốc ngân hàng HSBC ông Alain Cany. Ảnh: M.Q

Cho vay mua xe không phải hoạt động mới trong lĩnh vực ngân hàng và sản xuất ôtô. Nhiều ngân hàng trong nước và nước ngoài ở Việt Nam đã nhắm đến đối tượng người tiêu dùng được cho là có khả năng thanh toán cao này từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, hầu hết các ngân hàng chỉ dừng lại ở các đại lý, nhà phân phối ôtô thay vì liên kết trực tiếp với nhà sản xuất như hợp tác giữa Mercedes-Benz và HSBC vừa ký sáng nay.

Theo Mercedes-Benz, khách hàng được hỗ trợ làm thủ tục vay tiền từ ngân hàng thay vì họ phải tự làm như những chương trình tài trợ tín dụng mua ôtô ở các ngân hàng hay các hãng ôtô khác. Nhờ thế, người tiêu dùng không phải lặn lội tự lo thủ tục vay tiền mua xe nếu đáp ứng các yêu cầu tín dụng của nhà băng.

Chương trình Starchoice: khi mua khách trả trước 40% giá trị xe và vay 60% từ HSBC trong thời hạn 3 năm. Khách hàng sẽ thanh toán 88% vốn vay trong vòng 3 năm. Số tiền vay còn lại, 12% trên giá trị xe (còn gọi la khoản thanh toán cuối kỳ) sẽ được xử lý theo một trong ba khả năng sau khi thời hạn 3 năm kết thúc:

Thứ nhất: khách hàng có thể bán lại cho hãng Mercedes-Benz Việt Nam, các đại lý ủy quyền theo giá trị còn lại trên thị trường để mua chiếc xe mới sau khi đã trả khoản thanh toán cuối kỳ còn lại cho ngân hàng.

Thứ hai: khách hàng, nếu được HSBC chấp thuận, sẽ ký tiếp một hợp đồng vay mới với ngân hàng để trả góp khoản thanh toán cuối kỳ còn lại trong thời hạn tối đa 12 tháng.

Thứ ba: khách hàng sẽ trả ngay một lần khoản thanh toán cuối kỳ còn lại cho ngân hàng.

Nguồn: Mercedes-Benz và HSBC

Chương trình hỗ trợ tài chính giữa Mercedes-Benz Việt Nam và HSBC là mối liên kết toàn diện  mà theo đó không chỉ khách hàng cá nhân mà cả các đại lý cũng có thể vay ngân hàng để thanh toán cho nhà sản xuất.

Bên cạnh cho vay trả góp, Mercedes-Benz và HSBC còn có chương trình trả góp Starchoice, một hình thức cho vay mua ôtô mới chỉ áp dụng cho các khánh hàng mua xe du lịch Mercedes-Benz tại TP.HCM và Hà Nội.

Sự kết hợp giữa Mercedes-Benz Việt Nam và HSBC sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên cũng như đối tượng khách hàng của mình.

Khi nhà sản xuất ôtô có thêm khách hàng cũng là lúc ngân hàng có thêm cơ hội bán dịch vụ cho người mua hàng đó. Tuy vậy, lợi ích mang lại sẽ nhiều hơn đối với đối tác sản xuất ôtô khi mà sức mua đang có xu hướng giảm đối với sản phẩm cực kỳ xa xỉ này.

Tự cứu mình

Ông Thomas K.Rapp, Tổng Giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam, nói rằng hãng không sản xuất những dòng xe thương mại, loại xe phổ biến đối với người tiêu dùng thay vào đó là những loại xe cao cấp. Mercedes-Benz là một thương hiệu được cho là dành cho các đại gia vì vậy thương hiệu này luôn nằm trong topten những thương hiệu có giá bán cao nhất trong ngành sản xuất ôtô.

Chương trình tài trợ sẽ giúp Mercedes-Benz Việt Nam vượt qua khó khăn ? Ảnh: M.Q
Sức tiêu thụ ôtô ở thị trường Việt Nam đang có dấu hiệu sụt giảm sau khi sản phẩm của ngành công nghiệp này chịu hai lần gia tăng mức thuế tiêu thụ đặc biệt ở năm 2004 và 2005. Giá ôtô tăng cao đang kìm hãm sức tăng trưởng của các hãng sản xuất ôtô ở Việt Nam. Hầu hết các hãng có mức tiêu thụ giảm hoặc chựng lại trong năm 2004 và dự kiến trong năm nay tình hình sẽ không được cải thiện.

Đối với hãng ôtô thuộc loại cao cấp như Mercedes-Benz thì tình hình tiêu thụ càng khó khăn hơn. Ông Rapp cho biết Mercedes-Benz Việt Nam trước năm 2003 tốc độ tăng trưởng bình quân của hãng đạt gấp đôi nhưng kể từ 2004 sức tiêu thụ đã sụt giảm. Năm 2004 tiêu thụ của hãng giảm 20% và dự kiến trong năm nay mức giảm sẽ từ 20-30%. Các hãng ôtô đang tìm cách để tự cứu mình và Mercedes-Benz Việt Nam cũng vậy.

Mercedes-Benz Việt Nam kỳ vọng vào chương trình tài trợ tín dụng mà hãng liên kết với HSBC sẽ lôi kéo nhiều khách hàng đến với hãng kể cả khách hàng của đối thủ cạnh tranh. Ông Tổng giám đốc nói rằng hãng nhắm vào 3 đối tượng khách hàng đó là khách hàng hiện tại, đối tượng mà theo đánh giá của ông có đến 25-30% mua ôtô thông qua kênh tín dụng ngân hàng; khách hàng của đối thủ cạnh tranh và các công ty du lịch, vận tải được công ty đánh giá là đang gia tăng nhu cầu ở Việt Nam.

Ông Rapp cho biết ở châu Âu, chương trình liên kết tín dụng đã giúp tăng 10-15% tiêu thụ cho hãng. "Tuy nhiên tôi dự đoán tiêu thụ trong thời gian tới sẽ tăng nhưng với tỷ lệ sẽ thấp hơn ở thị trường châu Âu", ông nói khi trả lời về dự báo mức thành công của chương trình thực hiện tại Việt Nam.

  • Minh Quang

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,